Tạo đòn bẩy để du lịch Hà Nội phục hồi
Mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến bấy lâu nay vẫn thu hút du khách gần xa, trong và ngoài nước dừng chân. Việc thúc đẩy du lịch Hà Nội sau đại dịch Covd-19 vẫn được các Bộ, ngành quan tâm sát sao.
Đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến du lịch
Theo số liệu của Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Hà Nội, trong năm 2021, do ảnh hưởng tiêu cực của hai đợt bùng phát dịch COVID-19, khách du lịch đến Hà Nội giảm sâu và chỉ bao gồm khách du lịch nội địa với 4 triệu lượt khách (bằng 53% lượng khách nội địa năm 2020 và bằng 36,3% Kế hoạch đề ra).
Trong 3 tháng đầu năm của Sở Du lịch Hà Nội, lượng khách du lịch nội địa đến Thủ đô trong quý I-2022 ước đạt 2,8 triệu lượt khách, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 7,8 nghìn tỷ đồng, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Đây cũng là dấu hiệu đáng mừng mở cửa ngành du lịch trong nước nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng. Mang theo nền văn hoá độc đáo lâu đời, Hà Nội đã tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước (VTV, HanoiTV...) và kênh CNN quốc tế. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá thông qua các chương trình FM Du lịch Hà Nội, trang website, nền tảng mạng xã hội (youtube, facebook, fanpage VTV...), hệ thống thông tin đại chúng và đường dây hỗ trợ khách du lịch; Tổ chức chương trình FM Du lịch Hà Nội trên kênh VOV Giao thông của Đài Tiếng nói Việt Nam.
Đặc biệt, Thành phố sẽ tổ chức các hoạt động, sự kiện, lễ hội chuyên nghiệp, tầm cỡ, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô và hướng đến hội nhập quốc tế. Triển khai các hoạt động, sản phẩm, chương trình tuyên truyền, quảng bá về du lịch Hà Nội trước, trong và trong thời gian diễn ra SEA Games 31.
Tổ chức các sự kiện lễ hội định kỳ, hằng năm trên địa bàn Thành phố như: Lễ hội Du lịch Hà Nội, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội, Liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội, Festival Áo dài Hà Nội, Chương trình Hành trình hữu nghị. Tổ chức sáng tác bài hát dành cho du lịch Hà Nội. Tuyển chọn Đại sứ Du lịch Hà Nội để thu hút sự tham gia tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch.
Hỗ trợ các đơn vị lữ hành
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan đánh giá, nỗ lực của các đơn vị lữ hành Hà Nội thời gian vừa qua đã góp phần không nhỏ vào việc phục hồi du lịch Thủ đô. Điều đáng nói, bên cạnh những sản phẩm "độc", "lạ", Hà Nội đã thành công khi làm mới những sản phẩm cũ. Trong bức tranh du lịch còn khá ảm đạm, thì đây là những "đốm lửa" thắp lên hy vọng cho du lịch Thủ đô.
Ông Nguyễn Hoàng Đức- Phó giám đốc Công ty du lịch Ấn tượng Việt cho biết: du lịch Hà Nội cũng như cả nước chắc chắn sẽ phục hồi trong thời gian tới, dù không thể ngay lập tức trở lại như trước nhưng đang có những dấu hiệu tốt. Công ty Ấn tượng Việt cũng đã bắt đầu xây dựng tour tuyến cho du lịch hè phục vụ khách trong nước.
Lễ hội khinh khí cầu "Hà Nội muôn màu" tại khu vườn nhãn Long Biên, ven sông Hồng, chân cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên. Ảnh: VGP/Minh Anh
Thời gian tới, để thúc đẩy du lịch Hà Nội phát triển, Sở Du lịch sẽ phối hợp với trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố và các sở, ngành tổ chức quảng bá thu hút khách tới các sự kiện có tính chất quốc tế và các hoạt động chung của thành phố, như: Chương trình Happy Tet 2022; lễ hội du lịch, văn hóa, ẩm thực Hà Nội; festival nông sản, sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) gắn kết du lịch Hà Nội 2022; lễ hội ẩm thực, du lịch làng nghề Hà Nội...
Bên cạnh đó, Sở Du lịch tiếp tục triển khai hướng dẫn bộ tiêu chí đánh giá điểm du lịch, khu du lịch chất lượng cao trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 cho UBND các quận huyện thị xã, các tổ chức cá nhân quản lý khu điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đặc biệt, cần có những chính sách mở cửa hỗ trợ cho các đơn vị lữ hành, nhất là sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 2 năm vừa qua. Các doanh nghiệp cũng cần nắm bắt, tận dụng và khai thác tối đa để nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển trong giai đoạn mới.
Các địa phương, đơn vị cần quan tâm đến việc đầu tư, cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, phát triển sản phẩm mới; cơ cấu lại thị trường khách sau dịch, đặc biệt là du lịch quốc tế; tăng cường liên kết tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp, điểm đến của các quốc gia trong khu vực…
Trương HưngBộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 33/2024/TT-BGTVT quy định về quản lý giá dịch vụ sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do trung ương quản lý.