Sáng nay, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 khai mạc tại Hà Nội

Cộng tác viên
10:00 AM 26/06/2020

Sáng nay (26-6), Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 khai mạc tại Hà Nội. Đây là hoạt động cấp cao chính thức đầu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Việt Nam và các nước đã quyết định tổ chức hội nghị lần này theo hình thức trực tuyến. Đây sẽ là dịp để các nhà lãnh đạo ASEAN rà soát lại các công việc của ASEAN từ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 (tháng 11-2019) đến nay và đưa ra các định hướng cho công tác xây dựng Cộng đồng ASEAN trong thời gian tới.

Trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì phiên khai mạc, phiên họp toàn thể, các phiên họp đặc biệt về tăng quyền năng phụ nữ trong thời đại số; đối thoại giữa lãnh đạo các nước ASEAN với Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA), đại diện thanh niên ASEAN, Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC). 

Phiên khai mạc có 300 khách mời quốc tế và trong nước tham dự. Về phía ASEAN sẽ có lãnh đạo 10 nước trong khối; bộ trưởng phụ trách các trụ cột cộng đồng chính trị - an ninh, văn hóa - xã hội và kinh tế của các nước; Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi; Trưởng quan chức cao cấp ASEAN tại ba trụ cột; các đại sứ, trưởng phái đoàn đại diện thường trực các nước ASEAN.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden, Thư ký điều hành Ủy ban Kinh tế - Xã hội châu Á-Thái Bình Dương của Liên hợp quốc (UNESCAP) Armida Salsiah Alisjahbana, đại diện ngoại giao đoàn tại Hà Nội… cũng là những khách mời của sự kiện lần này.

Với sự kiện quan trọng này, một lần nữa, Việt Nam đã thực hiện cam kết và quyết tâm hoàn thành vai trò Chủ tịch ASEAN 2020. Dù dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp nhiều nơi trên thế giới nhưng với hình thức trực tuyến, Việt Nam đã không để hội nghị quan trọng này của khu vực kéo dài sang năm 2021, đảm bảo các mục tiêu đề ra.

Đến thời điểm hiện nay, sau hơn 70 ngày, Việt Nam không ghi nhận bất kỳ ca lây nhiễm mới nào trong cộng đồng và cũng chưa có bệnh nhân nào tử vong do Covid-19. Với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ chia sẻ những kinh nghiệm và các sáng kiến trong phòng, chống dịch bệnh và hậu dịch Covid-19 với các nước thành viên ASEAN khác trong hội nghị lần này.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí (Bộ Ngoại giao) Lê Thị Thu Hằng, để người dân các nước ASEAN có thể theo dõi lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, lần đầu tiên Việt Nam sẽ tiến hành phát trực tiếp lễ khai mạc và họp báo trên website chính thức của năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam (asean2020.vn).

Nguyễn Thúc
Ý kiến của bạn