Tăng cường kết nối Việt Nam - Nhật Bản: Khai mở tiềm năng sản phẩm “Made in Mekong Delta” vươn xa
Chiều 4/12, UBND TP. Cần Thơ phối hợp với Đại học Cần Thơ, Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA Việt Nam), Công ty TNHH AEON Việt Nam và Công ty TNHH Thực phẩm Takesho Việt Nam tổ chức Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản với chủ đề “Khai thác tiềm năng hàng hóa vùng ĐBSCL”.
Sự kiện được đánh giá là bước đi chiến lược trong quá trình thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia, đồng thời mở ra nhiều cơ hội để hàng hóa ĐBSCL tiếp cận mạnh mẽ hơn thị trường quốc tế.
Cầu nối trực tiếp giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản
Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên nhấn mạnh về ý nghĩa của diễn đàn trong việc tạo cầu nối trực tiếp giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản, góp phần thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm, mở rộng thị trường và nâng tầm giá trị sản phẩm vùng ĐBSCL.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên phát biểu tại diễn đàn
Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho rằng, ĐBSCL sở hữu nguồn nông sản - thủy sản phong phú, hoàn toàn có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe của thị trường Nhật Bản. Thời gian qua, Cần Thơ đã nhận được nhiều hỗ trợ từ JICA, JETRO trong phát triển nguồn nhân lực và nâng cao năng lực quản lý.
Nhật Bản hiện là một trong những nhà đầu tư lớn tại địa phương với nhiều dự án trong lĩnh vực chế biến, công nghiệp và thương mại. Nhiều sản phẩm chủ lực của ĐBSCL như xoài, nhãn, thanh long, thủy sản chất lượng cao đã có mặt tại Nhật Bản - thị trường vốn nổi tiếng khó tính.
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên cũng cho rằng, mức độ hợp tác hiện nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Việc thu hút nguồn vốn, công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm quản lý của Nhật Bản là yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản, thủy sản vùng ĐBSCL.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ trao đổi với các đại biểu tại diễn đàn
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu, ĐBSCL phải chuyển mình từ mô hình nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp thông minh; từ xuất khẩu thô sang chế biến sâu; từ chuỗi cung ứng rời rạc sang chuỗi giá trị bền vững.
Ông Trương Cảnh Tuyên, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ khẳng định, chìa khóa để khai mở tiềm năng ĐBSCL chính là sự đồng hành chiến lược của các đối tác Nhật Bản, quốc gia đi đầu về công nghệ, quản lý chất lượng và tiêu chuẩn xanh.
Cần Thơ cam kết tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đồng thời hỗ trợ tối đa về đất đai, nhân lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng hợp tác tại khu vực ĐBSCL.
Xây dựng thương hiệu "Made in Mekong Delta"
Tại diễn đàn, đại diện Đại học Cần Thơ thông tin về việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với AEON Việt Nam và Takesho Food nhằm phát triển các sản phẩm chế biến gắn với thương hiệu TOPVALU, thúc đẩy liên kết với doanh nghiệp trong vùng và quảng bá sản phẩm "Made in Mekong Delta".

Quang cảnh diễn đàn
Lãnh đạo thành phố kỳ vọng sự phối hợp 3 bên (chính quyền, doanh nghiệp và nhà trường) sẽ đẩy nhanh, tạo điều kiện để sản phẩm nông - thủy sản của ĐBSCL sớm hiện diện tại hệ thống AEON Mall Cần Thơ khi dự án đi vào hoạt động và tiếp cận sâu rộng hơn tới thị trường Nhật Bản.
Các đại biểu tham dự diễn đàn cũng đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng về tiêu chuẩn AEON, định hướng sản phẩm của Takesho, nhu cầu hợp tác từ JICA, JETRO và mô hình sản phẩm "Made in Mekong". Những nội dung này góp phần phác họa rõ nét bức tranh tiềm năng lớn nhưng cũng đầy thách thức của vùng ĐBSCL trong bối cảnh hội nhập.
Đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) chia sẻ về việc tăng cường liên kết và ứng dụng khoa học nhằm phát triển bền vững ĐBSCL trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Nhiều hoạt động hợp tác đã được triển khai thông qua dự án JICA-Đại học Cần Thơ, trong đó nhấn mạnh vai trò của trường đại học trong mô hình liên kết "3 nhà": Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp.

