Steve Jobs: ‘Công nghệ không là gì cả, đây mới là những thứ một người thực sự cần để đạt được thành công lớn’

Xã hội
01:18 PM 04/03/2022

Phong cách lãnh đạo có chút "mài mòn" của Jobs được mọi người mô tả là "khủng bố" và "cực kỳ khắt khe."

Vào năm 1994, người đồng sáng lập Apple đã ngồi lại trong một cuộc phỏng vấn với Rolling Stone. Vào thời điểm đó, Jobs đang ở vào một trong những giai đoạn khó khăn nhất của sự nghiệp và cuộc cách mạng máy tính cá nhân dường như đang dần tắt lịm. Nhưng, khi được hỏi liệu ông có còn tin vào tiềm năng vô hạn của công nghệ hay không, Jobs đã trả lời là có.

"Nhưng đó không phải là niềm tin vào công nghệ. Đó là niềm tin vào con người", ông nói.

"Công cụ chỉ là công cụ"

"Công nghệ không là gì cả. Điều quan trọng là bạn có niềm tin vào con người, rằng họ về cơ bản đều giỏi giang và thông minh, và nếu bạn cung cấp cho họ công cụ, họ sẽ cùng họ làm những điều tuyệt vời", ông nói. "Công cụ chỉ là công cụ. Chúng hoạt động hoặc không hoạt động. "

Nói một cách khác, Jobs tin rằng để đạt được thành công lớn và tạo ra những thay đổi mang tính cách mạng trên thế giới, chúng ta phải học cách ưu tiên sự giao thoa giữa công nghệ và con người, vì đó là cách mà những ý tưởng tốt nhất xuất hiện.

Jobs rất coi trọng triết lý này. Nhiều năm sau khi ông gia nhập lại Apple vào năm 1997, rõ ràng là ông đã trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn rất nhiều. Theo cuốn "Steve Jobs: The Exclusive Biography" của tác giả Walter Isaacson, mục tiêu của ông là xây dựng một công ty lâu dài nơi mà ở đó, họ ưu tiên con người. Những thứ khác như sản phẩm và lợi nhuận, dù vẫn quan trọng, nhưng sẽ chỉ là thứ yếu.

Tầm nhìn của Jobs đã được đền đáp: Ông đã thành công trong việc chuyển trọng tâm của Apple trở lại việc tạo ra các sản phẩm tiên tiến, dẫn đến giai đoạn tăng trưởng chưa từng có cho công ty.

Steve Jobs: ‘Công nghệ không là gì cả, đây mới là những thứ một người thực sự cần để đạt được thành công lớn’ - Ảnh 1.

Steve Jobs

Đây là cách Jobs đưa "niềm tin vào con người" của mình vào thực tế:

1. Jobs thuê đúng người và tin tưởng để họ thể hiện

Jobs hiểu rõ cái giá phải trả của việc thuê sai người. Ông đã tham gia rất nhiều vào các quyết định tuyển dụng quan trọng, và vẫn như vậy ngay cả sau khi nghỉ chữa bệnh.

Không thiếu những người có kiến thức phong phú đủ để giúp họ đưa ra những quyết định đúng đắn trong nhiều trường hợp khác nhau, nhưng bạn không thể là chuyên gia ở mọi lĩnh vực. Các nhà lãnh đạo giỏi nhất biết những gì họ không biết và họ mời các chuyên gia đến để giúp họ lập kế hoạch cho bước đi tiếp theo của mình.

Như Jobs đã từng nói, "Không có ý nghĩa gì nếu thuê những người thông minh và nói cho họ biết phải làm gì; chúng tôi thuê những người thông minh để họ có thể cho chúng tôi biết mình phải làm gì."

Jobs khắt khe nhưng cũng truyền cảm hứng

Phong cách lãnh đạo có chút "mài mòn" của Jobs được mọi người mô tả là "khủng bố" và "cực kỳ khắt khe."

Nhưng, nhìn vào thành công của Apple, có thể thấy phong cách lãnh đạo đó đã cho ra kết quả. "Sự thô lỗ và khắt khe của Jobs đi kèm với khả năng truyền cảm hứng," Isaacson viết trong một bài báo trên Harvard Business Review.

Jobs biết cách "truyền cho nhân viên Apple niềm đam mê bền bỉ để tạo ra những sản phẩm đột phá và niềm tin rằng họ có thể hoàn thành những điều tưởng chừng như không thể", theo Isaacson.

Tác giả nhớ lại Jobs đã từng nói với ông: "Qua nhiều năm, tôi đã học được rằng khi bạn sở hữu những người thực sự tốt, bạn không cần phải dỗ dành họ. Bằng cách mong đợi họ làm những điều tuyệt vời, bạn có thể khiến họ làm nên những điều tuyệt vời".

