Tăng cường hợp tác Việt Nam – Singapore trong thúc đẩy TMĐT và xuất khẩu số

Xuất nhập khẩu
02:02 PM 26/11/2025

Ngày 25/1, tại trụ sở Shopee, Singapore, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS), Bộ Công Thương và Công ty TNHH Shopee đã thực hiện ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới nhằm góp phần hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia trên cơ sở gắn kết chính sách Nhà nước, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ.

Trên cơ sở đó, Bản ghi nhớ xác định các hoạt động hợp tác chính giữa hai Bên bao gồm: thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến B2C của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam tới thị trường ASEAN và quốc tế; phát triển "Gian hàng quốc gia Việt Nam" trên Shopee Quốc tế và trưng bày sản phẩm chính hãng, chất lượng từ các doanh nghiệp MSMEs Việt Nam; đào tạo và nâng cao năng lực cho doanh nghiệp MSMEs về xuất khẩu trực tuyến B2C; triển khai các chiến dịch xúc tiến số ở ASEAN.

Tăng cường hợp tác Việt Nam – Singapore trong thúc đẩy TMĐT và xuất khẩu số- Ảnh 1.

Việt Nam dẫn đầu tăng trưởng TMĐT ASEAN: Nhờ chính sách nhất quán và mục tiêu xuất khẩu số

Phát biểu tại Lễ ký kết, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương bà Lại Việt Anh cho biết, những năm gần đây, TMĐT tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ, khiến Đông Nam Á trở thành khu vực phát triển TMĐT năng động nhất trên thế giới. Báo cáo e-Conomy SEA 2024 cho thấy năm 2024, doanh thu TMĐT ASEAN đạt 159 tỷ đô la Mỹ, tăng 14% so với cùng kỳ; riêng Việt Nam đóng góp 22 tỷ đô la Mỹ, tăng 18% và thuộc nhóm dẫn đầu khu vực.

Bà Lại Việt Anh cho biết thêm, ở Việt Nam, TMĐT không chỉ là lĩnh vực tiên phong, là động lực tăng trưởng cho kinh tế số mà với mức độ phổ cập rộng rãi của mình, còn góp phần quan trọng cho công cuộc chuyển đổi số các mặt của đời sống xã hội. TMĐT giúp người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận với các sản phẩm đa dạng và phong phú cả trong nước và quốc tế. Đồng thời, doanh nghiệp nhỏ và vừa đã tận dụng được các nền tảng hiện đại để phát triển kênh phân phối hàng hóa, tối ưu hóa chi phí và nguồn lực, mở rộng kinh doanh trên thị trường nội địa và bắt đầu tiếp cận thị trường toàn cầu.

Tăng cường hợp tác Việt Nam – Singapore trong thúc đẩy TMĐT và xuất khẩu số- Ảnh 2.

Theo bà Lại Việt Anh, những thành tựu trên có được là nhờ các chính sách lâu dài và nhất quán của Chính phủ Việt Nam nhằm phát triển TMĐT. Có thể kể đến là các Kế hoạch tổng thể cho từng giai đoạn 5 năm, bắt đầu từ năm 2006, trong đó, gần đây nhất là Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 – 2030; Chỉ thị 29/CT-TTg ngày 23/9/2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường ngoài nước… Bên cạnh đó, hiện nay, Bộ Công Thương đang chủ trì xây dựng Luật Thương mại điện tử, dự kiến sẽ trình Quốc hội ban hành trong tháng 12/2025.

Các văn bản này đã xác định TMĐT xuyên biên giới là một trong những trụ cột chiến lược, với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái xuất khẩu số bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế cho doanh nghiệp Việt Nam và đưa hàng hóa Việt vươn xa trên bản đồ thương mại toàn cầu, đồng thời, giúp Việt Nam tiếp tục giữ vững vị thế trong nhóm các quốc gia có tốc độ phát triển TMĐT hàng đầu khu vực và thế giới.

Để hiện thực hóa các chủ trương đó, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và KTS cho biết, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều chương trình hành động cụ thể nhằm nâng cao năng lực cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) thông qua các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng TMĐT, kỹ năng marketing, logistics và quản lý chuỗi cung ứng trên các nền tảng, v.v… Cùng với đó là việc hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia các nền tảng TMĐT quốc tế lớn để tiếp cận thị trường toàn cầu.

Hợp tác Việt Nam – Singapore trong thúc đẩy TMĐT

Tại Lễ ký kết, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Phước Anh khẳng định, Bản ghi nhớ này không chỉ đơn thuần là văn bản hợp tác, mà còn là "minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đối với thương mại số và với cộng đồng MSMEs". Đại sứ cũng đánh giá cao việc chương trình tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm chất lượng cao trực tiếp đến người tiêu dùng ASEAN, đồng thời "xây dựng các thương hiệu cạnh tranh toàn cầu".

Điều này đã tạo khung hợp tác rộng hơn, nhấn mạnh tính gắn kết Việt Nam – Singapore trong kỷ nguyên số và sự đồng hành của các cơ quan hai nước trong thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới.

Cuối buổi lễ, bà Lại Việt Anh bày tỏ tin tưởng hai bên sẽ thực hiện Bản ghi nhớ này trên tinh thần minh bạch, hợp tác cùng có lợi, và phù hợp với các định hướng, chiến lược, kế hoạch quốc gia về chuyển đổi số, TMĐT và xuất khẩu bền vững.

Nhật Hà
Ý kiến của bạn
Doanh nghiệp công nghiệp Thanh Hóa bứt phá trong biến động Doanh nghiệp công nghiệp Thanh Hóa bứt phá trong biến động

Năm 2025, dù giá nguyên liệu biến động mạnh và áp lực thị trường gia tăng, nhiều doanh nghiệp công nghiệp Thanh Hóa vẫn duy trì đà tăng trưởng nhờ chủ động thích ứng, đổi mới công nghệ và tối ưu vận hành. Những kết quả này tạo nền tảng quan trọng để ngành công nghiệp tỉnh bước vào năm 2026 với định hướng nâng cao năng lực nội tại, đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển bền vững.