Tập thể dục cường độ cao có thể khiến hệ thống miễn dịch bị suy yếu

Sức khỏe
02:54 PM 14/10/2021

Tập thể dục là một thói quen lành mạnh và đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Tuy nhiên tập thể dục cường độ cao trong thời gian dài có thể gây ra nhiều tác hại không ngờ.

Nội dung::
  • 1. Tập thể dục với cường độ cao gây rủi ro cao
  • 2. Ngủ đủ giấc cũng giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh
  • 3. Tập thể dục ngoài trời vào thời điểm thích hợp
  • 4. Tập luyện điều độ là chìa khóa tăng cường hệ miễn dịch

Thực hiện các bài tập thể dục với mục đích tăng cường hệ thống miễn dịch cũng như tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể để chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Điều này cũng chắc chắn cho vấn đề rằng luyện tập thể dục là một cách cải thiện sức khỏe hiệu quả.

Trong rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thói quen tập thể dục có tác dụng tốt với hệ thống miễn dịch. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thể thao và Sức khỏe đưa ra kết luận rằng tập thể dục từ trung bình đến cường độ cao kéo dài dưới 60 phút có tác dụng thúc đẩy hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, đồng thời cũng kích thích sự trao đổi liên tục của các loại tế bào miễn dịch và hoạt động tuần hoàn.

Chưa hết, trong một dự án nghiên cứu khác cho rằng khi già đi việc tăng cân quá mức cũng như lối sống ít vận động còn là nguyên nhân làm suy yếu khả năng phòng vệ của cơ thể. Từ đó thói quen tập thể dục cường độ vừa phải đến cường độ cao có tác dụng cải thiện khả năng giám sát miễn dịch đồng thời đem lại hiệu quả chống lại các tác nhân gây bệnh.

Từ những phát hiện trên cho thấy rằng mối quan hệ giữa thể dục và chức năng miễn dịch có liên quan mật thiết đến nhau. Tuy nhiên, tập thể dục cần tập đúng cách tránh phản tác dụng.

1. Tập thể dục với cường độ cao gây rủi ro cao

Tương tự như các thói quen khác trong cuộc sống, tập thể dục cũng không nên lạm dụng. Dù bản chất tập thể dục là một cách giúp bảo vệ sức khoẻ, nâng cao hệ miễn dịch. Tuy nhiên lạm dụng thể dục ở cường độ cao trong thời gian dài lại có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khoẻ.

Tập thể dục cường độ cao có thể khiến hệ thống miễn dịch bị suy yếu - Ảnh 2.

Đọc thêm:

- Hướng dẫn thực hiện các bài tập thể dục tại nhà giúp tăng cường sức khỏe

- Nghiên cứu mới: Tập thể dục cường độ trung bình giúp tăng thể lực gấp 3 lần so với đi bộ

Việc luyện tập quá mức còn có thể gây phản tác dụng từ góc độ miễn dịch, điều này có thể hiểu rằng tập thể dục với cường độ cao có thể dẫn đến tình trạng hệ thống miễn dịch bị suy yếu, đồng thời còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Tiến sĩ. David Nieman, DrPH, FACSM, giáo sư về sức khỏe tại Đại học Appalachian State và là giám đốc của Performance Lab Nhân tại Cơ sở Nghiên cứu Bắc Carolina nói rằng: "Tập luyện quá sức mà dẫn đến mệt mỏi mãn tính, suy giảm hiệu suất và rối loạn tâm trạng có thể làm giảm chức năng miễn dịch, dẫn đến tăng tỷ lệ cược cho nhiễm trùng đường hô hấp".

Trong một nghiên cứu khác cũng do Tiến sĩ Nieman đồng tác giả được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao và Thể chất cho thấy những vận động viên chạy bộ có nhiều khả năng bị nhiễm trùng sau khi tham gia chạy marathon. Có thể hiểu đơn giản rằng, chạy marathon là một định nghĩa chính xác về tập thể dục cường độ cao, thời gian dài nhất có thể.

