Siêu thị trực tuyến mới "soán ngôi" Amazon và Walmart, trở thành ứng dụng được ưa chuộng nhất ở Mỹ
Temu - một nền tảng mua sắm trực tuyến mới liên kết với những nhà bán lẻ hàng đầu của Trung Quốc - đã nhanh chóng trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất ở Mỹ, vượt qua cả Amazon và Walmart.
Temu, có trụ sở tại Boston (Mỹ), đồng chủ sở hữu với công ty mẹ của "gã khổng lồ" thương mại điện tử Pinduoduo, mới đây đã xuất hiện trước công chúng tại giải Super Bowl - sự kiện thể thao xa hoa nhất Hoa Kỳ.
Temu được biết đến là siêu thị trực tuyến có hầu hết mọi thứ, từ hàng gia dụng, quần áo đến đồ điện tử. Nhà bán lẻ này đã có một đoạn quảng cáo kích cầu mua sắm, khuyến khích người tiêu dùng hãy "mua sắm như một tỷ phú".
Người phát ngôn của Temu chia sẻ: "Thông qua quảng cáo, chúng tôi muốn người tiêu dùng biết rằng họ có thể mua sắm thoải mái vì mức giá hợp lý mà chúng tôi đưa ra".
Chỉ với 30 giây quảng cáo, Temu đã thể hiện được điều đó: Một bộ đồ bơi của nữ chỉ có giá 6,5 USD, trong khi một cặp tai nghe không dây có giá 8,5 USD và một chiếc dao cạo lông mày có giá 0,9 USD.
Những mức giá rẻ đáng ngạc nhiên (theo tiêu chuẩn phương Tây) này của Temu đã được so sánh với Shein, một công ty thời trang nhanh mới nổi của Trung Quốc cũng cung cấp nhiều lựa chọn thời trang và đồ gia dụng với mức giá thấp, đồng thời đã thâm nhập đáng kể vào các thị trường bao gồm cả Hoa Kỳ.
Theo Coresight Research, hãng tư vấn bán lẻ và công nghệ Mỹ, cho biết Shein được coi là một trong những đối thủ cạnh tranh của Temu, cùng với nhà bán lẻ giảm giá Wish có trụ sở tại Hoa Kỳ và AliExpress của Alibaba.
Ứng dụng Temu phát âm là "tee-moo", được ra mắt vào năm ngoái bởi PDD Holdings. Hãng này cũng là công ty mẹ của Pinduoduo, một trong những nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất của Trung Quốc với khoảng 900 triệu người dùng. "Gã khổng lồ" này đã tạo nên tên tuổi nhờ mô hình kinh doanh mua theo nhóm, cho phép mọi người tiết kiệm tiền bằng cách cùng bạn bè mua một mặt hàng với số lượng lớn.
Trên trang web của mình, Temu cho biết, họ sử dụng mạng lưới sâu rộng, được xây dựng qua nhiều năm để cung cấp nhiều loại sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng.
Theo số liệu của Tổ chức theo dõi thị trường Sensor Tower, kể từ khi ra mắt vào tháng 9/2022, ứng dụng này đã ghi nhận 24 triệu lượt tải xuống, thu hút hơn 11 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
Ông Abe Yousef, nhà phân tích cấp cao tại Công ty phân tích Sensor Tower, cho biết trong quý 4 năm ngoái, số lượt cài đặt ứng dụng Temu tại Hoa Kỳ đã vượt qua những cái tên lớn như Amazon, Walmart và Target.
"Temu đã vươn lên dẫn đầu cả hai bảng xếp hạng ứng dụng tại Hoa Kỳ vào tháng 11/2022, và hiện ứng dụng vẫn giữ vị trí đầu bảng cho đến nay", ông Yousef nhắc đến bảng xếp hạng ứng dụng di động trên 2 hệ điều hành iOs và Android.
Ông Yousef cũng cho biết, công ty đã đặc biệt thành công trong việc thu hút người dùng mới bằng cách đưa ra mức giá cực thấp và các ưu đãi giờ vàng trong ứng dụng, chẳng hạn như giảm giá 89% cho một số mặt hàng.
Hiện, Công ty này cũng đã để mắt đến thị trường mới. Temu chia sẻ trên Twitter rằng họ có kế hoạch mở rộng sang Canada.
An Mai (Theo CNN)Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 12 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.