Sửa đường băng sân bay Nội Bài: Hơn 1.400 cán bộ, 200 máy móc thi công dự án theo lệnh khẩn cấp

Doanh nghiệp - Doanh nhân
07:25 PM 02/09/2020

Hơn 1.400 cán bộ, công nhân làm việc trên công trường, chia thành 3 ca thi công liên tục với khoảng 200 đầu xe máy, thiết bị đã huy động ra công trường nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài - Hà Nội theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ.

Giám đốc Ban QLDA Thăng Long, ông Dương Viết Roãn cho biết, các nhà thầu đã huy động hơn 1.400 cán bộ, công nhân làm việc trên công trường, chia thành 3 ca thi công liên tục với khoảng 200 đầu xe máy, thiết bị (trong đó có 8 máy rải bê tông xi măng, 10 trạm bê tông xi măng, 2 trạm bê tông nhựa, 1 dây chuyền thiết bị rải bê tông nhựa, 1 máy rải cấp phối đá dăm...) đã huy động ra công trường.

Đối với đường cất - hạ cánh (CHC) 1B, các nhà thầu đã thi công được 72/630 vệt (đường CHC 1B là 480 vệt, các nút đường lăn là 150 vệt), đạt 12,78%.

Với các đường lăn, nhà thầu đang triển khai sửa chữa hư hỏng các tấm và thi công nút đường lăn S2, S7. Các nút giao còn lại, đặc biệt là nút chữ Y (S3-S4-S5A), sẽ thi công trong giai đoạn sau (bắt đầu từ 6/11/2020).

Dự kiến từ ngày 1-5/9/2020, nhà thầu sẽ huy động thêm 3 máy rải bê tông xi măng. Trung bình mỗi ngày sẽ rải được từ 12-15 vệt, tương ứng với 1.300-1.700 m3/ngày. Song song với đó, các nhà thầu sẽ triển khai 4 mũi thi công lề vật liệu, 4 mũi thi công hệ thống thoát nước.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, đại diện Ban QLDA Thăng Long kiến nghị Bộ GTVT sớm chấp thuận giao thầu các gói thầu còn lại, đặc biệt là các gói thầu cung cấp và lắp đặt thiết bị. Đặc biệt, Ban QLDA Thăng Long đề nghị Bộ GTVT sớm bố trí nguồn vốn còn thiếu của dự án (khoảng 230 tỷ đồng trong năm 2020).

Thêm vào đó, ông Roãn cho biết, theo như tính toán năng lực vận chuyển vữa bê tông xi măng vào khu vực thi công thì với thời gian bố trí từ 0h30 đến 5h30 là rất hạn chế, khó đáp ứng được công tác thi công và chưa có thời gian để thực hiện các công tác khác như vận chuyển phế thải ra ngoài khu vực thi công, vận chuyển vật liệu cát đắp, đất đắp, cấp phối đá dăm và bê tông nhựa.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp kiểm tra hiện trường dự án sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài. Ảnh: VGP/Phan Trang.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp kiểm tra hiện trường dự án sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài. Ảnh: VGP/Phan Trang.

Theo đó, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục Hàng không cũng như Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) "đã và đang tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị thi công". Song, ông Thắng cũng nhấn mạnh các nhà thầu "không thể ứng xử với dự án này như các dự án hạ tầng đường bộ".

"Từ 1/9, Cục Hàng không sẽ bố trí để các nhà thầu có thể thi công từ 0h30 - 6h30 sáng, tăng thêm một tiếng so với trước kia. Đây là dự án sửa chữa đường băng trong bối cảnh vừa khai thác vừa thi công. Ưu tiên số 1 là bảo đảm an ninh, an toàn khai thác, kế đó mới đến chất lượng và cuối cùng mới là tiến độ", ông Thắng nói.

Cục trưởng Cục Hàng không cũng khẳng định, trên cơ sở tạo điều kiện cho thi công, các đơn vị của Cảng vụ Hàng không tiếp tục siết chặt công tác quản lý an ninh, an toàn trên toàn bộ dự án bảo đảm an ninh, an toàn cao nhất.

Lắng nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu: Đến 30/11 phải hoàn thành việc thi công để còn có thời gian hiệu chỉnh, chuẩn bị vận hành trước khi đưa vào khai thác chính thức. Yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải kiểm tra, rà soát thật chặt chẽ tiến độ, chất lượng dự án.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng yêu cầu các cơ quan đơn vị tham gia dự án phải tuyệt đối tuân thủ an ninh, an toàn tại sân bay, phải ban hành riêng quy chế, ràng buộc trách nhiệm giữa các bên.

"Đối với công trình cấp bách, cần thiết phải họp, thậm chí cầm tay chỉ việc. Nếu chậm sẽ ảnh hưởng đến việc phục vụ cao điểm Tết. Đây là công trình khẩn cấp, phải tính theo giờ, theo ngày, tuyệt đối không thể chậm" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

D.B
Ý kiến của bạn
Tăng trưởng xanh là xu thế cấp thiết Tăng trưởng xanh là xu thế cấp thiết

Thực hành ESG, cũng như triển khai các mô hình kinh doanh bền vững và tăng trưởng xanh nói chung, không chỉ là xu thế, mà còn là điều kiện bắt buộc. Nhiều đối tác thương mại, đầu tư lớn của Việt Nam hiện nay đều đã có những yêu cầu nghiêm ngặt về vấn đề này.