Số trung tâm logistic của Việt Nam gấp 10 lần giai đoạn 2007-2012
Theo báo cáo sơ bộ của 45/63 tỉnh, thành phố, hiện tại Việt Nam có 69 trung tâm logistics trên cả nước, cao gấp 10 lần giai đoạn 2007-2012.
Chia sẻ tại tọa đàm “Phát triển trung tâm logistics: Kết nối, khơi thông chuỗi cung ứng bền vững” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 29/5, bà Đặng Hồng Nhung, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết số lượng trung tâm logistics đã tăng rất mạnh và về quy mô cũng như phạm vi phân bổ cũng có những sự thay đổi.
Cụ thể, quy mô trung tâm logistics hiện tại đang hướng đến xây dựng những trung tâm logistics có quy mô lớn. Nếu như trước đây các trung tâm logistics thường sẽ chỉ phục vụ cho một doanh nghiệp hay một khu công nghiệp hoặc một tỉnh thì bây giờ đã có những trung tâm logistics tích hợp và phục vụ cho cả một ngành hoặc ở một khu vực.
Bên cạnh đó, nếu trước đây các trung tâm logistics tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Nam Bộ, gần các khu công nghiệp thì hiện nay ở khu vực miền Bắc, miền Trung cũng đã xuất hiện những trung tâm logistics rất lớn như Trung tâm logistics quốc tế Bắc Giang hay Công viên logistics ở Lạng Sơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Nếu như giai đoạn 2007 - 2012 cả nước chỉ có khoảng 6 trung tâm logistics thì trong vòng hơn 10 năm trở lại đây con số này đã tăng lên gấp 10 lần. Theo báo cáo sơ bộ của 45/63 tỉnh, thành phố, hiện tại Việt Nam có 69 trung tâm logistics trên cả nước.
Về công nghệ, từ năm 2017 đến nay đã có sự chuyển đổi từ trung tâm logistics truyền thống sang trung tâm logistics hiện đại áp dụng công nghệ 4.0 và các trung tâm thì cũng có rất đa dạng về chủng loại, có tích hợp các kho lạnh, kho ngoại quan hay kho nội địa; xuất hiện một số trung tâm logistics chuyên biệt phục vụ cho nông sản với những yêu cầu rất cao về hệ thống kiểm soát độ ẩm, hệ thống thông gió.
Theo đại diện Cục Xuất nhập khẩu, ngành logistics Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn. Tốc độ phát triển của ngành lên tới khoảng 14 - 16%/năm và theo Ngân hàng Thế giới thì hiệu quả logistics của Việt Nam xếp thứ 43 trên thế giới.
Tuy vậy, bà Đặng Hồng Nhung cho rằng, ngành logistic vẫn bộc lộ nhiều hạn chế. Đó là việc chúng ta chưa hình thành được những trung tâm logistics quốc gia và khu vực mà có vai trò dẫn dắt thị trường, dẫn dắt các quy hoạch logistics của quốc gia.
Công tác quy hoạch và gắn kết giữa quy hoạch hệ thống giao thông vận tải với quy hoạch trung tâm logistics hiện nay đôi chỗ vẫn còn nhiều bất cập. Các quy định về cơ chế quản lý và chính sách liên quan đến phát triển trung tâm logistics hiện nay còn thiếu và chưa cụ thể.
Theo ông Đào Văn Thuấn - Phó Giám đốc Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn, ngoài việc chúng ta tập trung đầu tư vào quy mô cũng như hạ tầng công nghệ hiện đại thì việc đồng nhất các dữ liệu trong chính nội tại một hệ sinh thái logistics trung tâm cùng với sự đồng nhất về mặt dữ liệu giữa các trung tâm với nhau. Khi chúng ta đồng bộ được dữ liệu, khách hàng mới có thể sử dụng một dịch vụ toàn trình thì lúc đó luồng hàng hóa mới rút ngắn cũng như việc kiểm soát một quy trình logistics sẽ đồng bộ với nhau.
Bà Trương Thị Mùi, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang, cho rằng, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp, vai trò hỗ trợ từ phía Nhà nước là vô cùng quan trọng. Bà đề xuất cần gắn chặt quy hoạch logistics vào tổng thể mạng lưới giao thông quốc gia (đặc biệt là các tuyến đường sắt) để các trung tâm logistics thực sự phát huy tối đa hiệu quả.
Huyền My (t/h)
Giá xăng tăng nhẹ, còn giá dầu diesel giảm hơn 200 đồng/lít sau thông báo điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu của liên bộ Công Thương - Tài chính.