Tách Luật Giao thông đường bộ - Còn nhiều ý kiến tranh luận

Đời sống
11:28 AM 28/01/2022

Tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), nhiều ý kiến bày tỏ sự băn khoăn nếu tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 Luật Đường bộ và Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông...

Thống nhất về một mối để dễ xử phạt lái xe vi phạm

Ngày 27/1, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức tọa đàm lấy ý kiến các địa phương và hiệp hội về dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Theo đó, đạo luật này được xây dựng thành hai luật, một luật như hiện nay do Bộ Giao thông Vận tải soạn thảo và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì.

Cùng với việc tách luật, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) không còn quy định về đăng ký, cấp biển số phương tiện; quản lý đào tạo, sát hạch lái xe; cấp giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ. Các nội dung này dự kiến đưa vào Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cảnh sát giao thông, khi xây dựng dự thảo Luật mới, ngành công an sẽ quy định rõ hơn các nội dung như giấy phép lái xe, tổ chức giao thông và có cơ chế chống ùn tắc, trường hợp nào mới được dừng phương tiện...

Tách Luật Giao thông đường bộ làm 2: Còn nhiều ý kiến tranh luận - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Ông Bình cũng phủ nhận việc Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ bãi bỏ các trung tâm sát hạch giấy phép lái xe do Bộ Giao thông Vân tải quản lý lâu nay. Các trung tâm này vẫn được xã hội hóa đầu tư, nhà nước chỉ quản lý chất lượng.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho rằng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và quản lý sau cấp phép là quản lý hành vi của con người, và nội dung này liên quan đến đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Cơ sở dữ liệu về cấp giấy phép lái xe được kết nối với dữ liệu vi phạm sẽ giúp lực lượng chức năng xử phạt vi phạm hành chính. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy nhiều quốc gia giao lực lượng cảnh sát làm công tác này như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore...

Bộ Công an đang tiếp tục chỉnh lý dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ với tên gọi đề xuất là Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; trong đó đề cập quy định đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe mang tính nguyên tắc. Nội dung cụ thể về chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành liên quan sẽ do Chính phủ quy định sau khi Luật được ban hành.

Tách Luật Giao thông đường bộ làm 2: Còn nhiều ý kiến tranh luận - Ảnh 2.

Mẫu giấy phép lái xe hạng B2 do Bộ Giao thông Vận tải ban hành. Ảnh: Phương Sơn

Còn nhiều ý kiến tranh luận

Đồng tình với việc sửa đổi luật để đáp ứng yêu cầu phát triển xã hội, tuy nhiên, với việc tách Luật Giao thông đường bộ, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đặt ra nhiều câu hỏi như cần làm rõ tách luật để làm gì, mang lại hiệu quả ra sao và có cần thiết hay không?

Đại diện tỉnh Thanh Hóa cũng cho rằng cần có cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc tách luật. Áp đặt ý chí sẽ không có hiệu quả và không đi vào cuộc sống. Các yếu tố phương tiện, con người, hạ tầng phải gắn liền với nhau, khi tách sẽ vô hình chung chia nhỏ từng công đoạn.

Tách Luật Giao thông đường bộ làm 2: Còn nhiều ý kiến tranh luận - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Không ủng hộ phương án tách Luật Giao thông đường bộ, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhấn mạnh, hoạt động đảm bảo an toàn giao thông có tất cả các khâu trong quản lý giao thông vận tải đường bộ, có quan hệ hữu cơ, không thể tách rời.

Quản lý kết cấu hạ tầng thể hiện trong các tiêu chuẩn, quy chuẩn ở khâu thiết kế, thẩm định an toàn giao thông, tổ chức giao thông trên đường. Bên cạnh đó, các điều kiện kinh doanh trong quản lý vận tải cũng chủ yếu nhằm mục đích đảm bảo an toàn giao thông. Quản lý phương tiện cũng nhằm mục tiêu này.

Liên quan đến đào tạo, sát hạch lái xe, tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng cần phải thay đổi giáo trình, nâng cao thiết bị phục vụ quá trình đào tạo, nhất là khi đang đẩy mạnh xây dựng các tuyến cao tốc nhằm trang bị cho người tham gia giao thông các kỹ năng cần thiết để tham gia giao thông an toàn.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh đây là hội nghị lấy ý kiến công khai, minh bạch và đánh giá cao các ý kiến tâm huyết của các đại biểu. Vì vậy, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị tổ soạn thảo luật tiếp thu các ý kiến của các bộ, ngành, địa phương để nghiên cứu, sửa chữa, bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) theo hướng dễ hiểu, dễ làm nhất.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Chính phủ đã thống nhất giao Bộ Giao thông vận tải tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Đường bộ trên cơ sở tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Bộ Công an nghiên cứu hoàn thiện dự thảo Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên cơ sở tách từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Khi xây dựng phải đảm bảo nguyên tắc là luật chung, phải đi vào cuộc sống. Khi thực hiện luật phải nghiêm và hiệu quả.

HM (T/h)
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Sau 10 năm, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 3 lần Hà Nội: Sau 10 năm, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 3 lần

Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người của người Hà Nội năm 2010 đạt khoảng 2 triệu đồng/tháng thì đến năm 2022 đạt 6,4 triệu đồng/tháng, tăng gấp 3 lần sau hơn 10 năm.