Singapore tăng thuế dịch vụ hàng hóa từ 8% lên 9%, cơ hội cho hàng Việt Nam
Singapore sẽ tăng thuế dịch vụ hàng hóa (GST) lên 9% từ 1/1/2024 và đây sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam gia nhập sâu hơn vào thị trường này.
Thương vụ cho biết, mặc dù có tốc độ tăng trưởng tương đối ổn định trong thời gian dài, nhưng hiện tại Singapore cũng như nhiều quốc gia khác đang phải chịu ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế toàn cầu và ảnh hưởng từ sau đại dịch COVID-19.
Trong khi đó, ngân sách dành cho chi tiêu chăm sóc sức khỏe người dân, đối phó với biến đổi khí hậu, chi phí vận tải và các dịch vụ hỗ trợ xã hội khác ngày càng tăng. Thuế GST là nguồn thu chính và bền vững để phục vụ cho các dịch vụ công, hỗ trợ xã hội nói trên.
Từ năm 2022, Bộ Tài chính Singapore đã thông báo lộ trình tăng thuế GST sau 15 năm giữ mức thuế này không đổi ở mức 7% (kể từ năm 2007). Theo đó, thuế GST của Singapore đã tăng từ 7% lên 8% vào ngày 1/1/2023 và sẽ tiếp tục tăng lên thành 9% vào ngày 1/1/2024. Mới đây, Cơ quan quản lý doanh thu nội địa của Singapore cũng đã ban hành Hướng dẫn cho các doanh nghiệp chịu thuế GST năm 2024 và có thông báo về việc tăng thuế GST của Singapore lên 9% bắt đầu từ ngày 1/1/2024.
Theo các chuyên gia nhận định, việc nước này tăng thuế GST có thể sẽ ảnh hưởng đến một số lĩnh vực trong kinh doanh và thị trường. Điển hình có thể kể đến sự suy giảm trong chi tiêu tiêu dùng. Cụ thể, thuế GST tăng sẽ dẫn đến giá chung của sản phẩm và dịch vụ trên thị trường cũng tăng lên, gây tác động tiêu cực đến chi tiêu của người tiêu dùng, đặc biệt là đối với các hàng hóa xa xỉ. Khi đó, người dân sẽ cân nhắc chi tiêu ít đi hoặc tìm kiếm những sản phẩm có giá thành phải chăng và chất lượng vừa phải hơn.
Thậm chí, lạm phát cũng có thể gia tăng. Song, theo tính toán của Chính phủ Singapore thì lạm phát sẽ được kiểm soát với lộ trình tăng thuế GST theo giai đoạn như hiện nay.
Thêm vào đó, việc tăng thuế GST sẽ gia tăng áp lực chi phí, hay nói cách khác là tác động sâu hơn đến lợi nhuận của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Singapore. Bởi lẽ, các doanh nghiệp thuộc nhóm này đang phải đối mặt với chi phí ngày càng tăng về lực lượng lao động, logistic và năng lượng, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh khi họ buộc phải tăng giá bán hàng hóa, dịch vụ của mình hoặc tìm kiếm nguồn cung, đối tác khác để có mức giá đầu vào thấp hơn, đảm bảo công việc kinh doanh.
Trước tình hình chi phí cho sản xuất, tiêu dùng và sinh hoạt gia tăng, Thương vụ Việt Nam tại Singapore dự đoán xu hướng tiêu dùng của đại đa số người dân Singapore trong thời gian tới sẽ thắt chặt hơn và các doanh nghiệp nước này, về lâu dài, sẽ đẩy mạnh tìm kiếm các nhà cung cấp với mức giá phải chăng hơn. Việt Nam sẽ là một trong số những nhà cung cấp mà doanh nghiệp Singapore rất quan tâm, tìm hiểu và mong muốn hợp tác dài hạn.
Theo đó, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đề nghị Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) và các cơ quan có liên quan đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, trưng bày, tăng sự hiện diện các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Singapore.
Đồng thời, tạo điều kiện tổ chức các đoàn giao thương, làm việc trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, đầu tư công nghiệp và dịch vụ. Qua đó góp phần tăng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Singapore.
Huyền My (t/h)Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.