Tăng trưởng xuất khẩu sang Canada nhờ khai thác hiệu quả CPTPP

Xuất nhập khẩu
11:26 AM 04/02/2025

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Canada, thị trường thuộc khu vực Bắc Mỹ tiếp tục có sự cải thiện đáng kể trong năm 2024, với kim ngạch gần 6,4 tỷ USD, tăng khoảng 13,5% so với năm trước.

Với việc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ cuối năm 2018 với Canada và đầu năm 2019 với Việt Nam, quan hệ thương mại song phương 2 nước đã có một bước chuyển mình mới.

Cụ thể, năm 2019 – năm đầu tiên thực hiện CPTPP, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt gần 3,9 tỷ USD, tăng 28% so với 2018. Năm 2020, dưới ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, căng thẳng thương mại ở nhiều khu vực và làn sóng bảo hộ lên cao, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada vẫn giữ được mức tăng trưởng 13%, lên mức kỷ lục 4,4 tỷ USD.

Năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Canada, thị trường thuộc khu vực Bắc Mỹ tiếp tục có sự cải thiện đáng kể với kim ngạch gần 6,4 tỷ USD, tăng khoảng 13,5% so với năm trước. Kết quả tăng trưởng xuất khẩu sang Canada có được là nhờ các doanh nghiệp đã và đang tận dụng hiệu quả Hiệp định CPTPP, FTA đầu tiên mà Việt Nam có với Canada.

Tăng trưởng xuất khẩu sang Canada nhờ khai thác hiệu quả CPTPP- Ảnh 1.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Canada tiếp đà tăng khá trong năm 2024 nhờ khai thác hiệu quả CPTPP. Ảnh: Internet

Trong năm 2024, mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Canada là hàng dệt may, với trị giá đạt 1,2 tỷ USD, tăng 10,4%, chiếm 19% tỷ trọng xuất khẩu.

Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong năm 2024 so với cùng kỳ năm trước: Máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 90%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 34,8%; hạt tiêu tăng 81,4%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh tăng 209,3%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 162,4%.

Hiện Việt Nam đang là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada trong nhóm 40 quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Việt Nam được đánh giá là nước khai thác tốt nhất hiệp định CPTPP để tăng tốc hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Canada. Tuy nhiên, để được hưởng hiệu quả ưu đãi thuế quan CPTPP, các doanh nghiệp của Việt Nam cần phải đáp ứng được yêu cầu về quy tắc xuất xứ của Hiệp định. Bên cạnh đó, hàng hóa cũng phải tuân thủ các quy định bắt buộc về nhập khẩu của Canada như quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn kỹ thuật, và đáp ứng được thị hiếu, yêu cầu về chất lượng sản phẩm của người tiêu dùng Canada.

Hiện nay xuất khẩu sang Canada vẫn đối mặt không ít thách thức. Lợi thế thuế quan mà CPTPP mang lại cho hàng xuất khẩu Việt Nam đã dần mất đi, do Canada đang đẩy mạnh ký kết các Hiệp định thương mại tự do với một loạt các đối tác Nam Mỹ và trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. 

Đây đều là những nước có cơ cấu mặt hàng khá tương đồng với Việt Nam. Trong khi đó xuất khẩu của Việt Nam gặp bất lợi lớn về chi phí vận tải, thời gian giao hàng so với các đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, chi phí logistics nội địa tại Canada cao khiến giá xuất khẩu của Việt Nam kém cạnh tranh so với các nước láng giềng Nam Mỹ.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Tổng lực dọn vệ sinh trong đêm, núi Bà Đen lại tươi mới đón khách về Hội xuân Tổng lực dọn vệ sinh trong đêm, núi Bà Đen lại tươi mới đón khách về Hội xuân

Ngay sau lễ khai mạc Hội Xuân Núi Bà tối mùng 4 hút cả một biển người đổ về chân núi, sáng sớm ngày mùng 5, khu du lịch núi Bà Đen đã sạch bong không bóng rác. Công tác vệ sinh môi trường đã được khu du lịch Sun World Ba Den Mountain lên kế hoạch chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng và chu toàn, để đảm bảo khách càng đông thì điểm đến càng phải sạch.