Số ca mắc mới Covid-19 trên toàn cầu không có dấu hiệu chậm lại

Quốc tế
10:00 AM 24/07/2020

Tính đến 6h ngày 24-7 (theo giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận 15.631.846 ca mắc Covid-19, trong đó có 635.392 ca tử vong. Hiện 9.487.176 trường hợp đã hồi phục, tuy nhiên số ca mắc mới trên toàn cầu không có dấu hiệu chậm lại.

Thủ đô Tokyo (Nhật Bản) lần đầu tiên ghi nhận hơn 300 ca mắc Covid-19 trong một ngày. 

Châu Mỹ

Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu tác động nặng nề nhất với hơn 4,1 triệu ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 và hơn 147.000 ca tử vong. Theo thống kê, trong 24 giờ tính đến sáng 24-7 (giờ Việt Nam), trên cả nước Mỹ đã ghi nhận thêm 63.521 trường hợp mắc Covid-19. Với tổng cộng gần 415.000 ca nhiễm bệnh, California đã vượt New York, trở thành bang có số ca nhiễm cao nhất nước Mỹ. Theo các chuyên gia, Mỹ ghi nhận trung bình thêm hơn 2.600 ca mắc Covid-19 mỗi giờ, tốc độ lây nhiễm cao nhất thế giới.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thị trưởng thủ đô Washington Muriel Bowser đã thông báo siết chặt quy định về đeo khẩu trang ở thành phố này, yêu cầu người dân đeo khẩu trang ngay khi rời khỏi nhà. Tương tự, Thống đốc bang Ohio Mike DeWine cũng yêu cầu người dân trên toàn bang đeo khẩu trang khi ở trong các cửa hàng và khi đi ra ngoài. Hãng hàng không American Airlines cũng thông báo sẽ yêu cầu toàn bộ hành khách từ 2 tuổi trở lên phải sử dụng khẩu trang tại các sân bay và trên máy bay, bắt đầu từ ngày 29-7.

Châu Âu

Ngày 23-7, Hội đồng châu Âu (EC) đã gia hạn việc miễn thuế hải quan và thuế doanh thu đối với mặt hàng khẩu trang và các thiết bị y tế khác nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt các mặt hàng y tế này, trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đang vật lộn đối phó với đại dịch Covid-19.

Cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông Đức Andreas Scheuer cho biết các nước EU đã nhất trí về các tiêu chuẩn vệ sinh chung như tuân thủ giãn cách xã hội và đeo khẩu trang trên máy bay và tại sân bay nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 23-7 đã lên tiếng kêu gọi người dân duy trì cảnh giác trước mối đe dọa dịch Covid-19 khi mùa đông tới. Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh doanh Anh Alok Sharma cùng ngày cho biết nước này sẽ cung cấp 100 triệu bảng (127 triệu USD) để đầu tư vào cơ sở sản xuất vắc xin ngừa vi rút SARS-CoV-2.

Ngày 23-7, Bỉ quyết định tăng cường các biện pháp nâng cao cảnh giác, phòng chống dịch bệnh, đồng thời ngừng áp dụng giai đoạn 5 dỡ bỏ cách ly xã hội, nhằm tránh tình hình trở nên xấu hơn. Các biện pháp bổ sung sẽ được thực hiện cả ở cấp quốc gia cũng như địa phương, theo đó, người dân sẽ buộc phải đeo khẩu trang tại các chợ ngoài trời và lễ hội làng, phố mua sắm cũng như các khu vực đông người qua lại, không phân biệt nơi công cộng hay tư nhân.

Châu Á

Bất chấp dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, Iraq đã cho khai thác trở lại các chuyến bay thương mại trong ngày 23-7 sau 4 tháng phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Hiện nhiều chuyên gia y tế tại Iraq vẫn bày tỏ lo ngại về việc sớm khôi phục cuộc sống bình thường trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng và đã vượt 100.000 ca trong ngày 23-7.

Ngày 23-7, Chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) ghi nhận thêm 118 ca mắc Covid-19, trong đó có 111 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là mức cao nhất về số ca lây nhiễm trong một ngày ở Hong Kong kể từ khi dịch bệnh bùng phát và cũng là ngày thứ hai liên tiếp Hong Kong ghi nhận số ca mắc Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng trên 100 ca.

Cùng ngày, chính quyền thủ đô Tokyo của Nhật Bản thông báo lần đầu tiên ghi nhận hơn 300 ca mắc Covid-19 trong một ngày. Số ca mắc Covid-19 tại thủ đô Tokyo và một số vùng đô thị ở Nhật Bản đã tăng mạnh kể từ khi nước này dỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp vào cuối tháng 5 vừa qua. Trước thực trạng trên, Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike đã hối thúc người dân tránh ra ngoài nếu không cần thiết trong 4 ngày nghỉ lễ, bắt đầu từ ngày 23-7.

Trong khi đó, Hàn Quốc ghi nhận số ca lây nhiễm mới trong cộng đồng cao nhất trong 18 ngày với 39 trường hợp, trong đó có 11 ca tại thủ đô Seoul. Trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 ngoại nhập tăng nhanh, Hàn Quốc đã yêu cầu thuyền viên nước ngoài muốn nhập cảnh nước này phải trình giấy xác nhận âm tính với vi rút SARS-CoV-2 được cấp trong vòng 48 giờ trước khi nhập cảnh. Giới chức y tế cũng khuyến cáo người dân không nên chủ quan, lơ là các biện pháp phòng dịch trong kỳ nghỉ lễ sắp tới - thời điểm người dân di chuyển nhiều, tập trung tại các khu vực nghỉ dưỡng khiến nguy cơ bùng phát các ổ nhiễm tập thể tăng cao.

Ở Đông Nam Á, Indonesia và Philippines tiếp tục ghi nhận nhiều ca mắc mới. Indonesia ghi nhận thêm 1.906 ca mắc Covid-19 và 117 ca tử vong, đưa tổng số người mắc bệnh và tử vong tại nước này lên lần lượt là 93.657 và 4.576 người. Philippines ghi nhận thêm 2.200 ca mắc Covid-19 và 28 người tử vong. Như vậy, tính đến nay, số người mắc Covid-19 và tử vong ở quốc gia này đã tăng lên thành 74.390 và 1.871 trường hợp. Nhằm khống chế dịch bệnh, giới chức Philippines đã tái áp đặt lệnh cấm người dân nước này không ra nước ngoài nếu không thực sự cần thiết.

Kim Phượng
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Sau 10 năm, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 3 lần Hà Nội: Sau 10 năm, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 3 lần

Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người của người Hà Nội năm 2010 đạt khoảng 2 triệu đồng/tháng thì đến năm 2022 đạt 6,4 triệu đồng/tháng, tăng gấp 3 lần sau hơn 10 năm.