Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón 10 triệu khách dịp hè
Trong dịp cao điểm hè từ ngày 1/6 đến 15/8, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM dự kiến sẽ phục vụ gần 10 triệu lượt khách - mức cao nhất trong hệ thống cảng hàng không Việt Nam.
Ngày 28/5, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) thông tin về hoạt động khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dịp cao điểm hè 2025.
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, trong dịp cao điểm hè 2025 (từ ngày 15/5-15/8), Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ đón trung bình khoảng 120.000 lượt khách mỗi ngày, tăng khoảng 9% so với hiện tại (110.000 lượt khách/ngày). Trong đó, lượng khách nội địa chiếm khoảng 72.000 lượt/ngày, khách quốc tế khoảng 48.000 lượt/ngày. Riêng vào các ngày cuối tuần (thứ Sáu và Chủ nhật), lượng hành khách và chuyến bay dự kiến sẽ tăng hơn so với các ngày còn lại.

Hành khách tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ảnh: ACV
Cùng với đó, tổng số chuyến bay đi và đến tại Tân Sơn Nhất cũng tăng đáng kể, trung bình 730 chuyến/ngày, tăng khoảng 10% so với hiện tại (670 chuyến/ngày). Trong đó có 430 chuyến bay nội địa và 300 chuyến bay quốc tế/ngày. Phần lớn mức tăng đến từ các đường bay nội địa do nhu cầu du lịch trong nước đang bước vào mùa cao điểm.
ACV dự báo, tổng sản lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất dịp hè ước đạt gần 10 triệu lượt. Phân bổ lượng khách quốc nội đạt gần 6 triệu lượt, khách quốc tế đạt 4 triệu lượt. Riêng nhà ga hành khách quốc nội T3 sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón khoảng 2,3 triệu lượt khách.
Đây được xem là một bước đệm kỹ thuật, trong khi toàn bộ công suất thiết kế của nhà ga T3 có thể đạt tới 20 triệu hành khách/năm. T3 được xây dựng với thiết kế hiện đại và tích hợp nhiều công nghệ hỗ trợ vận hành như hệ thống check-in tự động, kiểm tra an ninh thông minh và xử lý hành lý tối ưu. Những giải pháp này góp phần tăng hiệu quả vận hành và giúp hành khách giảm thời gian chờ đợi.
Trước áp lực lớn từ lượng hành khách tăng cao dịp cao điểm, lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất đã phối hợp triển khai nhiều phương án điều phối từ sớm. Trong đó, bao gồm việc bổ sung quầy làm thủ tục, tăng cường máy soi chiếu an ninh, bố trí thêm nhân lực tại các điểm trọng yếu và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng dịch vụ làm thủ tục từ xa (qua điện thoại hoặc thiết bị tự động).
Theo kế hoạch, năm 2025, sân bay này sẽ đón 42 triệu lượt khách, tăng hơn 2 triệu so với năm 2024 (39,8 triệu lượt khách).
Huyền My (t/h)
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp, việc kết nối hiệu quả giữa các trung tâm logistics trở thành yếu tố then chốt để đảm bảo tính bền vững và khả năng phục hồi của hệ thống vận tải và phân phối hàng hóa.