Tăng trưởng thần tốc trong năm 2021, CEO BAEMIN Việt Nam bật mí bí quyết giúp ngành F&B phục hồi mà không mất nhiều chi phí thuê mặt bằng
BAEMIN là một trong những ứng dụng có sự tăng trưởng đáng kể trong năm 2021. Từ việc chỉ hoạt động tại 3 thành phố lớn đầu năm 2021, hiện nay BAEMIN đã có mặt ở 21 tỉnh thành phục vụ đông đảo người dùng, tăng gấp nhiều lần số lượng đối tác nhà hàng và tài xế chỉ trong thời gian hoạt động ngắn ngủi.
Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng nhanh trên thế giới và trong khu vực, Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt là ngành F&B.
Dịch Covid-19 thay đổi hành vi của người tiêu dùng, thay vì ra ngoài tận hưởng bữa tối, người dân sử dụng các ứng dụng giao hàng để order tận nhà hay mua mang về. Việc sử dụng công nghệ không chỉ mang lại sự tiện lợi, mà còn đem lại cảm giác an toàn cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh.
Theo Statista, doanh thu của Việt Nam trên thị trường giao đồ ăn đạt 274 triệu USD vào năm 2020, được hỗ trợ bởi tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 16,5% trong giai đoạn 2020 - 2024, dẫn đến giá trị dịch vụ này 505 triệu đô la Mỹ vào năm 2024. Với dân số Việt Nam 98 triệu người, trung bình doanh thu trên mỗi người dùng hiện lên tới 37,41 USD/năm và con số này được dự đoán sẽ tăng thêm khi thị trường giao đồ ăn, thực phẩm trực tuyến trưởng thành.
Tại MakanSingapore – hội chợ nhượng quyền thương hiệu F&B trực tuyến đầu tiên được tổ chức ngày 25 tháng 3 vừa qua, ông Jinwoo Song - Tổng Giám đốc của BAEMIN Việt Nam đã chia sẻ tầm nhìn của ứng dụng cũng như quan điểm của ông về xu hướng công nghệ đối với ngành F&B tại Việt Nam.
Các chuyên gia và diễn giả đầu ngành tham dự MakanSingapore
Sử dụng công nghệ thích ứng với trạng thái bình thường mới
Trong thời đại ngày nay, công nghệ là chìa khóa tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp. Đại dịch Covid-19 tác động lớn đến nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là ngành F&B. Các doanh nghiệp đau đầu với bài toán chi phí mặt bằng, nhân công hay quảng cáo. Chính các ứng dụng công nghệ đã giúp doanh nghiệp F&B có thể giải quyết được các bài toán tăng trưởng doanh thu, tối ưu chi phí và thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
Theo chia sẻ của ông Jinwoo Song - CEO của BAEMIN Việt Nam: "Thay vì phải tốn rất nhiều chi phí để thuê mặt bằng có vị trí đắc địa như tầng trệt, khu trung tâm để thu hút khách hàng, ứng dụng công nghệ đã giúp các doanh nghiệp F&B khai phá các cách tiếp cận hiện đại thông qua các tính năng mới để tối ưu hóa vận hành, đồng thời cải thiện tốc độ và chất lượng dịch vụ giao hàng thông qua nguồn lực trung gian là những đối tác tài xế được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản với sự thông thạo đường sá, địa hình xung quanh.
BAEMIN là một trong những ứng dụng có sự tăng trưởng đáng kể trong năm 2021. Từ việc chỉ hoạt động tại 3 thành phố lớn đầu năm 2021, hiện nay BAEMIN đã có mặt ở 21 tỉnh thành phục vụ đông đảo người dùng, tăng gấp nhiều lần số lượng đối tác nhà hàng và tài xế chỉ trong thời gian hoạt động ngắn ngủi. Đây là minh chứng tiêu biểu cho tiềm năng phát triển của các ứng dụng công nghệ trong việc giúp phục hồi và tăng trưởng các doanh nghiệp F&B."
Ông Jinwoo Song - Tổng giám đốc BAEMIN Việt Nam
Không chỉ thế, ứng dụng công nghệ còn hỗ trợ các doanh nghiệp F&B quảng cáo, xây dựng thương hiệu, điển hình như sáng kiến "BAEMIN Zone". Sáng kiến này giúp đối tác nhà hàng phủ xanh các quán xá, tạo sự ấn tượng với khách qua đường. BAEMIN còn ra mắt chuỗi series "Câu chuyện Nhà hàng" dành riêng cho các đối tác nhà hàng từ tháng 5/2021. Mỗi câu chuyện kể về quá trình thay đổi cách vận hành trực tiếp đến trực tuyến và sự "lột xác" của các nhà hàng trong hành trình đồng hành cùng BAEMIN. Ngoài ra, BAEMIN còn hỗ trợ đào tạo cho các đối tác, giúp cho các doanh nghiệp hoạt động ngày một tốt hơn.
