Singapore hướng tới sở hữu sân bay nhộn nhịp nhất châu Á
Trước khi COVID-19 bùng phát, sân bay Changi của Singapore được bình chọn là phi trường nhỏ tốt nhất thế giới 15 năm liên tiếp. Hiện Changi đang hướng đến mục tiêu biến sân bay này thành trung tâm hàng không hàng đầu của châu Á về hoạt động đi lại quốc tế trong năm 2022.
- Một ngôi làng truyền thống được định giá 70 triệu đô la Singapore nhưng chủ nhân nhất quyết không bán: Lý do khiến ai cũng ngạc nhiên
- Chất như Gojek IPO: Bắt tay Tokopedia lên sàn, tặng hơn 20 triệu USD cho các tài xế Việt Nam, Indonesia, và Singapore
- Tập đoàn Singapore đề xuất dự án du lịch sinh thái quy mô 200ha tại Thanh Hoá
Phần lớn các cửa hàng tại 2 trong số 4 nhà ga của sân bay Changi đã mở cửa trở lại. Các đối tác thương mại như Hãng hàng không Singapore Airlines và Công ty cung cấp dịch vụ mặt đất sân bay SATS đang tuyển dụng lao động nhằm chuẩn bị cho sự phục hồi hoạt động đi lại quốc tế. Song song đó, sân bay Changi đã thực hiện những điều chỉnh để tạo thuận lợi cho hành khách, chẳng hạn như ứng dụng công nghệ tiên tiến, qua đó nâng dịch vụ không tiếp xúc lên tầm cao mới.
Cụ thể, các quầy tự làm thủ tục và gửi hành lý đã được đưa vào hoạt động để hành khách tự thao tác trên màn hình. Hành khách cũng có thể sử dụng các cửa nhập cảnh tự động, nơi thiết bị sẽ quét khuôn mặt và mống mắt nếu những dữ liệu sinh trắc này đã được đăng ký trong hộ chiếu. Hệ thống thông gió cơ học và điều hòa không khí đã được lắp đặt bộ phận lọc chất lượng như ở bệnh viện và hệ thống diệt khuẩn bằng tia cực tím. Các robot dọn vệ sinh tự hành sẽ phun sương để trử trùng thảm sàn.
Những nỗ lực trên có thể giúp Changi trở thành sân bay quốc tế tấp nập nhất khu vực trong năm nay. Ðây là danh hiệu mà Changi có thể giành được trong bối cảnh đối thủ cạnh tranh trong khu vực là Sân bay quốc tế Hong Kong có lưu lượng hành khách giảm đáng kể do chính sách "zero COVID" ảnh hưởng.
Singapore đang nỗ lực hỗ trợ ngành hàng không phục hồi và mở rộng hoạt động để tái thiết trung tâm hàng không quốc tế. Chính phủ Singapore đã cấp hơn 366 triệu USD để thúc đẩy chương trình OneAviation Resilience Package. Ðây là gói trợ cấp lương cho nhân viên ngành hàng không, giúp các hãng hàng không xây dựng lại đội ngũ lao động, trợ cấp phí hạ cánh và dừng đỗ cho tất cả các máy bay tại sân bay Changi và Seletar. Bên cạnh đó, các hãng hàng không và công ty khai thác mặt đất sẽ nhận được trợ cấp tiền thuê văn phòng ở 2 tòa nhà trong sân bay, các khoản trợ cấp liên quan sẽ kéo dài trong nửa năm.
Singapore nằm trong số những nước đầu tiên ở châu Á bắt đầu nới lỏng những hạn chế đi lại bằng cách thiết lập làn du lịch cho khách đã tiêm vaccine COVID-19, từ đó cho phép hành khách đến từ 32 quốc gia nhập cảnh mà không phải thực hiện cách ly. Từ tháng 4 này, Singapore đã mở cửa đối với bất cứ ai trên thế giới có chứng nhận chủng ngừa đầy đủ.
Phục hồi Changi, sân bay giữ một vị trí nhất định trong "linh hồn" của Singapore, đóng vai trò rất quan trọng đối với kinh tế "đảo quốc Sư tử" bởi lĩnh vực hàng không chiếm hơn 5% GDP của đất nước Ðông Nam Á này và tạo khoảng 200.000 việc làm. Trong 2 tháng đầu năm 2022, sân bay Changi đã đón 1,42 triệu lượt hành khách, tăng so với 263.000 lượt của cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù 81 trong số 91 hãng hàng không thường sử dụng sân bay Changi đã nối lại hoạt động sau đại dịch, nhưng tần suất chuyến bay chỉ bằng 37% mức trước dịch. Năm ngoái, sân bay Changi đã đón 3,05 triệu lượt khách, giảm so với 68 triệu lượt vào năm 2019 trước khi các quốc gia đóng cửa biên giới để ngăn chặn đại dịch.
An Mai (Theo Bloomberg)Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.