Các đại biểu trao đổi tại diễn đàn
Ông Okabe Mitsutoshi - Trưởng Đại diện Văn phòng JETRO tại TP. Hồ Chí Minh cũng chia sẻ tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp Nhật và khu vực ĐBSCL trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản là rất lớn. Tuy vậy, JETRO vẫn gặp khó khi số doanh nghiệp Việt Nam chủ động liên hệ còn hạn chế. Ông hy vọng các doanh nghiệp mong muốn hợp tác sẽ chủ động kết nối hơn để thúc đẩy hợp tác đôi bên.
Made in Mekong không chỉ là một nhãn hiệu…
Trên cơ sở các biên bản hợp tác và kết quả thảo luận, Đại học Cần Thơ đề xuất 3 mục tiêu trọng tâm, bao gồm: Xây dựng hệ sinh thái "Đồng sáng tạo" giữa "nhà trường - doanh nghiệp - địa phương"; phát triển chuỗi sản phẩm chất lượng cao "Made in Mekong"; tăng cường vai trò của trường trong đào tạo, cung ứng nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp.

PGS.TS. Trần Trung Tính, Hiệu trưởng Đại học Cần Thơ chia sẻ tại diễn đàn
Cụ thể, Đại học Cần Thơ mong muốn hợp tác cùng AEON, Takesho và doanh nghiệp Nhật Bản để hình thành các nhóm nghiên cứu - đổi mới sáng tạo, phòng thí nghiệm chung và dự án R&D nhằm phát triển sản phẩm mới từ nông - thủy sản ĐBSCL; ứng dụng công nghệ chế biến - bảo quản - tiêu chuẩn hóa; đồng thời đào tạo nguồn nhân lực phù hợp nhu cầu doanh nghiệp Nhật Bản.
Nhà trường cũng đề xuất đồng hành trong việc xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình sản xuất - kiểm nghiệm - đánh giá chất lượng; kết nối doanh nghiệp địa phương với hệ thống AEON, Takesho và các nhà nhập khẩu Nhật Bản; chuyển giao công nghệ nâng cao năng lực chế biến và thương mại hóa sản phẩm. "Made in Mekong không chỉ là một nhãn hiệu, mà sẽ trở thành chiến lược dài hạn nâng tầm sản phẩm ĐBSCL", PGS.TS Trần Trung Tính, Hiệu trưởng Đại học Cần Thơ nhấn mạnh.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ và PGS.TS. Trần Trung Tính, Hiệu trưởng Đại học Cần Thơ tặng quà lưu niệm cho đại diện các đơn vị đồng tổ chức diễn đàn.
Bên cạnh đó, Đại học Cần Thơ cam kết thiết kế các chương trình đào tạo gắn với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp Nhật Bản; mở rộng chương trình thực tập, đào tạo kép; tăng cường năng lực ngoại ngữ và kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên. Nhà trường mong muốn doanh nghiệp Nhật Bản tham gia sâu hơn vào chương trình đào tạo, đặt hàng nghiên cứu, tiếp nhận thực tập và tuyển dụng sinh viên.
Đại học Cần Thơ sẽ tiếp tục đóng vai trò đầu mối, điều phối các sáng kiến hợp tác; biến kết quả Diễn đàn thành những chương trình hành động cụ thể và mang lại giá trị thiết thực cho vùng ĐBSCL.
Văn Dương
Doanh nghiệp tiên phong nâng tầm nông sản Việt với chiến lược chuẩn quốc tế và marketing hiện đạiTrong vài năm trở lại đây, xu hướng nâng tầm nông sản Việt bằng công nghệ chế biến sâu và tư duy thương hiệu đã trở thành hướng đi quan trọng của nhiều doanh nghiệp địa phương. Thay vì bán nguyên liệu thô với biên lợi nhuận thấp, các đơn vị tiên phong đang chọn cách “kể lại câu chuyện của nông sản” qua những sản phẩm có giá trị cao hơn, độc đáo hơn và mang bản sắc vùng miền rõ nét. Sự xuất hiện của những doanh nghiệp trẻ dám đầu tư vào tiêu chuẩn quốc tế, thị trường mới và tư duy marketing hiện đại là minh chứng cho làn sóng chuyển mình tích cực đó.