Triển vọng ngành F&B tại Việt Nam trong 2-3 năm tới
Theo ông Ken Atkinson - Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam, năm 1990 ngành dịch vụ của Việt Nam đang kém phát triển, có rất ít nhà hàng, chủ yếu là các quán ăn nhỏ ven đường. Còn hiện tại, Việt Nam đã có sự phát triển nhiều phương diện, thu nhập đầu người tăng cùng với đó là sự gia tăng của tầng lớp trung lưu đã thúc đẩy ngành dịch vụ, trong đó có ngành F&B phát triển. Thị hiếu của thực khách cũng ngày càng đa dạng hơn khi công nghệ ngày càng phát triển, các ứng dụng liên tục phát triển rộng rãi và cập nhật các tính năng mới.
CEO của BAEMIN cũng chia sẻ "Theo quan sát của công ty, người Việt không chỉ ăn chỉ đồ Hàn hay đồ Nhật mà lựa chọn thử nhiều món ăn khác nhau qua nhiều lần đặt hàng Chính vì vậy, BAEMIN cũng đưa ra biểu tượng mới trên ứng dụng có tên gọi BAEMIN Picks, giúp thể hiện các món ăn mới lạ, đặc sắc để người dùng có thể thỏa thích khám phá và thỏa mãn nhu cầu được thử các hương vị từ các nền ẩm thực khác nhau."
"Không chỉ dừng lại ở ứng dụng giao hàng, BAEMIN còn có nhà bếp riêng của mình tại Sài Gòn mang tên BAEMIN Kitchen nhằm thấu hiểu và phục vụ người dân Việt Nam, đặc biệt là dân văn phòng. BAEMIN đã nghiên cứu và chuẩn bị giới thiệu những lựa chọn suất ăn tiện lợi, có tên gọi Bento925 với thực đơn được xây dựng bởi chính đội ngũ đầu bếp BAEMIN, nhằm giúp dân văn phòng- những người bận rộn có thể sống cuộc sống tiện lợi và thoải mái hơn", ông Jinwoo Song cho biết thêm.
Trong thời gian tới, BAEMIN sẽ tiếp tục mở rộng, nghiên cứu và cho ra mắt nhiều tiện ích mới để đồng hành cùng các nhà hàng và thực khách Việt Nam.
VỀ HỘI CHỢ NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU F&B
Hội Chợ Nhượng Quyền Thương Hiệu F&B có tên MakanSingapore là hội chợ đầu tiên chuyên giới thiệu các cơ hội nhượng quyền thương hiệu F&B từ Singapore vào Việt Nam, diễn ra vào ngày 25 và 26 tháng 03 năm 2022 trên nền tảng trực tuyến. Sự kiện có sự xuất hiện của hơn 10 chuyên gia đầu ngành với tư cách diễn giả và điều phối các phiên thảo luận, bao gồm phần trình bày chủ đạo đến từ Bà Nguyễn Phi Vân (Chủ tịch Mạng lưới Nhà đầu tư Thiên thần, Cơ hội Kinh doanh Nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam) và các phiên thảo luận với Ông Ken Atkinson (Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam), Ông Asif Mehrudeen (Nhà sáng lập & Tổng Giám đốc AHM Lifestyles), Ông Jinwoo Song (Tổng Giám đốc BAEMIN Việt Nam), Ông Michael Lin (Tổng Giám đốc Pizza Hut Việt Nam), và Ông Peter Cường Franklin (Bếp trưởng & Nhà sáng lập Anan Saigon). Khách tham dự MakanSingapore sẽ có thể hiểu rõ hơn về các nguyên tắc về đầu tư vào nhượng quyền thương hiệu F&B và qui trình thiết lập một doanh nghiệp nhượng quyền thương hiệu thành công.
VỀ BAEMIN
BAEMIN là ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến được vận hành bởi Woowa Brothers Việt Nam, một thành viên của liên doanh giữa Woowa Brothers – công ty giao đồ ăn hàng đầu tại Hàn Quốc được thành lập vào năm 2010 và Delivery Hero – tập đoàn công nghệ giao đồ ăn hàng đầu thế giới, cung cấp dịch vụ tại hơn 50 quốc gia. Woowa Brothers Việt Nam giới thiệu ứng dụng BAEMIN đến người dùng sở tại vào tháng 5 năm 2019 với tham vọng trở thành công ty công nghệ ẩm thực hàng đầu, nuôi dưỡng và kiến tạo hệ sinh thái ẩm thực Việt Nam.
Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.