Tăng trần giá vé máy bay nội địa từ 1/3/2024
Sau khi Bộ GTVT chấp thuận nới trần giá vé máy bay nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không khi các biến động đầu vào liên tục thay đổi. Dự kiến giá vé các đường bay nội địa sẽ bắt đầu tăng từ đầu tháng 3/2024.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ký ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ngày 3/52019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.
Cụ thể, đối với đường bay dưới 500km, giá dịch vụ vận chuyển quy định tại Thông tư số 34 vẫn giữ nguyên theo Thông tư số 17. Đối với nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội vẫn có mức giá tối đa là 1.600.000 đồng/vé một chiều; nhóm đường bay khác dưới 500 km có mức giá tối đa là 1.700.000 đồng/vé một chiều.
Giá vé phổ thông bốn nhóm đường bay còn lại có mức tăng từ 50.000 đồng đến 250.000 đồng/vé/chiều tùy theo độ dài từng đường bay: Từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá tối đa đề xuất là 2.250.000 đồng/vé một chiều (giá cũ là 2,2 triệu đồng/vé/ chiều); từ 850 km đến dưới 1.000 km có mức giá tối đa là 2.890.000 đồng/vé một chiều (giá cũ là 2.790.000 đồng/vé/ chiều); từ 1.000 km đến dưới 1.280 km có mức giá tối đa 3.400.000 đồng/vé một chiều (giá cũ là 3.200.000 đồng/vé/ chiều); từ 1.280 km trở lên 4.000.000 đồng/vé một chiều (giá cũ là 3.750.000 đồng/vé/ chiều).
So với mức giá đối ta được quy định tại Thông tư số 34, mức tăng này dao động từ 2,27% đến 6,67%, trong đó mức tăng lớn nhất thuộc về nhóm đường bay từ 1.280 km trở lên.
Mức tối đa giá dịch vụ nói trên đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 1 vé máy bay, trừ các khoản thu: Thuế giá trị gia tăng; các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ đảm bảo an ninh, bao gồm: giá phục vụ hành khách, giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm. Giá dịch vụ đối với các dịch vụ tăng thêm do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường.
Thông tư số 34 có hiệu lực kể từ ngày 1/3/2024.
Trước đó, lý giải với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình xây dựng dự thảo thông tư về khung giá vé máy bay nội địa, Cục Hàng không cho biết mức giá trần vé máy bay nội địa hiện tại được quy định tại thông tư 17/2019/TT-BGTVT được áp dụng từ năm 2015. Thời điểm đó giá nhiên liệu bay Jet A1 ở mức khoảng 60 USD/thùng.
Đến nay các yếu tố hình thành giá vé máy bay đã thay đổi, đặc biệt là giá nhiên liệu tăng và tỉ giá đều tăng cao, mức giá tối đa hiện tại không còn phù hợp.
Cụ thể theo số liệu cập nhật của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á ngày 2-6-2023 là 85,47 USD/thùng.
Theo tính toán của Cục Hàng không, với giả định tỉ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí, các yếu tố chi phí khác không có biến động thì với biến động của giá Jet A1 và tỉ giá USD/VND, chi phí nhiên liệu tháng 6/2023 của các hãng hàng không tăng 23,14% so với tháng 9-2015. Tác động của giá nhiên liệu làm tổng chi phí tăng 10,92% so với tháng 8/2015.
Huyền My (t/h)Dự kiến từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.