Sôi động các hoạt động trải nghiệm sáng tạo tại Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng
Ngày 24/11, các thầy cô giáo và các em học sinh Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng (quận Long Biên, TP Hà Nội) đã có một buổi sáng vui tươi, tràn ngập tiếng cười. Niềm vui được thể hiện trong từng ánh mắt hân hoan, từng câu hỏi bỡ ngỡ, từng nét mặt trẻ thơ hồn nhiên bừng sáng trên sân trường...
Đã có nhiều cung bậc cảm xúc trào dâng khi chúng tôi chứng kiến các em học sinh hòa mình vào các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong chương trình "Ngày hội em vui sáng tạo" năm học 2022 - 2023. Đây quả thực là một chương trình ý nghĩa - một sân chơi thú vị giúp các em học sinh hiểu rõ hơn tầm quan trọng của công nghệ đối với đời sống con người.
Đồng thời, chương trình "Ngày hội em vui sáng tạo" cũng giúp mang lại sự tự tin cho các học sinh, giúp các em hình thành thói quen dạn dĩ hơn khi tham gia các hoạt động của Nhà trường. Bên cạnh đó, chương trình cũng đã trở thành cầu nối giúp tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu giữa giáo viên và học sinh của Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng.
Có mặt tại lớp 4A3, chúng tôi được chứng kiến một bầu không khí vô cùng sôi động với sự tham gia nhiệt tình, tích cực và chủ động của các em học sinh trong sân chơi "Vươn cao - Tỏa sáng". Tại đây, các em học sinh được sử dụng thiết bị trắc nghiệm WeVote để trả lời bộ câu hỏi với nhiều lĩnh vực, kiến thức khác nhau như Toán, Tiếng Việt, Khoa, Sử, Địa,...
Xuyên suốt tiết học trải nghiệm đầy thú vị này, các em học sinh đã thể hiện sự hào hứng, thích thú với việc sử dụng thiết bị trắc nghiệm cầm tay WeVote để trả lời câu hỏi. Cô giáo chủ nhiệm đã không chỉ đưa ra những câu hỏi về kiến thức môn học, mà còn rất nhiều câu hỏi về hiểu biết xã hội,… Đồng thời, cô cũng trao cho các em học sinh những lời động viên, khen ngợi, khiến các em càng thêm phấn khởi.
Một điều đặc biệt là, khi sử dụng thiết bị trắc nghiệm cầm tay WeVote, các em học sinh lớp 4A3 Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng được tương tác liên tục trong suốt tiết học, duy trì sự hứng thú và tập trung cho học sinh. Ngay cả với những học sinh còn rụt dè khi phát biểu ý kiến cũng hào hứng tham gia tương tác cùng cô giáo. Các con đã phản xạ rất tốt và tiếp thu kiến thức rất nhanh trong suốt thời gian tham gia sân chơi "Vươn cao - Tỏa sáng".
Rời lớp 4A3, chúng tôi hòa chung niềm hứng khởi của các em học sinh lớp 5A4, 5A5 trong một giờ học vui nhộn, thú vị và gần gũi hơn bao giờ hết. Tại đây, các em học sinh đã được hướng dẫn tham gia quá trình chế tạo mô hình điều khiển tự động bật tắt các thiết bị có tiêu thụ năng lượng nhằm tiết kiệm năng lượng. Thay vì lắng nghe những kiến thức được truyền thụ từ thầy cô dưới các hình thức như đọc chép, nghe nhìn, trình chiếu, minh họa,… thì qua những hoạt động trải nghiệm STEM, học sinh được đối mặt với các "thử thách", phải tự mình hình thành khả năng thích ứng, linh hoạt trong tư duy sáng tạo, phân tích và tìm ra các phương pháp mới để giải quyết vấn đề giúp các em phát huy được tối đa năng lực của bản thân.
