Sản lượng ô tô, xe máy sản xuất trong nước tăng mạnh
Báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2025, sản lượng ô tô, xe máy tại Việt Nam đều có sự tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo ước tính, khoảng 36.900 ô tô đã xuất xưởng từ các nhà máy tại Việt Nam trong tháng 2. Lũy kế từ đầu năm, sản lượng ô tô nội địa của Việt Nam ước đạt 74.800 xe, tăng trưởng 106,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
So với tháng đầu năm, sản lượng ôtô nội địa có sự sụt giảm nhẹ. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất xe máy trong tháng 2 lại có bước tăng trưởng khá tốt, ước đạt 266.300 chiếc trong kỳ báo cáo vừa rồi.

Hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam ghi nhận tăng trưởng so với những tháng đầu năm 2024. Ảnh: VinFast
Lũy kế từ đầu năm, lượng xe máy xuất xưởng tại Việt Nam ước đạt 501.600 chiếc. So với 2 tháng đầu năm 2024, sản lượng xe máy nội địa tăng trưởng 17,9%. Con số này cho thấy nguồn cung xe máy đã phục hồi mạnh mẽ sau Tết Nguyên đán, khiến tình trạng khan hàng đầu năm không còn, đồng thời tạo áp lực lên các hãng buộc phải giảm giá để đẩy mạnh doanh số.
Năm ngoái, thị trường ôtô, xe máy ở Việt Nam từng có khởi đầu chậm chạp, nhưng đã tăng trưởng doanh số tốt ở giai đoạn cuối năm để "về đích" thành công.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của ô tô toàn thị trường tháng 02/2025 đạt 21.606 xe, tăng 14% so với tháng 01/2025 và tăng 86% so với tháng 02/2024... trong đó, bao gồm 14.549 xe du lịch; 6.775 xe thương mại và 282 xe chuyên dụng.
Doanh số xe du lịch tăng 2,5%; xe thương mại tăng 56%, xe chuyên dụng giảm 17% so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 11.067 xe, tăng 21% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.539 xe, tăng 8% so với tháng trước.
Cộng dồn 2 tháng đầu năm, lượng ô tô bán ra tại Việt Nam đạt 40.499 xe, tăng 31% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, doanh số xe lắp ráp tăng 23% lên 20.187 chiếc, còn xe nhập khẩu cũng tăng 41% lên 20.312 chiếc.
Huyền My (t/h)
Doanh nghiệp tiên phong nâng tầm nông sản Việt với chiến lược chuẩn quốc tế và marketing hiện đạiTrong vài năm trở lại đây, xu hướng nâng tầm nông sản Việt bằng công nghệ chế biến sâu và tư duy thương hiệu đã trở thành hướng đi quan trọng của nhiều doanh nghiệp địa phương. Thay vì bán nguyên liệu thô với biên lợi nhuận thấp, các đơn vị tiên phong đang chọn cách “kể lại câu chuyện của nông sản” qua những sản phẩm có giá trị cao hơn, độc đáo hơn và mang bản sắc vùng miền rõ nét. Sự xuất hiện của những doanh nghiệp trẻ dám đầu tư vào tiêu chuẩn quốc tế, thị trường mới và tư duy marketing hiện đại là minh chứng cho làn sóng chuyển mình tích cực đó.