Sở GTVT Hà Nội đề xuất xây thêm 5 cầu vượt sông Hồng, sông Đà
Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đề xuất UBND thành phố Hà Nội báo cáo Chính phủ cho điều chỉnh, bổ sung nhiều tuyến đường, cầu vượt sông Hồng, sông Đà.
Tại cuộc họp của UBND Hà Nội với 8 tỉnh lân cận để rà soát quy hoạch giao thông và các dự án đã và đang thực hiện lâu nay, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trong Quy hoạch phát triển GTVT đến năm 2030 tầm nhìn 2050, thành phố Hà Nội có 22 dự án đường giao thông kết nối với các tỉnh thành lân cận, trong đó có các tuyến đường hướng tâm, trục giao thông chính.
Các tuyến đường này bao gồm: 1 đường kết nối đến tỉnh Hoà Bình; 1 tuyến kết nối đến tỉnh Phú Thọ; 3 tuyến kết nối đến tỉnh Vĩnh Phúc; 2 tuyến kết nối đến tỉnh Bắc Giang; 4 tuyến kết nối đến tỉnh Bắc Ninh; 5 tuyến kết nối đến tỉnh Hưng Yên; 2 tuyến kết nối đến tỉnh Hà Nam.
Trong 22 dự án trên, Sở GTVT Hà Nội đề xuất, phải có 5 dự án phải xây cầu qua các sông lớn như sông Hồng, sông Đà. Với định hướng phát triển đô thị hai bên sông, kéo dài đến các tỉnh lân cận trong Vùng Thủ đô, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất bổ sung 4 cầu qua sông Hồng và 1 cầu qua sông Đà để tăng cường kết nối một số khu đô thị, cũng như với các tỉnh lân cận.
4 cầu vượt qua sông Hồng được xác định không gian và vị trí như sau:
- Cầu vượt sông Hồng số 1 nằm trên trục đường tây bắc - quốc lộ 5B, để kết nối giữa Thủ đô Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
- Cầu số 2 nằm trên đường tỉnh 429B, kết nối Hà Nội - Hưng Yên.
- Cầu số 3 theo hướng kéo dài trục Vành đai 2,5 để kết nối Tả, Hữu sông Hồng theo hành lang tuyến đường sắt đô thị số 8.
- Cầu số 4 nằm trên tuyến đường Vành đai 2,5 sang Đông Anh.
1 cầu qua sông Đà (cầu Tu Vũ) được đề xuất bổ sung để kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ.
Với kế hoạch thực hiện 5 cầu này, phương án xây cầu sẽ được đưa ra sau khi Thủ tướng thông qua chủ trương Quy hoạch GTVT Hà Nội được điều chỉnh, bổ sung. Về nguồn vốn đầu tư, do ngân sách nhà nước có hạn nên để đầu tư các cầu này, hình thức đầu tư PPP trong đó có hợp đồng BOT sẽ được tính đến.
Hà Nội sẽ có 23 cầu vượt sông Hồng
4 cầu mới vượt sông Hồng cộng thêm 18 cầu vượt đã có quy hoạch sẽ nâng tổng số cầu vượt sông Hồng lên 23 cầu.
9 cầu vượt sông Hồng đã được xây dựng gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy giai đoạn 1, giai đoạn 2, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Văn Lang.
9 cầu đã có quy hoạch chưa xây dựng: Vân Phúc, Hồng Hà, Thượng Cát, Thăng Long mới, Tứ Liên, Mễ Sở, Trần Hưng Đạo, Phú Xuyên, Ngọc Hồi.
Dự kiến kim ngạch xuất khẩu ngành hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2024 đạt khoảng 2 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu nỗ lực khắc phục được những hạn chế, năm 2025, Việt Nam có thể tăng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng này lên mức 4 tỷ USD và đạt 6 tỷ USD vào năm 2030.