Tại các lớp học nhỏ hơn của khối 3, khối 4, các em học sinh của Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng được làm quen với đa dạng chủ đề trong trải nghiệm STEM, từ ô nhiễm không khí, quản lí rác thải, năng lượng bền vững, biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học,... Các em được khám phá các cách mà các nhà khoa học, kĩ sư tiếp cận và tìm hiểu những nơi xa xôi như tạo và lập trình robot Milo thám hiểm không gian, khám phá một mẫu thực vật đặc biệt; tạo và lập trình một chiếc xe đua, khám phá những yếu tố có thể khiến nó chạy nhanh hơn,...
Hòa chung không khí sôi động dưới sân trường, chúng tôi được chứng kiến các em học sinh tham gia trải nghiệm với Toán PoMath đầy thú vị. Học sinh được khám phá các trạm, mỗi trạm sẽ là một thử thách toán học thông qua các game như Bài toán tô màu, Que diêm nhỏ sáng tạo lớn, Trí uấn 7 mảnh ghép kì diệu, Giải mã mê cung, Xếp toán cộng trừ, Ai nhanh nhất.
Với trải nghiệm Toán PoMath, không phải những kiến thức toán hóc búa như trong sách vở, các em học sinh Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng hoàn toàn được "nhúng" vào trong môi trường toán qua các hoạt động "học mà chơi, chơi mà học". Các em vô cùng hào hứng, say mê với những thử thách Toán mang tính trải nghiệm, thực tế…
Chia sẻ với PV, cô giáo Lê Thị Thu Hường - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng cho biết: Từ năm 2018, chương trình giáo dục phổ thông chú trọng vào đổi mới phương pháp giáo dục, chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học thông qua chơi tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm đa dạng loại hình chơi, đảm bảo các em được học thông qua hoạt động và học qua trải nghiệm, từ đó có những kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 và tạo nền tảng bền vững cho sự nghiệp học tập suốt đời.
Với chương trình dạy học của trường chất lượng cao, Tiểu học Đô thị Sài Đồng lựa chọn và phát huy hình thức dạy học thông qua chơi, thông qua trải nghiệm nhằm phát triển tư duy, giúp học sinh trải nghiệm sự hấp dẫn và vẻ đẹp của khoa học và Toán học, tạo môi trường ứng dụng các kĩ năng và kiến thức khoa học gắn với các tình huống thực tế, bối cảnh khoa học và xã hội, hình thành phản xạ và năng lực tư duy với Toán học, liên hệ vận dụng kiến thức đã học vào thực tế một cách linh hoạt, sáng tạo và giúp học sinh có những trải nghiệm về cảm xúc, ý chí và nhiều trạng thái tâm lý tích cực khác.
Cô Hiệu trưởng Lê Thị Thu Hường chia sẻ, với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nền giáo dục đặt ra những thách thức về đổi mới không chỉ phương pháp mà cả tư duy của những người làm giáo dục. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin có vai trò như hạt nhân thúc đẩy sự đột phá, rút ngắn khoảng cách hội nhập với toàn cầu cho thế hệ công dân số.
Đó là lý do mà Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng trong nhiều năm qua luôn nỗ lực cố gắng để có nhiều giải pháp, sáng kiến tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. Chúng tôi tâm niệm rằng, việc học sinh tiểu học được tiếp cận những ứng dụng công nghệ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ giúp rèn luyện những kĩ năng thực hành, có thêm hiểu biết nhất định về công nghệ.
Trong thời gian tới, cùng với các trường học trên địa bàn quận Long Biên và TP Hà Nội, Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng sẽ tiếp tục thực hiện triết lý giáo dục "Trải nghiệm thú vị, giúp trẻ em phát huy tối đa năng lực tư duy" mà nhà trường luôn hướng tới để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu học tập đa dạng của học sinh tiểu học hiện nay. Nhà trường sẽ phấn đấu hơn nữa trong việc ứng dụng phương pháp dạy học sáng tạo, thân thiện, thực sự tạo cảm hứng "mỗi ngày đến trường là một ngày vui" cho học sinh.
Nguyễn HạnhTheo Trung tâm Dự báo và Phân tích Kinh tế Độc lập (CEBR), với tốc độ phát triển nhanh, dự báo quy mô GDP của Việt Nam sẽ sớm vượt Singapore. Đặc biệt, năm 2025 có thể đánh dấu cột mốc Việt Nam gia nhập nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao.