Sự lụi tàn của trend táo đỏ: Bạn đã đổ bao nhiêu tiền vào đây rồi?

Thị trường tiêu dùng
04:41 PM 10/06/2025

Táo đỏ từng là một hiện tượng, “làm mưa làm gió” trên các nền tảng TMĐT năm 2024.

Mới đây, thông tin cơ quan chức năng phát hiện 4,3 tấn táo đỏ khô không rõ nguồn gốc, xuất xứ khi kiểm tra đột xuất một hộ kinh tại phường Phú Lương, quận Hà Đông (Hà Nội) được công chúng quan tâm. Bên cạnh vấn đề chất lượng an toàn thực phẩm, nhiều người còn theo dõi sự việc sát sao bởi đây từng là một mặt hàng hot trend suốt năm 2024.

Sự lụi tàn của trend táo đỏ: Bạn đã đổ bao nhiêu tiền vào đây rồi?- Ảnh 1.

Táo đỏ nhập lậu bị phát hiện tại cơ sở kinh doanh ở quận Hà Đông (Hà Nội).

Nhắc đến táo đỏ, không thể không nhắc đến Hằng Du Mục (Nguyễn Thị Thái Hằng, sinh năm 1995). Trước khi vướng vòng lao lý, sự nổi tiếng và doanh thu trong nhiều livestream của Hằng gắn liền với sản phẩm táo đỏ Tân Cương, đến nỗi cô được netizen gọi là “phú bà táo đỏ”.

Chẳng hạn như trong một buổi livestream ngày thường (không phải mega livestream), cô bán đã ra 2 tấn táo đỏ chỉ trong chưa đầy 1 phút. Giá táo đỏ của Hằng Du Mục là 228.000 đồng/kg, tức là cô bán được 456 triệu đồng chỉ riêng mặt hàng này.

Trong những livestream dài hơn, lượng táo mà Hằng Du Mục bán ra lên đến hàng chục tấn và luôn ở trạng thái “cháy hàng”. Theo ghi nhận trên giỏ hàng TikTok Shop của cô vào tháng 6/2024, Hằng bán được hơn 147,1k sản phẩm táo đỏ, trong đó mỗi sản phẩm tương đương với 1kg táo, tổng doanh thu hơn 32 tỷ đồng.

Sự lụi tàn của trend táo đỏ: Bạn đã đổ bao nhiêu tiền vào đây rồi?- Ảnh 2.

Hằng Du Mục từng được gọi là "phú bà táo đỏ"

Sự lụi tàn của trend táo đỏ: Bạn đã đổ bao nhiêu tiền vào đây rồi?- Ảnh 3.

Tại thời điểm tháng 6/2024, Hằng Du Mục đã bán được hàng trăm nghìn đơn hàng táo đỏ.

Sau Hằng Du Mục, nhiều KOC/KOL và nhà bán buôn, bán lẻ trong nước cũng quảng cáo và kinh doanh táo đỏ. Chẳng hạn Quang Linh Vlogs từng bán sản phẩm burger táo đỏ - một loại kẹo làm từ táo đỏ, sữa lạc đà và hạt điều. Một số cái tên nổi tiếng khác cũng mang sản phẩm này lên clip và livestream như Ngân 98, Maily Style, Lê Anh Nuôi, Phạm Thoại,... để bán.

Sự lụi tàn của trend táo đỏ: Bạn đã đổ bao nhiêu tiền vào đây rồi?- Ảnh 4.

Phạm Thoại từng mang 100 tấn táo đỏ lên livestream để bán.

Sự lụi tàn của trend táo đỏ: Bạn đã đổ bao nhiêu tiền vào đây rồi?- Ảnh 5.

Ngân 98 và Lương Bằng Quang giới thiệu sản phẩm táo đỏ trong clip.

Sự lụi tàn của trend táo đỏ: Bạn đã đổ bao nhiêu tiền vào đây rồi?- Ảnh 6.

Maily Style cũng bán táo đỏ.

Theo Metric (Nền tảng số liệu E-commerce) về Sản phẩm nổi bật năm 2024 trên sàn TMĐT, táo đỏ đã trở thành mặt hàng được "săn lùng" nhiều nhất. Cụ thể, người tiêu dùng trong nước đã chi ra 322 tỷ đồng mua sản phẩm này trong năm 2024.

Tuy nhiên giống như nhiều trend khác trên MXH nói chung và trend ăn uống nói riêng, trào lưu táo đỏ cũng dần có dấu hiệu bão hòa khi có nhiều người nhập cuộc. Đặc biệt là từ sau khi Hằng Du Mục vướng vòng lao lý hồi đầu năm 2025, người tiêu dùng cũng đặt dấu hỏi về chất lượng sản phẩm này.

Theo ghi nhận vào ngày 10/6, táo đỏ không còn ở giỏ hàng của Hằng Du Mục một thời gian dài. Trên các nền tảng TMĐT, nhiều người vẫn bán táo đỏ nhưng mặt hàng này không thuộc hàng hot hit, mỗi livestream chỉ có người xem lẹt đẹt. Đơn cử như livestream của Tôn Bằng - chồng cũ Hằng Du Mục vào chiều 10/6 chỉ có vài trăm mắt xem, tốc độ chốt đơn không cao.

Sự lụi tàn của trend táo đỏ: Bạn đã đổ bao nhiêu tiền vào đây rồi?- Ảnh 7.

Tôn Bằng livestream táo đỏ vào chiều 10/6.

Ngoài những lý do như lượng người kinh doanh táo đỏ tăng lên, nhiều người livestream nổi tiếng vướng ồn ào,... các chuyên gia trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khoẻ cũng đưa ra cảnh báo liên quan đến sản phẩm này. Họ cho rằng nhiều người bán thổi phồng công dụng, quảng bá như một thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nên nhà nhà mua về sử dụng. Trong khi đó táo đỏ là sản phẩm không nên sử dụng tràn lan mà cần cân nhắc, vừa phải.

(Tổng hợp)

S.A
Ý kiến của bạn