Sản xuất công nghiệp của TP.HCM tăng 6,2%

Kinh doanh
08:52 AM 30/07/2024

7 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trên địa bàn TP.HCM tăng 6,2% so với cùng kỳ.

Theo thông tin từ Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, tháng 7/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn TP.HCM tiếp tục duy trì đà hồi phục so với cùng kỳ ở cả 3 chỉ số: Sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 9,6%, chỉ số tiêu thụ ngành chế biến, chế tạo tăng 13,4% và chỉ số tồn kho giảm 17,8%. Qua đó, góp phần đưa chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp 7 tháng năm 2024 tăng 6,2% so với cùng kỳ.

Sản xuất công nghiệp của TP.HCM tăng 6,2%- Ảnh 1.

Ảnh: Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh

Chỉ số IIP tháng 7/2024 ước tính tăng 3,2% so với tháng trước và tăng 9,6% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng, chỉ số IIP ước tính tăng 6,2% so với cùng kỳ.

Điểm nhấn là các ngành trong 7 tháng so với cùng kỳ: khai khoáng tăng 47,9%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 5,8%; sản xuất và phân phối điện tăng 10,4%; cung cấp nước và xử lý rác thải tăng 0,9%.

Theo tổng hợp, phân tích của Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, đối với ngành công nghiệp cấp II, có 20/30 ngành có chỉ số sản xuất công nghiệp 7 tháng năm 2024 tăng so với cùng kỳ.

Trong đó, một số ngành có mức tăng cao như: Sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic tăng 25,6%; sản xuất hoá chất và sản phẩm hoá chất tăng 21,6%; sản xuất giường tủ, bàn, ghế tăng 19,1%; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa tăng 17,3%; sản xuất máy móc, thiết bị chưa được phân vào đâu tăng 12,7%; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác tăng 11,0%.

Ở chiều ngược lại, một số ngành có IIP giảm mạnh so với cùng kỳ là: sản xuất xe có động cơ giảm 47,4%; sản xuất phương tiện vận tải khác giảm 20,2%.

Chỉ số sản xuất 4 ngành công nghiệp trọng điểm tính chung 7 tháng năm 2024 tăng 4,8% so với cùng kỳ, thấp hơn 1,4 điểm % so với IIP toàn ngành công nghiệp bao gồm: Ngành hóa dược tăng 19,9%; chế biến lương thực, thực phẩm tăng 1,2%; sản xuất hàng điện tử giảm 0,6%; cơ khí giảm 3,6%.

Chỉ số sản xuất 3 ngành công nghiệp truyền thống tính chung 7 tháng năm 2024 giảm 1,1% so với cùng kỳ bao gồm: Ngành sản xuất trang phục giảm 0,3%; dệt giảm 0,8%; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan giảm 2,3%.

Chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tháng 7 năm 2024 ước tính tăng 3,6% so với tháng trước và tăng 13,4% so với cùng kỳ. Tính chung 7 tháng năm 2024, chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 9,7% so với cùng kỳ, trong đó, có 13/23 ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cấp II có chỉ số tiêu thụ tăng và 10/23 ngành có chỉ số tiêu thụ giảm.

An Mai (t/h)
Ý kiến của bạn
Vietnam Marketing Day 2025: Khi giá trị lâu dài trở thành kim chỉ nam Vietnam Marketing Day 2025: Khi giá trị lâu dài trở thành kim chỉ nam

Trong bối cảnh ngành marketing Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, các tổ chức thường tìm cách tạo tiếng vang nhanh chóng thông qua những sự kiện rầm rộ hoặc chiến dịch truyền thông gây chú ý. Tuy nhiên, Vietnam Marketing Day (VMD) chọn một con đường khác. Thay vì chạy theo phong trào, tổ chức tập trung vào xây dựng nền tảng kiến thức, hệ sinh thái kết nối và các chương trình phát triển dài hạn. Quyết định này không chỉ phản ánh tầm nhìn chiến lược mà còn cho thấy sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu thực sự của cộng đồng marketer.