Sân bay Long Thành sẽ thực hiện bay kiểm tra, hiệu chuẩn từ ngày 26/9
Để bảo đảm điều kiện khai thác an toàn, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị chuyên ngành sẽ tiến hành bay kiểm tra, hiệu chuẩn tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành từ ngày 26/9 đến 24/10/2025.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, mục tiêu của Dự án Cảng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là đến ngày 19/12/2025 cơ bản hoàn thành, bảo đảm tiêu chuẩn và điều kiện để khánh thành, đưa vào khai thác theo quy định. Việc bay kiểm tra, hiệu chuẩn được coi là bước then chốt, bắt buộc trong lộ trình vận hành sân bay hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kỹ thuật Quản lý bay và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức các chuyến bay kiểm tra, hiệu chuẩn tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Hoạt động này dự kiến kéo dài từ ngày 26/9 đến 24/10/2025.

Các kíp trực tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM) và Airport Management App Tân Sơn Nhất (APP TSN) đã phối hợp chặt chẽ ngày 2/8/2025. (Ảnh: VATM)
Theo đó, hoạt động bay kiểm tra, hiệu chuẩn nhằm đánh giá, đảm bảo độ chính xác và toàn vẹn của các hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), đồng thời thẩm định sự phù hợp của các phương thức bay mới.
Theo kế hoạch bay đã được Cục Tác chiến phê duyệt, công tác bay hiệu chuẩn sẽ diễn ra từ ngày 26/9 đến 24/10/2025. Phương tiện được sử dụng là máy bay chuyên dụng Beechcraft KingAir 300 series, vốn được nhiều quốc gia lựa chọn trong các hoạt động hiệu chuẩn nhờ khả năng cơ động linh hoạt, độ ổn định cao và khả năng đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật khắt khe.
Trong đợt bay này, Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) sẽ tiến hành hiệu chuẩn hàng loạt hệ thống quan trọng của sân bay Long Thành, gồm 2 hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME; 1 hệ thống dẫn đường VOR/DME; 1 hệ thống đèn hiệu sân bay; các hệ thống giám sát Radar và ADS-B; các phương thức bay có liên quan đến các thiết bị trên.
Công tác tổ chức và thực hiện bay hiệu chuẩn do ATTECH, đơn vị thành viên của VATM trực tiếp triển khai. Đội ngũ tham gia gồm các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm của ATTECH, cùng với chuyên gia từ Học viện dẫn đường Hàng không Cộng hòa Séc, theo giấy phép bay số 3792/TC-QC. Việc có sự tham gia của các chuyên gia quốc tế không chỉ bảo đảm yếu tố khách quan, mà còn nâng cao uy tín và độ tin cậy trong toàn bộ quá trình đánh giá.
Trước đó, ngày 31/7/2025, VATM đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chuyến bay đầu tiên nhằm kiểm tra, đánh giá phương thức bay, kiểm định khả năng khai thác an toàn tại Sân bay Long Thành.
Các chuyến bay cất cánh từ Sân bay Tân Sơn Nhất, thực hiện hành trình bay đến Sân bay Long Thành, kiểm tra vùng trời khu vực sân bay Long Thành rồi quay lại hạ cánh tại Sân bay Tân Sơn Nhất.
Hiện nay, tại công trường Long Thành, nhiều hạng mục quan trọng đang được triển khai đồng loạt, gồm: nhà ga hành khách, đường lăn, sân đỗ tàu bay, đài kiểm soát không lưu, đường cất hạ cánh… Dự kiến đến cuối năm nay, sân bay cơ bản sẽ hoàn thành.
Huyền My (t/h)
Khảo sát mới nhất của Bangkok Post được các chuyên gia cho rằng đang thể hiện “bước ngoặt” của ngành du lịch Đông Nam Á, khi ngôi vương của xứ sở chùa vàng đang bị lung lay bởi Việt Nam - điểm đến đang vươn lên nhờ các bãi biển nổi tiếng, trong đó Phú Quốc là ví dụ đặc sắc nhất.