Sản phẩm dupe - "Thời trang nhanh" của thế giới nước hoa

Quốc tế
09:25 AM 28/03/2023

Nước hoa dupe không phải là hàng giả và cũng không phải hàng nhái, chúng được xem là phiên bản rẻ tiền hơn của các loại nước hoa hàng hiệu. Chúng có kết cấu, chất lượng, mùi hương gần giống bản gốc, nhưng có giá thành rẻ hơn nhiều.

Baccarat Rouge 540 của Maison Francis Kurkdjian (MFK) là chai nước hoa không xa lạ với giới sành điệu. Baccarat Rouge 540 nổi tiếng với mùi hương sang trọng và mãnh liệt nhờ sự pha trộn hương của nghệ tây và tuyết tùng. Kể từ khi ra mắt vào năm 2015, Baccarat's Rouge 540 luôn giữ vị thế nhất định trong các loại nước hoa được ưa thích.

Đằng sau  của nước hoa dupe - Ảnh 1.

Ảnh: Ingrid Frahm

Tuy nhiên, sản phẩm dupe của chai nước hoa phổ biến này được rao bán trên trang thương mại Dossier chỉ có giá 49 USD cho mỗi chai 50 ml và 325 USD cho mỗi 70 ml. Bản dupe này được mô tả là "lấy cảm hứng từ" Baccarat Rouge 540.

Trang thương mại Dossier còn bán nhiều sản phẩm dựa theo những mùi hương cao cấp như Le Labo Santal 33, Creed Aventus, Tom Ford Lost Cherry và Viktor & Rolf Flowerbomb...

Những công ty có mô hình như Dossier đã tận dụng tên tuổi của các thương hiệu lâu đời để bán một sản phẩm gần như giống hệt, nhưng đã thay bao bì và lược bớt các phương thức tiếp thị tốn kém. Tương tự Dossier, các công ty như Alt Fragrances, Lazy Royal, Oakcha và Montagne... cũng sử dụng phương thức tương tự để bán hàng, song đầu tư hơn đó là bắt chước kiểu chữ trên bao bì của các thương hiệu lớn một cách hoàn hảo.

Những thương hiệu này có thể tồn tại bởi công thức nước hoa vốn chưa được bảo vệ bản quyền. Thêm vào đó, chúng hấp dẫn người tiêu dùng hơn bởi giá thấp hơn.

Theo Olivia Olfactory, nhà sưu tập sở hữu 300 chai nước hoa, cho biết: "Sản phẩm dupe mang đến cho mọi người cơ hội thử nhiều mùi hương khác nhau mà không phải tốn nhiều chi phí".

Yosh Han, Giám đốc sáng tạo của hãng nước hoa Scent Trunk (Canada), cho rằng sản phẩm dupe cũng giống như "thời trang nhanh", làm lại các bản chính với chất lượng kém hơn. Tuy nhiên theo Han, các nhà sản xuất nước hoa cũng thường phản đối việc sao chép các tác phẩm nghệ thuật như nước hoa.

Đằng sau  của nước hoa dupe - Ảnh 2.

Các nhà sản xuất nước hoa dupe có thể bắt chước công thức gốc nhờ công nghệ sắc ký khí. Ảnh minh họa: Kristina Paukshite/Pexels.

Với sự ra đời của sắc ký khí (công nghệ giúp tách, xác định và định lượng các hợp chất trong mẫu nước hoa), các nhà sản xuất nước hoa dupe có thể tạo ra một mẫu mùi hương gần tương tự và bán sản phẩm dưới một tên mới.

Vì vậy, có nhiều chỉ trích cho rằng các phiên bản dupe đang dựa hơi và phá hoại công sức sáng tạo của những người chế tạo nước hoa chân chính, họ đã mất nhiều năm nghiên cứu để tạo ra một mùi hương độc nhất.

Theo Christophe Laudamiel, nhà sáng lập hãng nước hoa DreamAir, cho biết không có công cụ nào giúp phân biệt nước hoa thật và bản dupe. Vì vậy, người tiêu dùng chỉ có thể dựa vào chiếc mũi tinh ý của chính mình.

Song có một số phương pháp cơ bản để phân biệt bản dupe với bản cao cấp. Olfactory gợi ý, thông thường, một bản dupe có giá thấp hơn, mùi hương nhẹ hơn hoặc tuổi thọ không cao như bản gốc.

Một cách nhận biết khác dễ nhận ra là chú ý bao bì sản phẩm và để ý đến cụm từ "lấy cảm hứng từ...". 

An Mai (lược dịch)
Ý kiến của bạn
Tăng trưởng xanh là xu thế cấp thiết Tăng trưởng xanh là xu thế cấp thiết

Thực hành ESG, cũng như triển khai các mô hình kinh doanh bền vững và tăng trưởng xanh nói chung, không chỉ là xu thế, mà còn là điều kiện bắt buộc. Nhiều đối tác thương mại, đầu tư lớn của Việt Nam hiện nay đều đã có những yêu cầu nghiêm ngặt về vấn đề này.