Sau Thái Lan, tập đoàn Việt xây 7 nhà máy xe ở Đà Nẵng 'chốt đơn' xuất khẩu loạt xe buýt đến Philippines
Hãng đã nghiên cứu và sản xuất nhiều dòng xe, đạt tỷ lệ nội địa hóa tới 70%.
Vừa mới đây, THACO Auto thông báo đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với Tập đoàn BJ Mercantile (BJM) và lập tức bàn giao lô xe bus ghế ngồi THACO Cruizer 125 cho doanh nghiệp vận tải Bicol Isarog tại Manila, Philippines.
Sự kiện diễn ra trong bối cảnh khoảng 2 tháng trước, hãng cũng đã hoàn tất xuất khẩu lô xe bus cao cấp Mercedes-Benz RS 1936 sang Thái Lan – nơi được coi là trung tâm công nghiệp ô tô lớn nhất khu vực.
Xe bus "made in Vietnam", tỷ lệ nội địa hóa 70%
Lễ ký MoU và bàn giao diễn ra hôm 26/6 tại Manila, đặt nền tảng cho hệ thống phân phối, dịch vụ hậu mãi và chuỗi cung ứng phụ tùng do THACO và BJM đồng thiết lập, kết nối trực tiếp với khu phức hợp cơ khí – ô tô Chu Lai.
Tại thị trường Philippines, THACO phân phối hai nhóm sản phẩm chính:
- Xe bus ghế ngồi – cấu hình 29 – 47 chỗ, kèm phiên bản VIP 20 – 29 chỗ, phù hợp du lịch, vận tải đô thị và đưa đón nhân viên.
- Xe bus giường nằm – tùy chọn 22 – 36 giường, thiết kế riêng cho các tuyến đường dài và có thể điều chỉnh theo yêu cầu doanh nghiệp.

Lô xe bus bàn giao cho đối tác Philippines.
THACO cho biết tất cả xe đều do bộ phận R&D THACO của hãng nghiên cứu, tỷ lệ nội địa hoá đạt trên 70% và đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn quốc tế. Dự kiến trong năm 2025, THACO xuất khẩu tổng cộng 5.000 xe tải, bus và xe du lịch sang nhiều nước trong khu vực, trong đó Philippines là thị trường trọng điểm mới.
Trên phương diện hậu mãi, BJM sẽ cùng THACO xây dựng kho phụ tùng tại Manila, triển khai đào tạo kỹ thuật cho đội ngũ vận hành, bảo dưỡng và áp dụng các chương trình bảo hành – bảo trì tiêu chuẩn khu vực.
Những chiếc THACO Cruizer 125 đầu tiên được bàn giao:










Nguồn ảnh: lodi Nickbustv Nickbustv
Nhà máy làm 20.000 xe bus/năm
Trên thực tế, THACO là một trong những đơn vị sản xuất, lắp ráp ô tô và xe máy lớn hàng đầu Việt Nam. Theo giới thiệu, THACO đã đầu tư xây dựng Tổ hợp cơ khí và ô tô Chu Lai (tại Núi Thành, Quảng Nam, nay là Đà Nẵng). Đây là một trong những cơ sở sản xuất ô tô hiện đại và quy mô nhất Việt Nam.
Nhà máy THACO Bus (nơi chuyên sản xuất, lắp ráp xe buýt các loại) khánh thành tháng 12/2012 hiện là nhà máy sản xuất xe buýt có quy mô lớn và hiện đại nhất Đông Nam Á. Tổ hợp này rộng 17 ha, công suất thiết kế đạt 20.000 xe mỗi năm, tích hợp không gian xanh và hệ thống quản trị số hoá, cho phép sản xuất linh hoạt từ thương hiệu THACO đến các mẫu quốc tế.

Bên trong Xưởng sơn tại nhà máy THACO Bus.
Nhà máy có 4 phân xưởng chính, gồm Xưởng hàn, Xưởng sơn, Xưởng lắp ráp, và Xưởng kiểm định.
- Xưởng hàn trang bị dây chuyền chế tạo khung chassis, robot hàn tự động và cắt laser thép tấm – thép hộp, giúp chuyển đổi liền mạch từ linh kiện rời đến thân xe hoàn chỉnh.
- Xưởng sơn sở hữu dây chuyền sơn tĩnh điện ED 10 bể – lớn nhất khu vực, có khả năng nhúng toàn bộ thân xe dài tới 13,7 m. Lớp sơn ED gốc kẽm định hình dạng lỏng tăng khả năng bám dính, chống ăn mòn, trong khi dây chuyền sơn màu 2K đạt chuẩn Nhật Bản bảo đảm bề mặt đồng đều và độ bền màu cao.
- Xưởng lắp ráp ứng dụng triết lý "xe buýt thế hệ mới", đồng bộ với dây chuyền sản xuất linh kiện nội thất, tối ưu cấp phát vật tư và rút ngắn chu trình sản xuất.
- Xưởng kiểm định kiểm tra góc lái, hệ thống phanh và vận hành trên đường thử 2,4 km; đối với xe thương hiệu quốc tế, dữ liệu được kết nối trực tuyến với hệ thống quản lý chất lượng toàn cầu.

Xe bus THACO ở cuối dây chuyền sản xuất.
Nhà máy THACO bus là một trong bảy nhà máy ô-tô thuộc tổ hợp Chu Lai, bên cạnh nhà máy KIA, Mazda, THACO Royal, Luxury Car, Mô tô và Xe tải – tải chuyên dụng. Sự đa dạng này cho phép THACO đáp ứng nhiều phân khúc thị trường, đồng thời thực thi chiến lược "tuỳ biến theo đơn hàng" cho từng quốc gia xuất khẩu.
Việc xuất khẩu xe bus Mercedes-Benz RS 1936 sang Thái Lan cũng được thực hiện tại chính nhà máy này, khẳng định năng lực thiết kế, tích hợp công nghệ ZF TraXon AMT, cùng hệ thống an toàn tiên tiến và tiêu chuẩn khí thải đáp ứng yêu cầu gắt gao của thị trường Thái Lan.

Xe buýt Thaco được chuyển lên tàu để xuất khẩu.
Thương vụ với BJ Mercantile đưa THACO trở thành nhà sản xuất Việt Nam hiếm hoi xây dựng được hệ sinh thái "thiết kế – sản xuất – xuất khẩu – hậu mãi" hoàn chỉnh cho dòng xe bus. Năng lực của nhà máy THACO Bus cùng mạng lưới 7 nhà máy tại Chu Lai là nền tảng để doanh nghiệp gia tăng sản lượng xuất khẩu, đa dạng hoá thị trường và đóng góp vào chuỗi giá trị ô tô khu vực.
Các lô xe ghế ngồi và giường nằm sắp lăn bánh tại Philippines, cũng như loạt xe cao cấp Mercedes-Benz đã tới Thái Lan, cho thấy tham vọng của THACO vươn ra ngoài biên giới, nhưng trên hết là khả năng hiện thực hoá tham vọng ấy bằng năng lực sản xuất nội địa tiên tiến và quản trị chất lượng theo chuẩn quốc tế.
Minh Đức
Hai cái tên xuất sắc - đội Z121 Vina Pyrotech (Việt Nam) và đội Jiangxi Yanfeng (Trung Quốc) sẽ chính thức tranh tài trong đêm chung kết DIFF 2025 diễn ra vào 20h tối ngày 12/7. Cùng nhìn lại những khoảnh khắc “xứng danh anh tài” của hai đội thi trong vòng loại.