Trong khi đó, nghiên cứu này cũng đề cập tới vấn đề rằng khối lượng luyện tập thể dục cao và sự kiện liên quan như căng thẳng sinh lý, trao đổi chất và tâm lý đều có liên quan đến tình trạng rối loạn miễn dịch, viêm, căng thẳng oxy hóa hay tổn thương cơ và tăng nguy cơ mắc bệnh.

Kết luận được đưa ra rằng các bài tập thể dục nên được duy trì dưới 90 phút và chỉ nên thực hiện các đợt tập thể dục ở cường độ cao trong thời gian ngắn trong thời gian tập. Đây cũng là cách giúp bạn có đủ thời gian để nghỉ ngơi giữa các buổi tập.

Tiến sĩ Neiman đưa ra lời khuyên rằng nên duy trì việc luyện tập thể dục ở mức bình thường.

2. Ngủ đủ giấc cũng giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh

Tập thể dục cường độ cao có thể khiến hệ thống miễn dịch bị suy yếu - Ảnh 3.

Không chỉ việc tập luyện thể dục là việc cần thiết để tăng cường sức khỏe mà việc duy trì giấc ngủ ngon, ngủ đủ giấc cũng là cách tốt để tăng chức năng miễn dịch hiệu quả.

Thực tế cho thấy, việc thiếu ngủ hay ngủ không đủ giấc cũng là nguyên nhân khiến hệ thống miễn dịch suy giảm. Điều này cho biết rằng cần xem xét ảnh hưởng của thời gian tập thể dục đối với giấc ngủ.

Để tập thể dục không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nên tập thể dục ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ. Thói quen này cũng giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn và ngủ ngon giấc hơn.

Lưu ý, không nên tập thể dục quá sát giờ đi ngủ, việc tập thể dục sát giờ đi ngủ còn là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ. Nếu mắc phải sai lầm này nó còn khiến bạn ngủ kém hơn và gây suy giảm chức năng miễn dịch.

3. Tập thể dục ngoài trời vào thời điểm thích hợp

Tập thể dục cường độ cao có thể khiến hệ thống miễn dịch bị suy yếu - Ảnh 4.

Lựa chọn tập thể dục trong môi trường ngoài trời cũng là cách giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch. Hơn nữa ánh nắng mặt trời còn có tác dụng thúc đẩy quá trình sản xuất vitamin D tự nhiên của cơ thể.

Trong khi đó, vitamin D là vitamin không thể thiếu đối với quá trình điều hòa và hoạt động của hệ thống miễn dịch. Một số bệnh và tình trạng có liên quan đến sự thiếu hụt vitamin D. Không những thế, trong một số nghiên cứu gần đây thậm chí còn cho thấy rằng việc duy trì mức vitamin D cao có thể giúp bảo vệ chống lại COVID-19.

4. Tập luyện điều độ là chìa khóa tăng cường hệ miễn dịch

Tập thể dục cường độ cao có thể khiến hệ thống miễn dịch bị suy yếu - Ảnh 5.

Tập thể dục có thể khiến bạn đổ nhiều mồ hôi. Tuy nhiên đây là một thói quen lành mạnh tốt cho hệ thống miễn dịch. Tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều chỉ nguy hiểm khi bạn thực hiện tập thể dục gắng sức trong thời gian dài.

Có thể lựa chọn các bài tập thể dục đơn giản như đi bộ cũng đem lại tác dụng tăng cường khả năng bảo vệ miễn dịch được cải thiện một cách đáng kể. Kết quả trong một dự án nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học & Khoa học trong Thể thao & Tập thể dục báo cáo rằng việc đi bộ 30 phút/ngày là đủ để tăng số lượng bạch cầu cần thiết cho cơ thể.

Nguồn tham khảo: https://www.eatthis.com/news-worst-exercise-immunity/


N.Mai
Ý kiến của bạn
Bình luận