Sản phẩm gỗ Việt Nam chiếm ưu thế tại thị trường EU
Báo cáo mới nhất của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy Việt Nam tiếp tục duy trì vai trò là một trong những thị trường cung ứng đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Liên minh châu Âu (EU).
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), tháng 8/2025, EU nhập khẩu 476,2 triệu EUR (tương đương 552,4 triệu USD) đồ nội thất gỗ từ các thị trường ngoài khối, giảm 8,7% so với cùng kỳ 2024. Tuy nhiên, tính chung 8 tháng đầu năm 2025, nhập khẩu đạt 4,3 tỷ EUR (khoảng 4,98 tỷ USD), tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Diễn biến này cho thấy nhu cầu tiêu thụ nội thất gỗ tại EU vẫn duy trì ở mức cao, củng cố cơ hội cho các nhà xuất khẩu ngoài khối, trong đó có Việt Nam.
Đáng chú ý, đồ nội thất của Việt Nam tiếp tục nâng cao thị phần tại EU, nhờ khả năng đáp ứng tốt các tiêu chuẩn về chất lượng, thiết kế và tính bền vững trong ứng dụng chuỗi. Điều này tạo cơ hội mở rộng xuất khẩu ngành gỗ Việt Nam tại thị trường EU trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định EVFTA tiếp tục mang lại lợi ích cạnh tranh về thuế quan và tiếp cận thị trường.

Ảnh minh họa: Internet
Cụ thể, trong cơ cấu thị trường cung cấp ngoài khối, Trung Quốc tiếp tục là nguồn cung cấp lớn nhất đồ nội thất bằng gỗ cho EU trong 8 tháng đầu năm 2025, đạt 2,15 tỷ Eur (tương đương 2,49 tỷ USD), tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 50,1% tổng trị giá nhập khẩu, tăng so với mức 47,4% trong cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam là thị trường cung cấp ngoài khối lớn thứ hai cho EU, đạt 379,98 triệu Eur (tương đương 440,8 triệu USD), tăng 16,7%, chiếm 8,8%, tăng 0,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024. Việt Nam tiếp tục khẳng định vị trí là một trong những nguồn cung cấp đồ nội thất gỗ bằng quan trọng nhất của EU, với tốc độ tăng trưởng cao nhất trong nhóm 10 đối tác đầu ngoài khối của EU.
EU ghi nhận mức tăng nhập khẩu với hầu hết các nhóm hàng đồ nội thất gỗ trong 8 tháng đầu năm 2025, ngoại trừ nội thất văn phòng. Trong đó: Đồ nội thất phòng khách và phòng ăn: đạt 1,9 tỷ EUR, tăng 9,1%. Ghế khung gỗ: đạt 1,46 tỷ EUR, tăng mạnh 21%. Đồ nội thất phòng ngủ: đạt 721 triệu EUR, tăng 15,6%.
Đây đều là những nhóm sản phẩm mà doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh về năng lực sản xuất và thiết kế. Việc EU tăng nhập khẩu những mặt hàng này giúp thị phần Việt Nam tiếp tục được củng cố và mở rộng.
Dù còn đối mặt với chi phí logistics cao và các yêu cầu nghiêm ngặt về truy xuất nguồn gốc gỗ hợp pháp, nhiều doanh nghiệp gỗ Việt Nam đã chủ động chuyển đổi chuỗi cung ứng theo hướng xanh, tăng tỷ lệ sử dụng nguyên liệu hợp pháp - bền vững. Một số doanh nghiệp còn đầu tư vào thiết kế, cải tiến công nghệ để đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn quốc tế.
Huyền My (t/h)Sáng 19/11, tiếp tục chương trình công tác tại tỉnh Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng đã đến kiểm tra khu vực bị thiệt hại nặng do đợt mưa lũ, yêu cầu toàn bộ lực lượng tại chỗ tập trung bảo vệ tính mạng người dân, coi việc sơ tán dân là ưu tiên số một và phải hoàn thành ngay trong ngày.