Sáu tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 5,45 tỷ USD

Xuất nhập khẩu
10:50 AM 15/07/2025

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt hơn 947 nghìn tấn, trị giá 5,4 tỷ USD, tăng 4,5% về lượng và tăng mạnh 66,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cà phê của Việt Nam tháng 6/2025 đạt 118 nghìn tấn, trị giá gần 678 triệu USD, giảm 20,7% về lượng và giảm 21,2% về giá trị so với tháng 5/2025.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu mặt hàng này đạt hơn 947 nghìn tấn, trị giá 5,4 tỷ USD, tăng 4,5% về lượng và tăng mạnh 66,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

Về giá, tháng 6/2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê của Việt Nam ở mức 5.746 USD/tấn, giảm 0,6% so với tháng 5/2025, nhưng tăng 26,4 so với tháng 6/2024. Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu mặt hàng này đạt 5.705 USD/tấn, tăng 59,0% so với cùng kỳ năm 2024.

Sáu tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 5,45 tỷ USD- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 khởi sắc nhờ giá cà phê thế giới tăng cao do nguồn cung toàn cầu thắt chặt, trong khi nhu cầu ở các thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… phục hồi. Đồng thời, doanh nghiệp trong nước đã đầu tư nhiều hơn vào công nghệ chế biến và truy xuất nguồn gốc nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. Ngoài ra, việc tận dụng tốt các FTA như: EVFTA, UKVFTA, CPTPP đã giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu.

Nhờ các thuộc tính đặc biệt như hương vị, độ chua, độ ngọt, độ cân bằng, độ sạch nên cà-phê đặc sản có giá trị gia tăng cao và được khách hàng tại nhiều quốc gia ưa chuộng.

Số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho thấy, Đức, Italia và Tây Ban Nha là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng qua, chiếm thị phần lần lượt 16,3%, 7,9% và 7,4%. Tính riêng năm tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê sang Đức tăng 2,2 lần, Italia tăng 45,1%, Tây Ban Nha tăng 55,8%.

Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn, giá trị xuất khẩu cà phê tăng mạnh nhất ở thị trường Mexico với mức tăng 71,6 lần; Trung Quốc dù mức tăng thấp nhất nhưng cũng đạt 22,9%.

Đáng chú ý, xuất khẩu cà phê Arabica và cà phê chế biến tăng cho thấy ngành cà phê Việt Nam đang có xu hướng đầu tư mạnh vào công nghệ và vùng nguyên liệu Arabica, chuyển sang xuất khẩu sản phẩm giá trị gia tăng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Nhật Bản với sản phẩm chất lượng cao.

Bên cạnh đó, nhiều thị trường có mức tiêu thụ cà phê tăng cũng tạo ra dư địa cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam như Anh, Canada.

Dự báo, xuất khẩu cà phê của Việt Nam 6 tháng cuối năm 2025 vẫn tích cực nhờ nhu cầu tiêu dùng thế giới phục hồi, nguồn cung trong nước tăng. Tuy nhiên, nếu Hoa Kỳ áp thuế nhập khẩu 20% lên mặt hàng cà phê của Việt Nam có khả năng làm giảm sức cạnh tranh của Việt Nam so với các nước cung cấp lớn khác như Brazil, Colombia.

Tuy nhiên, để duy trì và nâng cao giá trị xuất khẩu, ngành cà phê cần đẩy mạnh chế biến sâu, phát triển thương hiệu, đa dạng hóa thị trường và đặc biệt là chuẩn hóa các tiêu chí về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và chứng chỉ bền vững - những yêu cầu ngày càng phổ biến từ các thị trường cao cấp.

Các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng, đầu tư công nghệ chế biến sạch, xây dựng thương hiệu uy tín và bền vững, đồng thời tận dụng hiệu quả lợi thế thuế quan từ hiệp định thương mại tự do đã ký với nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn