Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón 24 triệu lượt khách trong cao điểm hè
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, lượng hành khách qua sân bay trong cao điểm hè năm nay dự kiến đạt 24 triệu lượt hành khách, cao hơn gần 8% so với cùng kỳ năm trước.
Theo dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn cao điểm hè từ tháng 6 đến tháng 8/2023, sân bay sẽ đón 23.904.609 hành khách, phục vụ 150.555 chuyến bay. So với năm 2022, tổng số chuyến bay tăng 6,64%, tổng số khách tăng 7,60%.
Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhận định, khác với mùa cao điểm Tết tập trung đông đúc cả hai chiều khách đi và khách đến, lượng hành khách khai thác trong dịp hè duy trì ở mức cao và kéo dài. Vì vậy, công tác phục vụ của các đơn vị tại cảng phải thay đổi kịp thời để hỗ trợ, phục vụ hành khách.
“Thời điểm hè rơi vào mùa mưa, tỷ lệ chuyến bay chậm dự kiến có thể tăng cao, ảnh hưởng tới hành khách, nhà ga, gây quá tải trong một số thời điểm. Do vậy, các đơn vị được chỉ đạo xây dựng kế hoạch chống ngập, có phương án xử lý trong trường hợp thời tiết xấu ảnh hưởng tới hoạt động bay. Bên cạnh đó, các đơn vị sẽ phối hợp trong công tác triển khai thông tin chuyến bay tại các khung giờ cao điểm để điều hòa, phân bổ nguồn lực cũng như tăng cường trao đổi, rà soát slot để khai thác phù hợp theo năng lực nhà ga” - đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết.
Hiện sân bay cũng đã bổ sung thêm loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng xe từ 10 chỗ, bố trí vị trí đậu xe đón khách để tránh tình trạng ùn tắc; sắp xếp lại các loại xe công nghệ, xe taxi, xe hợp đồng, xe cá nhân và xe bus để phục vụ tốt nhất cho các hoạt động khai thác, nhất là những đợt cao điểm; hoàn chỉnh mái che khu vực đón khách tại ga quốc tế đến của xe công nghệ... Cảng cũng tiếp tục sử dụng bãi đệm taxi tạm trong dịp cao điểm hè và tiếp tục áp dụng thử nghiệm mô hình A-CDM (phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay).
Từ ngày 2/6, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã triển khai thí điểm sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 theo đúng quy trình tại quầy làm thủ tục, điểm kiểm tra tại cửa khởi hành và điểm kiểm tra an ninh hàng không đối với hành khách và hành lý xách tay nội địa.
Ghi nhận thực tế, số hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 qua an ninh sân bay chưa nhiều. Từ ngày mùng 2/6 đến nay chỉ có khoảng 200 trường hợp. Việc thí điểm chỉ thực hiện với hành khách tự nguyện. Nhân viên hàng không cam kết không sử dụng thông tin hành khách vào mục đích trái pháp luật và biển bảng thông báo việc chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được đặt tại quầy check-in, luồng kiểm tra an ninh hàng không và điểm boarding thí điểm.
Huyền My (t/h)Các chuyên gia nhận định, năm 2025 sẽ đánh dấu giai đoạn phát triển mang tính bước ngoặt, định hình lại thị trường bán lẻ.