Sân bay Long Thành và Cảng biển Cái Mép - Thị Vải: Hai cực tăng trưởng mới của vùng Đông Nam bộ
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, mọi hoạt động kinh tế của Vùng Đông Nam bộ thời gian tới sẽ hướng về huyện Long Thành và khu vực Cái Mép - Thị Vải. Tâm phát triển mới của Vùng Đông Nam bộ sẽ là khu vực Long Thành và Cái Mép. Mọi hoạt động kinh tế của vùng sẽ xoay quanh 2 tâm phát triển mới này. Trong đó, tại 2 khu vực này, Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng biển Cái Mép - Thị Vải sẽ là 2 cực tăng trưởng mới của Vùng Đông Nam Bộ.
Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã chính thức được khởi công xây dựng vào đầu năm 2021. Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác trong năm 2025.
Với công suất thiết kế phục vụ 25 triệu lượt hành khách cùng 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm ở giai đoạn 1 và 100 triệu lượt hành khách cùng 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm khi hoàn thành toàn bộ, sân bay Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất cả nước trong tương lai. Với vị thế đó, sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực to lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội không chỉ của Đồng Nai mà còn cho cả vùng Đông Nam bộ và cả nước nói chung.
Mục tiêu này được đặt ra bởi sân bay Long Thành có lợi thế rất lớn về vị trí địa lý. Từ sân bay Long Thành, sẽ chỉ mất khoảng 3 giờ bay là có thể bay đến tất cả các nước Đông Nam Á, châu Á, kết nối Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Chính vì vậy, trong tương lai, sân bay Long Thành sẽ là "cửa ngõ" thu hút đầu tư, du lịch, nâng tầm Việt Nam trong khu vực và thế giới không chỉ kinh tế mà cả quốc phòng - an ninh.
Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, sân bay Long Thành là công trình "trọng điểm của trọng điểm quốc gia, trọng tâm của trọng tâm". Hiện nay, Đồng Nai cũng đang nghiên cứu để phát triển mô hình thành phố sân bay nhằm mở rộng sự lan tỏa động lực phát triển từ dự án sân bay Long Thành.
Trong khi đó, theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ là 1 trong 2 cảng biển đặc biệt của cả nước, có chức năng là cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế.
Cảng đã tiếp nhận thành công một trong những tàu container lớn nhất thế giới hiện nay có trọng tải 214.121 DWT, qua đó đã nâng tầm vị thế của cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu và của Việt Nam. Cụm cảng Cái Mép -Thị Vải là cụm cảng trung chuyển quốc tế có tần suất cao nhất trực tiếp đi Châu Âu, Bắc Mỹ và là một trong 23 cảng trên thế giới có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến đến 250.000 tấn, thuộc nhóm 50 cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới, hằng năm đóng góp cho ngân sách Trung ương hơn 20.000 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu.
"Cảng Cái Mép - Thị Vải nằm trong vùng phục vụ 40% GDP của cả nước và trên 20 ngàn triệu dân chứ không phải 1,2 triệu dân của BR-VT. Do đó, cần phải phát triển Cái Mép - Thị Vải để tạo thế cạnh tranh ở tầm quốc tế chứ không phải giữa các tỉnh thành hay giữa các vùng của một quốc gia". Ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã từng nhấn mạnh.
Bộ trường Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể cho rằng, sân bay Long Thành và cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải là 2 công trình quan trọng nhất của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là những dự án sẽ tạo ra sự đột phá phát triển về kinh tế - xã hội.
Để hiện thực hóa được mục tiêu đưa sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành động lực để phát triển của cả vùng Đông Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung, việc đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối giữa "siêu" sân bay và "siêu" cảng biển là yếu tố then chốt.
Đức Duy (t/h)Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 12 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.