Sôi nổi Vòng chung kết cuộc thi Hùng biện năm 2025
Ngày 13/12/2025, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Thành đoàn Hà Nội tổ chức Vòng Chung kết Cuộc thi Hùng biện năm 2025 với chủ đề “Tuổi trẻ Thủ đô - Bản lĩnh, sáng tạo, hội nhập trong kỷ nguyên mới”. Vòng chung kết diễn ra tại Trung tâm Văn hóa và Thư viện Hà Nội - số 7 đường Phùng Hưng, Hà Đông, Hà Nội.
Vòng Chung kết Cuộc thi Hùng biện năm 2025 đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét về trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng hội nhập của tuổi trẻ Thủ đô. Cuộc thi năm nay thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh, sinh viên và những người yêu thích hùng biện.
Vượt qua hơn 100 đội thi đến từ các trường đại học, cao đẳng và trung học trên địa bàn thành phố, 24 đội xuất sắc nhất đã góp mặt tại vòng chung kết. Trong gần 3 giờ tranh tài, các đội thi đã mang đến những phần hùng biện thuyết phục, giàu cảm xúc và chiều sâu lập luận, thể hiện rõ bản lĩnh, tư duy phản biện và khả năng đối thoại xã hội của thế hệ trẻ.

Những phần hùng biện đầy thuyết phục, giàu cảm xúc và chiều sâu lập luận, thể hiện rõ bản lĩnh, tư duy phản biện và khả năng đối thoại xã hội của thế hệ trẻ.
Điểm nhấn của Vòng Chung kết năm nay chính là 4 chủ đề hùng biện đối kháng, đặt thí sinh vào những vấn đề thời sự mang tính “mở”, không có đáp án tuyệt đối đúng - sai, đòi hỏi người tham gia phải phân tích đa chiều, lập luận chặt chẽ và thể hiện quan điểm một cách thuyết phục.
Ở chủ đề thứ nhất, các đội tranh luận xoay quanh lựa chọn giá trị trong bối cảnh toàn cầu hóa: liệu người trẻ nên ưu tiên giữ gìn lề lối truyền thống hay cởi mở tiếp nhận văn hóa phương Tây. Các phần thi đã làm rõ mối quan hệ biện chứng giữa bảo tồn và hội nhập, khẳng định truyền thống là nền tảng bản sắc, trong khi hội nhập là con đường tất yếu để phát triển nếu được tiếp nhận có chọn lọc.

Ban giám khảo và các đội đoạt giải cuộc thi.
Chủ đề thứ hai đi sâu vào thực tiễn thị trường lao động hiện đại với quan điểm gây nhiều tranh cãi: ưu tiên “thái độ tốt” hay “trình độ cao” trong tuyển dụng. Thông qua các dẫn chứng từ môi trường doanh nghiệp và yêu cầu thích ứng nhanh của nền kinh tế số, thí sinh cho thấy đây không chỉ là câu chuyện nhân sự, mà còn là vấn đề về văn hóa tổ chức, khả năng học hỏi và giá trị con người trong dài hạn.
Với chủ đề thứ ba, các đội thi đã thẳng thắn bàn luận về áp lực đồng trang lứa đối với học sinh - sinh viên. Bên cạnh việc chỉ ra những hệ lụy tâm lý nếu
Áp lực vượt quá giới hạn, nhiều lập luận cho rằng khi được định hướng đúng, áp lực đồng trang lứa có thể trở thành động lực tích cực, thúc đẩy tinh thần nỗ lực, cạnh tranh lành mạnh và ý thức hoàn thiện bản thân.

Ban tổ chức trao Giải Nhất cuộc thi cho đội Tsunami
Mang hơi thở của thời đại công nghệ, chủ đề thứ tư tập trung vào sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), với câu hỏi: AI sẽ giải phóng sức sáng tạo hay làm thui chột tư duy độc lập của thế hệ trẻ? Các phần hùng biện đã nhấn mạnh vai trò của con người trong việc làm chủ công nghệ, khẳng định AI là công cụ hỗ trợ nếu được sử dụng đúng cách, có thể mở rộng biên giới sáng tạo thay vì thay thế tư duy con người.

Ban tổ chức trao thưởng cho các đội đoạt Giải Triển vọng.
Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 1 Giải Nhất, 3 Giải Nhì, 4 Giải Ba, 16 Giải Khuyến khích và 10 Giải Triển vọng, ghi nhận chất lượng chuyên môn và tinh thần nghiêm túc của các đội tham gia. Giải Nhất được trao cho đội Tsunami, gồm các thí sinh Đỗ Hải Anh, Vũ Minh Tiến (Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội) và Lê Thị Thu Hà (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân).
Thạc sĩ Trần Tuấn Anh - Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Thư viện Hà Nội, Phó trưởng Ban Tổ chức khẳng định, Cuộc thi Hùng biện là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc bồi dưỡng kỹ năng mềm, khơi dậy cảm hứng sáng tạo và phát hiện những gương mặt trẻ tiềm năng - lực lượng sẽ góp phần xây dựng Hà Nội trở thành Thành phố Sáng tạo, trung tâm tri thức và văn hóa của cả nước.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Thư viện Hà Nội Trần Tuấn Anh phát biểu.
Cuộc thi khép lại, song dư âm tích cực vẫn tiếp tục lan tỏa. Đây thực sự là diễn đàn kết nối - phát triển kỹ năng, khuyến khích sáng kiến cộng đồng và từng bước hình thành mạng lưới “Đại sứ Hùng biện”, lan tỏa tinh thần đối thoại, bản lĩnh và trách nhiệm xã hội của tuổi trẻ Thủ đô trong kỷ nguyên mới
Minh An
Vietnam Marketing Summit -- Tôn vinh những sáng tạo marketing xuất sắcSáng 12/12 tại TP.HCM, Hội Marketing Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam và CSMO Việt Nam tổ chức Vietnam Marketing Summit & Vietnam Marketing Day 2025, thu hút đông đảo chuyên gia, lãnh đạo hiệp hội, đại diện doanh nghiệp và cộng đồng làm nghề. Sự kiện được triển khai theo ba phần gồm: Phần 1 - Ngày Hội tiếp thị; Phần 2 - Ra mắt Hội đồng Học thuật và Phần 3 - Vinh danh và Lễ trao Giải thưởng Marketing Việt Nam. Toàn bộ chương trình đặt mục tiêu kết nối tri thức với thực tiễn, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tôn vinh những đóng góp có tác động tích cực cho ngành.