Tăng nhập khẩu nông sản để thích ứng với yêu cầu mới của thương mại quốc tế

Xuất nhập khẩu
08:24 AM 23/06/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, việc tăng mạnh nhập khẩu nông sản xuất phát từ yêu cầu thực tiễn trong quan hệ thương mại quốc tế.

Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, ngày 18/6, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã gửi kiến nghị tới Bộ NN&MT với nội dung: Hội viên nông dân bày tỏ sự lo lắng trước xu hướng nhập khẩu nông sản hiện nay để cân bằng thương mại, điều này sẽ tạo ra áp lực không nhỏ cho nông sản Việt. Cán bộ, hội viên mong muốn các ngành chức năng có chiến lược cụ thể và dài hơi nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản nội địa, củng cố vững chắc thị phần trong nước.

Trong văn bản trả lời, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NNMT) cho biết điều này xuất phát từ yêu cầu thực tiễn trong quan hệ thương mại quốc tế, nhằm điều chỉnh cán cân thương mại song phương. Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo xây dựng phương án kỹ lưỡng, đàm phán trên nguyên tắc “hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro”, bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam.

Tăng nhập khẩu nông sản để thích ứng với yêu cầu mới của thương mại quốc tế- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Việc tăng nhập khẩu cũng được đặt trong định hướng thương mại cân bằng, bền vững và không làm ảnh hưởng đến các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ NN&MT đang tích cực tham gia đàm phán với định hướng chỉ mở cửa cho những sản phẩm nông sản nhập khẩu không cạnh tranh trực tiếp với các mặt hàng chủ lực của Việt Nam, qua đó giảm thiểu tác động tiêu cực lên người sản xuất trong nước, đồng thời chủ động triển khai các giải pháp hỗ trợ để củng cố sức cạnh tranh của nông sản nội địa.

Theo Bộ NN&MT, cần nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam. Trong những năm qua, hàng loạt chương trình, đề án đã được phê duyệt và đưa vào thực hiện như chương trình phát triển giống cây trồng, vật nuôi; phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021-2030; phát triển cây ăn quả chủ lực đến năm 2030.

Bộ NNMT định hướng tiếp tục thúc đẩy phát triển công nghệ cao, xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa quy mô lớn, có giá trị gia tăng và sức cạnh tranh cao. Đẩy mạnh việc phát triển thị trường, cụ thể là triển khai các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ như: Tổ chức kết nối tiêu thụ nông sản đặc sản địa phương tới các thành phố lớn thông qua các diễn đàn trọng điểm; tổ chức xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá nông sản sản xuất theo mô hình VietGAP, chất lượng cao, an toàn, hữu cơ, sản phẩm OCOP... thông qua hội chợ, triển lãm và các phiên chợ; tổ chức Hội chợ Agro Viet, Hội chợ Làng nghề Việt Nam, tuần hàng nông sản địa phương tại nhiều tỉnh, thành phố.

Một giải pháp khác là phối hợp với các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp phân phối, logistics lớn để hỗ trợ chuyển đổi số, khai thác tối đa các kênh thương mại điện tử như Postmart, Voso, Shopee, Tiki, Ladaza... và các nền tảng bán hàng trực tuyến hỗ trợ các chủ thể nhỏ tiếp cận người tiêu dùng như Tiktok Shop.

Việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm chủ lực như gạo, trái cây, thủy sản và các sản phẩm đặc hữu khác cũng được đẩy mạnh... Bộ cũng chú trọng phát triển và nhân rộng việc cấp mã số vùng sản xuất, truy xuất nguồn gốc để tạo tiền đề vững chắc cho các mặt hàng nông sản Việt Nam đáp ứng khả năng cạnh tranh trong xu thế hội nhập quốc tế.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn