Sau xe trong nước, đến lượt xe nhập khẩu được cấp đăng ký qua Cổng Dịch vụ công quốc gia
Chiều 30/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700 có tên gọi: "Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu".
Tại đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu: "Ngày 9/12/2019, với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, Cổng Dịch vụ công quốc gia chính thức được khai trương, đưa vào vận hành".
Từ 8 dịch vụ công, sau một năm lên đến 2.700 dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, ngày hôm nay vừa tròn 1 năm 20 ngày, từ 8 dịch vụ công, đến nay đã có 2.700 dịch vụ công trên 6.790 thủ tục hành chính. Đồng thời, đã có 100,5 triệu lượt người truy cập với 412 nghìn tài khoản đăng nhập một lần, 27,5 triệu hồ sơ đồng bộ trên trạng thái cổng, 745 hồ sơ thanh toán qua các dịch vụ công. Bên cạnh đó, có 48 nghìn thanh toán, 44.800 cuộc gọi điện thoại và 9.700 phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.
"Như vậy, với sự tham gia chung tay của các bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã mang lại hiệu quả đích thực cho người dân và doanh nghiệp, thể hiện rằng Chính phủ phục vụ, lấy đối tượng người dân và doanh nghiệp là trung tâm", Bộ trưởng khẳng định.
Đối với việc đánh giá kết quả một năm kể từ ngày khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, một số dịch vụ công rất cần quan tâm bao gồm thanh toán trực tuyến, nghĩa vụ tài chính, thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, hộ gia đình và cá nhân, cung cấp thông tin quy hoạch về xây dựng, cấp giấy phép xây dựng, hộ gia đình, cá nhân và liên thông kê khai nộp phí trước bạ và cấp đăng ký biển số ô tô nhập khẩu.
Tích hợp 4 dịch vụ mới trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
Hội nghị cũng đánh dấu sự kiện dịch vụ công thứ 2.697, 2.698; 2.699 và 2.700 được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Trong đó, dịch vụ công thứ 2.697 là dịch vụ: "Thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân".
Dịch vụ cho phép người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính (thuế, lệ phí trước bạ) trực tuyến trong thực hiện TTHC về đất đai của mình hoặc người thân, giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại các cơ quan.
Dịch vụ công thứ 2.698 là dịch vụ: "Cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng". Quy trình từ nộp hồ sơ đến tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết hoàn toàn thực hiện trên môi trường mạng và giúp tiết kiệm 281 tỷ đồng/năm.
Dịch vụ công thứ 2.699 là dịch vụ: "Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ", cho phép người dân chỉ cần ngồi tại nhà đăng nhập Cổng Dịch vụ công quốc gia, gửi hồ sơ kèm theo trực tuyến và đăng ký nhận kết quả (giấy phép xây dựng) tại nhà theo địa chỉ do mình yêu cầu, mà không phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước như trước đây.
Với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, người dân sẽ tiết kiệm được ít nhất 3 ngày công, với 4 lần đi lại và thời gian, chi phí chuẩn bị hồ sơ để thực hiện thủ tục. Ước tính, nếu có khoảng 50% người dân lựa chọn thực hiện trực tuyến thì số tiền tiết kiệm được mỗi năm ít nhất đã lên tới 54,6 tỷ đồng.
Dịch vụ công thứ 2700 là dịch vụ: "Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu".
Dịch vụ này giúp người dân, doanh nghiệp hoàn toàn có thể ngồi tại nhà để thực hiện khai, nộp lệ phí trước bạ, đồng thời chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm biển số và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe. Như vậy, so với trước đây, với dịch vụ này, người dân có thể tiết kiệm ít nhất được 1/2 ngày công và 2 lượt đi lại để làm thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ, đồng thời, tiết kiệm được ít nhất 1 ngày công và 2 lượt đi lại để làm thủ tục cấp đăng ký, biển số xe.
"Trong năm 2021, tất cả các bộ, địa phương sẽ thực hiện công bố 100% trực tuyến. Như vậy, thay vì giấy tờ, chúng ta sẽ thực hiện hồ sơ điện tử, tạo thuận lợi hơn cho người dân", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói thêm.
Cuối cùng, Bộ trưởng kết luận: "Điều này vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, cắt giảm những điều kiện tăng thời gian và chi phí doanh nghiệp, nhưng đồng thời cũng là một giải pháp rất tích cực trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong thời điểm như hiện nay".
Hà TrầnXu hướng tăng lãi suất tiết kiệm tiếp tục lan rộng trong tháng 11 khi nhiều ngân hàng đẩy mạnh cạnh tranh, áp dụng mức lãi suất tiết kiệm hấp dẫn, đặc biệt dành cho các khoản tiền gửi dài hạn.