Sau 1 năm 'về tay' Masan, chuỗi Vinmart/Vinmart+ phải đóng cửa 433 điểm bán
Liệu việc đóng cửa hàng loạt điểm bán không hiệu quả này có khiến Tập đoàn Masan phát sinh các khoản lỗ hay không?
Sau khi "về tay" Masan, chuỗi siêu thị Vinmart/Vinmart+ đang kinh doanh ra sao?
Sau hơn 9 tháng tiếp quản hệ thống siêu thị Vinmart/Vinmart+ từ tay Vingroup, Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) đang thu hẹp quy mô chuỗi bán lẻ này để nâng cao hiệu quả hoạt động.
Cụ thể, Masan đã cho đóng cửa 433 cửa hàng kinh doanh kém hiệu quả, trong đó có 421 cửa hàng VinMart+ và 12 siêu thị VinMart kể từ đầu năm. Riêng trong quý III/2020, Tập đoàn cũng quyết định đóng cửa 276 cửa hàng VinMart+.
Đồng thời, Masan mở mới thêm 57 siêu thị mini VinMart+ và 1 siêu thị VinMart. Nên tính đến cuối tháng 9, toàn hệ thống bán lẻ Vincommerce có tổng 2.646 điểm bán gồm 2.524 siêu thị mini Vinmart+ và 122 siêu thị Vinmart.
Trong BCTC quý III/2020 của Masan cho thấy, VinConmerce đạt doanh thu 7.864 tỷ đồng và lũy kế 9 tháng là 23.678 tỷ đồng. Masan cho biết doanh thu 9 tháng của hệ thống VinMart+ vẫn tăng trưởng hơn 50% so với cùng kỳ 2019 dù hơn 400 cửa hàng đã đóng cửa. Các chỉ số như doanh thu/m2 và giá trị hóa đơn trung bình đều tăng trưởng dương.
Nhưng lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) của VinCommerce âm 221 tỷ trong quý III và âm 1.272 tỷ sau 3 quý. Theo đó, biên EBITDA của VinCommerce quý III âm 2,8%, cải thiện đáng kể so với quý liền trước (âm 8,5%) và cùng kỳ 2019 (âm 6,6%).
Với mô hình siêu thị VinMart, ghi nhận doanh thu giảm 15,8% so với quý III/2019 và đây cũng là quý thứ hai liên tiếp VinCommecre ghi nhận sự sụt giảm trong mảng kinh doanh siêu thị. Tuy nhiên, doanh thu/m2 đạt 8,3% tăng trưởng so với quý trước, chủ yếu nhờ vào lượng khách tăng 9,3% và giá trị hóa đơn trung bình tăng 6,6% trên cả nước.
Masan cho biết, nguyên nhân sụt giảm doanh thu đối với chuỗi siêu thị VinMart được cho là đến từ sự sụt giảm doanh số của các trung tâm thương mại thuộc Vincom Retail (VRE). Theo Masan, hơn 95% doanh số sụt giảm là do các siêu thị VinMart thuộc VRE.
Trước đây, các siêu thị VinMart thuộc VRE đóng góp 66% vào tổng doanh số của VinMart, nhưng trong quý III/2020, con số này giảm còn 56%.
Ngược lại, chuỗi siêu thị mini Vinmart+ đem lại nhiều tín hiệu khả quan hơn, khi doanh thu quý III/2020, VinMart+ tăng 38,4% so với quý III/2019 và lũy kế 9 thấng tăng 56,5% so với 9 tháng đầu năm ngoái, dù đã đóng cửa 421 cửa hàng.
Cụ thể: Tăng trưởng doanh thu/m2 trên cơ sở so sánh tương đương (LFL) lần lượt là 8,4% trong quý III và 11,2% trong 9 tháng đầu năm. Tăng trưởng LFL được thúc đẩy bởi giá trị hóa đơn trung bình tăng trưởng 18,1% trong quý III/2020 - các cửa hàng tại TP.HCM có mức tăng trưởng nhanh nhất, đạt 25,4%.
Nhìn chung, lượng khách đến cửa hàng giảm 7,9% trong quý III/2020 do ảnh hưởng của các biện pháp giãn cách xã hội đầu quý III, tuy nhiên lượng khách đến cửa hàng tại các thành phố cấp 2 tăng 2,6% do tác động của đại dịch ít rõ nét hơn tại khu vực này.
Kỳ vọng vào mô hình siêu thị mini mới
Theo Mansan, Vinmart và Vinmart+ sẽ đổi mới danh mục sản phẩm, bổ sung thêm sản phẩm phù hợp theo vùng miền và mùa vụ. Đặc biệt, không thể thiếu các sản phẩm do thành viên của Masan sản xuất.
Mansan đã bắt đầu thử nghiệm mô hình cửa hàng VinMart+ với cách bày trí mới, ưu tiên cung cấp hàng tươi sống nhiều hơn từ tháng 8 với mục tiêu tìm ra công thức thành công tại TP.HCM.
Ngoài ra, còn điều chỉnh mô hình hoạt động và hình thức bày trí bằng việc khai trương các cửa hàng thí điểm mới tại TP. HCM và Hà Nội. Các mô hình thí điểm này sẽ được áp dụng khi mở cửa hàng mới nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.
Kế hoạch lợi nhuận vào 2021 liệu có thực hiện được?
Việc Masan đóng cửa tới 433 siêu thị, trong đó 80% các cửa hàng phải đóng cửa chủ yếu tại TP.HCM và các thành phố cấp 2. Đây là những điểm bán có tỷ lệ doanh thu/m2 thấp hơn gần 50% so với mức yêu cầu.
Điều này cho thấy, việc dừng hoạt động hàng loạt siêu thị cho thấy tình hình kinh doanh chuỗi siêu thị này không mấy thuận lợi, khi phải đóng các cửa hàng kinh đoanh không hiệu quả để hướng tới giảm lỗ hoặc để đạt điểm hòa vốn vào cuối năm nay.
Do đó, tổng mức lỗ EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) của các cửa hàng bị đóng cửa là 202 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020. Theo Masan, khoản lỗ này sẽ không tiếp diễn trong năm 2021.
Hà LêCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.