Sân bay Tân Sơn Nhất đón lượng khách kỷ lục gần 135.000 người
Không chỉ đường bộ, đường hàng không cũng rất đông đúc những ngày cận Tết. Ngày 7/2 (tức 28 tháng Chạp), sân bay Tân Sơn Nhất đã đón gần 135.000 khách, đông nhất kể từ khi bước vào cao điểm phục vụ kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn.
Theo phương án khai thác tại Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, ngày 8/2 (tức 29 Tết), sân bay dự kiến phục vụ 838 chuyến bay (chuyến bay đi 422, chuyến bay đến 416).
Tổng số khách dự kiến 121.854 người (số hành khách đi 78.164 người, số hành khách đến 43.690 người).
Theo thống kê của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, dịp cuối năm 2023 và đầu năm 2024, có 53 hãng hàng không khai thác tại cảng, dự kiến trung bình một ngày có 710 chuyến bay đi và đến.
Giai đoạn phục vụ cao điểm Tết Nguyên Đán Giáp Thìn (26/1 - 24/2/2024), dự kiến mỗi ngày có khoảng 860 - 900 chuyến bay đi và đến, lượng khách trung bình khoảng 135.000 - 140.000 hành khách/ngày.
Riêng hôm qua, ngày 7/2 (tức ngày 28/12 Âm lịch), ngày làm việc cuối trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hai cảng hàng không lớn nhất cả nước là Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã đón hơn 233.500 lượt hành khách đi lại bằng đường hàng không.
Trong đó, tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, các hãng hàng không đã khai thác 605 lượt chuyến bay và 98.500 lượt hành khách.
Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã khai thác tới 903 chuyến bay, với gần 135.000 hành khách. Trung bình mỗi giờ khoảng 40 chuyến bay liên tục từ 6 giờ sáng đến 24 giờ đêm, có những khung giờ lên đến 48 chuyến bay.
Cụ thể, có 763 chuyến bay chở khách, 19 chuyến bay chở hàng hoá, 119 chuyến bay rỗng. Hơn 86.800 khách đi và hơn 47.800 khách đến.
Trong các chuyến bay đi/đến Tân Sơn Nhất, Vietnam Airlines khai thác 123 chuyến với khoảng hơn 26.000 khách. Vietjet khai thác 110 chuyến với hơn 23.500 khách. Bamboo Airways khai thác 30 chuyến với hơn 4.500 khách.
Dù lượng khách tăng gấp 2-3 lần so ngày thường, nhưng nhà ga thông thoáng, trật tự, tỉ lệ các chuyến bay đúng giờ cao so những ngày đầu tháng 2.
Dự kiến, số chuyến bay sẽ tiếp tục tăng và có thể đạt 960 chuyến/ngày sau Tết từ ngày 15 và 16/2.
Để điều hành số lượng lớn chuyến bay trong dịp cao điểm vừa qua đảm bảo các yếu tố an toàn, nhanh chóng, giảm thiểu đến mức tối đa sự chậm trễ, lực lượng kiểm soát viên không lưu (KSVKL) đã tập trung cao độ trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Các KSVKL đã phối hợp hiệp đồng điều hành bay hiệu quả, điều tiết luồng không lưu ngay từ giai đoạn bay đường dài cho đến giai đoạn tiếp cận và hạ cánh lăn vào sân đỗ, cùng với việc tạo giãn cách hợp lý giữa các chuyến bay đến để đẩy nhanh quá trình cất cánh, giải tỏa ách tắc tại sân bay.
Điều này đòi hỏi KSVKL phải có trình độ chuyên môn cao, kỹ năng dẫn dắt tàu bay, kỹ năng xử lý tình huống, đưa ra quyết định chính xác trong việc cấp huấn lệnh cho máy bay cất, hạ cánh.
Minh An (t/h)Từ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.