Steve Jobs: ‘Công nghệ không là gì cả, đây mới là những thứ một người thực sự cần để đạt được thành công lớn’ - Ảnh 2.

3. Jobs dạy họ về sự khiêm tốn

Một số người có thể cười nhạo điều này, bởi Jobs được biết là một người khá kiêu ngạo, nhưng ông cũng hoàn toàn có thể thừa nhận khi nào mình sai và thay đổi quan điểm của mình.

Guy Kawasaki, cựu giám đốc tiếp thị tại Apple, người đã làm việc với rất nhiều những người có tầm nhìn công nghệ, đã nói với CNBC Make It rằng một trong những bài học quan trọng nhất mà ông học được từ Jobs đó là "thay đổi suy nghĩ, thay đổi những gì bạn đang làm và đảo ngược bản thân một cách hoàn toàn là một dấu hiệu của sự thông minh".

Ví dụ, khi Jobs lần đầu tiên giới thiệu iPhone vào năm 2007, đó là một hệ thống khép kín, không ai ngoài Apple có thể tạo ứng dụng cho nó. Một năm sau, Jobs đã hoàn toàn "đảo ngược 180 độ", Kawasaki nói. Ông đã để hệ thống ở dạng mở sau khi nhận ra rằng thiết bị có thể cung cấp cho khách hàng nhiều hơn nữa những ứng dụng được viết bởi bất kỳ ai có ý tưởng hay.

Trong một thế giới cạnh tranh như hiện nay, thật tốt nếu bạn không sợ hãi trước những thay đổi.

4. Jobs dạy nhân viên cách tập trung

Sau khi trở lại Apple, Jobs sẽ đưa các nhân viên hàng đầu của mình đi nghỉ dưỡng hàng năm. Vào ngày cuối cùng của mỗi kỳ nghỉ, Isaacson viết, ông ấy sẽ đứng trước một tấm bảng trắng và hỏi mọi người: "10 điều tiếp theo chúng ta nên làm là gì?"

Mọi người sẽ cạnh tranh để đề xuất của mình được góp mặt trong danh sách. "Jobs sẽ viết chúng ra, và sau đó gạch bỏ những thứ mà ông ấy cho là ngu ngốc," Isaacson tiếp tục. "Sau nhiều lần thảo luận, nhóm sẽ đưa ra danh sách 10 điều. Sau đó, Jobs sẽ cắt giảm 7 điều trong số họ và tuyên bố, ‘Chúng ta chỉ có thể làm được 3 điều’."

Ý nghĩa của hoạt động này là nhằm dạy nhân viên của mình về sự tập trung. Jobs nói với Isaacson: "Quyết định điều gì không nên làm cũng quan trọng như quyết định điều phải làm. Điều đó đúng với các công ty và cũng đúng với các sản phẩm".

Steve Jobs: ‘Công nghệ không là gì cả, đây mới là những thứ một người thực sự cần để đạt được thành công lớn’ - Ảnh 3.

5. Jobs đối mặt trực tiếp

Theo Isaacson, Jobs tin vào sức mạnh của những cuộc trò chuyện trực tiếp và luôn thích những cuộc gặp mặt trực tiếp.

Ông nói với Isaacson: "Có một sự cám dỗ trong thời đại mạng của chúng ta, rất nhiều người nghĩ rằng các ý tưởng có thể được phát triển bằng email và iChat. Nó thật điên rồ. Sự sáng tạo đến từ những cuộc gặp gỡ tự phát, và những cuộc thảo luận ngẫu nhiên".

Ngay cả tại Pixar, Jobs cũng đảm bảo rằng tòa nhà được thiết kế để đưa mọi người ra khỏi văn phòng của họ và tương tác với những người khác. Các cửa trước, cầu thang chính và hành lang đều dẫn đến khu vực giếng trời, nơi chứa những khu cần thiết như phòng thể dục, quán cà phê, hộp thư của nhân viên...

Nó được coi là trái tim của công ty, nơi mà mọi người gặp nhau, trò chuyện và đưa ra những ý tưởng sáng tạo nhất.

Tác giả của bài viết là Marcel Schwantes, một diễn giả, nhà khai vấn cấp lãnh đạo và chiến lược gia tại nơi làm việc. Với tư cách là một huấn luyện viên cho các lãnh đạo, ông đề cập đến các yếu tố cần thiết để tạo ra những nơi làm việc lấy con người làm trung tâm, mang lại nền văn hóa hiệu quả cao. Marcel cũng là người dẫn chương trình Podcast "Leadership from the Core" (Tạm dịch: "Lãnh đạo từ cốt lõi").

Alexx
Ý kiến của bạn
Kết hợp VNeID với iHanoi: Bước tiến đột phá trong triển khai Đề án 06 Kết hợp VNeID với iHanoi: Bước tiến đột phá trong triển khai Đề án 06

Từ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.