Sở hữu chuỗi café sang trọng tại nhiều vị trí đắc địa, RuNam Café không ngại lỗ vài chục tỷ mỗi năm nhờ có cổ đông toàn hàng khủng

Doanh nghiệp
11:47 AM 23/02/2021
Phần lớn cổ phần Niso - công ty sở hữu RuNam - nằm trong tay gia đình Lý Quí; bên cạnh đó MAJ Invest - quỹ đầu tư từng góp phần làm nên tên tuổi của Golden Gate.

Thành lập cuối năm 2015, Niso Corporation là công ty kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng phát triển mạnh mẽ trong những năm trở lại đây. Họ sở hữu cho mình chuỗi nhà hàng sang trọng mang thương hiệu Runam (Runam D’or, Runam Boutique, Runam Bistro), ngoài ra còn những cái tên khác như Terrace, Ciao, Fly Cupcake… nổi tiếng tại TP HCM.

Phong cách của các nhà hàng thương hiệu Niso thường kết hợp giữa món ăn, cà phê Việt Nam và ẩm thực phương Tây. Cách tiếp cận của họ là với các đối tượng khách hàng có thu nhập trên trung bình, nhưng theo thời gian họ mở rộng sang phân khúc bình dân hơn như cái cách đã làm với Nambentô.

Mặc dù tuổi đời còn non trẻ, nhưng Niso được gây dựng trên nền tảng là các nhà hàng sang trọng tại TP HCM đã tồn tại lâu năm. Nổi tiếng nhất là Le Maison de Runam D’or hay D’or Công xã Paris, là một nhà hàng biệt thự phong cách Pháp.

Phần lớn cổ phần Niso nằm trong tay gia đình Lý Quí, một trong những gia đình có tiếng tăm tại Sài Gòn.

Không những vậy, Maj Invest, một quỹ đầu tư vốn tư nhân đến từ Đan Mạch cũng đã nắm giữ 35% cổ phần Niso từ cuối năm 2016, một năm sau khi công ty thành lập. Maj Invest thông qua các quỹ Yellow Star Investment trước đó cũng nổi tiếng với việc đầu tư vào CTCP Truyền thông VMG (ABC), Lingo, Golden Gate, hay AA Corporation – nhà sản xuất nội thất cao cấp.

Sở hữu chuỗi café sang trọng tại nhiều vị trí đắc địa, RuNam Café không ngại lỗ vài chục tỷ mỗi năm nhờ có cổ đông toàn hàng khủng - Ảnh 1.
Sở hữu chuỗi café sang trọng tại nhiều vị trí đắc địa, RuNam Café không ngại lỗ vài chục tỷ mỗi năm nhờ có cổ đông toàn hàng khủng - Ảnh 2.

Quay trở lại với Niso, doanh thu của công ty này tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn 2016 – 2018, gấp hơn 5 lần từ 52 tỷ đồng lên 273 tỷ đồng. Nhưng tốc độ tăng bắt đầu chững lại năm 2019, công ty thu về 309 tỷ đồng.

Tăng trưởng lợi nhuận không đi cùng tăng trưởng doanh thu, cho dù sở hữu biên lợi nhuận gộp cao, Niso vẫn phải chịu cảnh thua lỗ nặng. Trong ba năm 2017, 2018, 2019, công ty lỗ lần lượt 71, 57 và 62 tỷ đồng. Điều này chỉ ra rằng các nhà hàng xa xỉ chưa hẳn là nơi có thể hái ra tiền.

Sở hữu chuỗi café sang trọng tại nhiều vị trí đắc địa, RuNam Café không ngại lỗ vài chục tỷ mỗi năm nhờ có cổ đông toàn hàng khủng - Ảnh 3.
Đông A
Ý kiến của bạn
Bình luận