Tạo đà cho du lịch Việt Nam đạt mục tiêu doanh thu "triệu tỷ đồng"
Ngành Du lịch Việt Nam đã và đang triển khai nhiều giải pháp, tăng tốc phát triển du lịch từ đầu năm, hướng đến mục tiêu đạt doanh thu triệu tỷ đồng.
Cục Thống kê cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10,7 triệu lượt người, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất cùng kỳ trong nhiều năm qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN
Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 9,1 triệu lượt người, chiếm 85,2% lượng khách quốc tế đến và tăng 22,7% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt gần 1,4 triệu lượt người, chiếm 13,1% và tăng 10,9%; bằng đường biển đạt 181,4 nghìn lượt người, chiếm 1,7% và tăng 10,0%.
Top 10 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ, Nhật Bản, Campuchia, Ấn Độ, Úc, Malaysia và Nga. Những con số này thể hiện rõ tiềm năng thị trường vẫn đang được khai thác hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch dài hơi của ngành.
Năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 120 - 130 triệu lượt khách nội địa và đạt tổng doanh thu từ du lịch từ 980.000 - 1.050.000 tỷ đồng.
Theo Cục Thống kê, với kết quả 6 tháng đầu năm, ngành du lịch đã đạt khoảng 48,5% chỉ tiêu đón khách quốc tế và đang đứng trước thời cơ vàng để cán mốc doanh thu "triệu tỷ đồng".
Để đạt được những mục tiêu trên, ngành Du lịch Việt Nam định hướng tập trung vào chiều sâu, chất lượng, chuyên nghiệp, bền vững, thương hiệu. Du lịch Việt Nam sẽ chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ; tập trung xây dựng các sản phẩm ngày càng đẳng cấp để mang lại những giá trị trải nghiệm thực sự đặc sắc, ấn tượng cho du khách.
Đồng thời, ngành Du lịch sẽ triển khai đồng bộ những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể nêu tại Nghị quyết 82/NQ-CP và Chỉ thị 08/CT-TTg của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành, thích ứng với điều kiện trong giai đoạn phát triển mới. Ngành sẽ tập trung thực hiện từ đổi mới phương thức xúc tiến quảng bá du lịch đến việc đề xuất những cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho hoạt động du lịch…
Bên cạnh đó, tất cả các giải pháp được ưu tiên để phát huy các lợi thế của Việt Nam hướng đến tăng cường thu hút khách quốc tế, nâng cao hiệu quả đóng góp từ hoạt động du lịch đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ mới.
6 tháng cuối năm 2025 sẽ là chặng nước rút đầy quyết liệt. Theo quy luật thị trường, mùa cao điểm du lịch quốc tế thường rơi vào các tháng mùa đông, từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau (giai đoạn có nhiều kỳ nghỉ lớn như Giáng sinh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán). Do đó, nếu tận dụng tốt thời điểm này, Việt Nam hoàn toàn có thể đón thêm trên 11,3 triệu lượt khách quốc tế và hoàn thành kế hoạch năm.
Minh An (t/h)
NHNN đang nghiên cứu kỹ lộ trình bỏ room tín dụng trên cơ sở đánh giá các tác động vĩ mô để tìm giải pháp phù hợp mà vẫn ổn định được kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát.