Singapore trả tiền khuyến khích công dân sinh con trong bối cảnh đại dịch
Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat cho biết, sáng kiến này sẽ giúp trấn an những người đang đối mặt với áp lực tài chính và lo lắng về công việc.

Phó Thủ tướng Heng Swee Keat đã phát biểu tại một cuộc họp với các nhà lập pháp Singapore ngày 5/10: “Chúng tôi nhận được báo cáo rằng COVID-19 đã khiến một số cặp đôi hoãn kế hoạch sinh con. Điều này tôi có thể hiểu được, đặc biệt là khi thu nhập của họ không chắc chắn”.
Phó Thủ tướng Heng cho biết, khoản tiền này sẽ giúp các bậc cha mẹ trang trải chi phí, nhưng ông không xác nhận số tiền là bao nhiêu. Mặc dù đã có những ứng phó thành công với COVID-19, song nền kinh tế Singapore vẫn rơi vào tình trạng suy thoái sâu.
Theo các nhà kinh tế, GDP có thể giảm 12,6% trong quý II so với cùng thời điểm năm trước, đánh dấu "mức giảm mạnh kỷ lục".
Singapore được đánh giá là một trong những quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất trên thế giới. Theo Cục Thống kê Quốc gia, tỷ lệ sinh hiện tại ở quốc gia này chỉ ở mức 1,14 ca sinh trên một phụ nữ. Tỷ lệ đó ngang bằng với Hong Kong (Trung Quốc) và chỉ đứng trên Hàn Quốc và lãnh thổ Puerto Rico của Mỹ.
Tỷ lệ sinh thay thế tại một quốc gia được coi là đạt chuẩn khi ở mức 2,1 con/phụ nữ. Tuy nhiên, tại các quốc gia phát triển, tỷ lệ sinh của họ đều thấp hơn mức đó do tỷ lệ kết hôn giảm.
Từ những năm 1980, với mục tiêu đảo ngược xu hướng trên, Singapore đã phát động các chiến dịch công khai khuyến khích sinh con và một loạt các ưu đãi về tài chính và thuế.
Với các biện pháp cách ly các ca nghi mắc sớm và phong tỏa nghiêm ngặt, Singapore đã tránh được hậu quả tồi tệ nhất trong đại dịch. Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, quốc gia này chỉ ghi nhận 27 trường hợp tử vong do COVID-19.
Giải thưởng Marketing Việt Nam lần thứ I - 2025: Bước khởi đầu cho sự chuyên nghiệp hóaTrong bối cảnh marketing tại Việt Nam ngày càng phát triển nhanh, từ việc doanh nghiệp Việt ngày càng chú trọng xây dựng thương hiệu, đến sự xuất hiện của nhiều agency, sáng kiến truyền thông, hoạt động cộng đồng, nhu cầu về một cơ chế công nhận, tôn vinh chuyên nghiệp cho các cá nhân, tổ chức làm marketing trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Chính với mục tiêu đó, Hội Marketing Việt Nam đã khởi xướng VMA Awards - giải thưởng dành riêng cho giới marketing, lần đầu được tổ chức nhằm ghi nhận những nỗ lực, đóng góp thực tiễn và có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.