Tập trung các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô

Địa phương
08:49 AM 22/11/2024

Công an thành phố (CATP) Hà Nội vừa tổ chức “Hội nghị đánh giá tình hình, kết quả triển khai các biện pháp, giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) trong 10 tháng đầu năm 2024 và công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) liên quan việc thi công tuyến đường vành đai 4; phương hướng, nhiệm vụ nhằm kiềm chế, kéo giảm TNGT trong thời gian tới trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc CATP Hà Nội - chủ trì Hội nghị. Dự hội nghị còn có đại diện Cục CSGT, đại diện Văn phòng Bộ Công an, đại diện chỉ huy một số phòng nghiệp vụ và công an các quận huyện, thị xã thuộc CATP.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện CATP Hà Nội cho biết: Trong 10 tháng đầu năm 2024, tình hình TNGT trên địa bàn thành phố Hà Nội còn nhiều diễn biến phức tạp. Toàn thành phố xảy ra 1.248 vụ, làm 555 người chết, giảm 26 người chết so với cùng kì năm 2023.

CATP đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND thành phố về công tác bảo đảm TTATGT nói chung và công tác của lực lượng CSGT nói riêng.

Các đơn vị cũng thường xuyên nghiên cứu, thực hiện công tác nắm tình hình, xác định tuyến, địa bàn trọng điểm thường xuyên xảy ra tai nạn, các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" nguy cơ TNGT, phân tích kỹ các vấn đề, yếu tố liên quan đến TNGT trên tuyến, địa bàn đơn vị quản lý, phụ trách để xác định nguyên nhân, đề ra các biện pháp, giải pháp phòng ngừa, kiểm chế TNGT.

Tập trung các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô- Ảnh 1.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc CATP - phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: CATP.

Trên cơ sở đánh giá thực tế, lực lượng CSGT Thành phố cũng đã đề ra nhiều biện pháp, giải pháp trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, tập trung tiến hành điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT, đánh giá cụ thể nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, lỗi vi phạm, các yếu tố về tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông, an toàn kĩ thuật của phương tiện, bất cập trong công tác quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông… Từ đó, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết.

Đồng thời, tăng cường trao đổi thông tin giữa các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kịp thời nắm bắt tình hình để triển khai các biện pháp phù hợp. Tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động, sử dụng các trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để xử lý theo phương châm triệt để, kiên trì, nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông theo chủ trương, chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền an toàn giao thông, góp phần định hướng dư luận xã hội, lên án đối với các hành vi vi phạm TTATGT; tạo hiệu ứng tích cực đồng thuận, ủng hộ của các cấp, các ngành và quần chúng Nhân dân trong công tác bảo đảm TTATGT.

Theo đó, đã tuyên truyền trên cụm loa tuyên truyền tại 61 vị trí, nút giao trọng điểm; tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô tuần tra có gắn loa; phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền trên hệ thống loa tại các khu dân cư; cung cấp 6.674 tin cho báo, đài, xây dựng 1.066 phóng sự, 2.307 bài viết tuyên truyền.

Tuyên truyền trực tiếp 688 buổi với 438.924 lượt người tham dự; tổ chức tuyên truyền lưu động 11.108 lượt; trưng bày 810 pa nô ảnh tuyên truyền; phát 4.763 lượt bài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn về các quy định của pháp luật, công tác đảm bảo TTATGT.

Tập trung các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô- Ảnh 2.

Đại diện chỉ huy Phòng CSGT trình bày báo cáo kết quả triển khai các biện pháp, giải pháp kiềm chế TNGT trong 10 tháng đầu năm 2024. Ảnh: CATP.

Bên cạnh đó, CATP đã tăng cường công tác tuyên truyền bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh. Các đơn vị, lực lượng của CATP đã tổ chức tuyên truyền tại 1.362 trường; xây dựng, duy trì thực hiện 698 mô hình "Cổng trường an toàn văn minh".

Trang zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" đã nhận được sự quan tâm, tương tác của trên 23.000 người tham gia cung cấp các thông tin phản ánh. Đã có 7.042 lượt tin nhắn tương tác gửi đến trang zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" để phản ánh về TTATGT và tìm hiểu về các vấn đề có liên quan. Trong đó, có 5.994 tin phản ánh về TTATGT, hàng nghìn tin nhắn hỏi đáp về các thủ thục hành chính.

Qua tin báo của người dân, đã xử lý 2.397 trường hợp, phạt tiền: 2.349.400.000 đồng; tước: 619 GPLX, tạm giữ: 92 phương tiện. Đồng thời, CATP cũng đang duy trì hiệu quả việc xác minh, xử lý vi phạm TTATGT được nhân dân phản ánh qua trang fanpage Công an thành phố Hà Nội và ứng dụng iHanoi.

Hội nghị cũng tập trung đánh giá công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Dự án được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2022 với quy mô chiều dài 112,8 km đi qua địa bàn của 03 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh.

Để đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông phục vụ Dự án, CATP Hà Nội đã ban hành kế hoạch, phân công cụ thể các nhiệm vụ của từng đơn vị nhằm đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ, chất lượng.

Trong thời gian tới, để tiếp tục đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, CATP giao Phòng CSGT, các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện bài bản, kỹ lưỡng công tác nắm tình hình; liên tục cập nhật, bổ sung thông tin, tài liệu về hoạt động vi phạm, làm cơ sở bố trí lực lượng xử lý đạt hiệu quả tối đa.

Khép kín tuyến, địa bàn tuần tra, kiểm soát, không để phương tiện quá tải, "cơi nới" thành thùng hoạt động, đặc biệt vào các khung giờ đêm; xử lý nghiêm các trường hợp chủ doanh nghiệp và lái xe vi phạm chở hàng quá tải khi tham gia giao thông và "cơi nới" kích thước thành thùng phương tiện.

Tăng cường công tác trao đổi thông tin, nắm tình hình về hoạt động của các phương tiện xe tải tại địa bàn giáp ranh giữa các đơn vị thuộc CATP Hà Nội và Công an các địa phương có nguồn cung ứng vật liệu phục vụ dự án; có cơ chế chia sẻ thông tin về công tác nắm tình hình; phối hợp trong xử lý các trường hợp người điều khiển xe tải vi phạm; thường xuyên phổ biến, quán triệt đến cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ nắm rõ các phương thức, thủ đoạn tinh vi của chủ phương tiện, lái xe tải nhầm né tránh việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

Tại hội nghị, nhiều đơn vị đã trình bày tham luận về biện pháp, giải pháp xử lý, kiềm thế TNGT. Đồng thời, nêu ra những thực trạng, khó khăn vướng mắc; kiến nghị, đề xuất để Công an Thành phố, Cục CSGT, Bộ Công an có biện pháp xử lý, tháo gỡ.

Các đơn vị cũng thẳng thắn thừa nhận những tồn tại, hạn chế trong quá trình xử lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quản lý, nhất là các địa phương có tình trạng TNGT tăng cao, cũng như bàn giải pháp đảm bảo TTATGT phục vụ xuyên suốt quá trình thi công Dự án đường Vành đai 4.

Sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu tham luận, góp ý của Công an các đơn vị và đại diện Cục CSGT - Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky đánh giá, tình hình TNGT trên địa bàn thành phố Hà Nội 10 tháng đầu năm 2024 mặc dù đã có sự cải thiện đáng kể, nhưng còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.

Tập trung các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô- Ảnh 3.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: CATP.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky đề nghị các đồng chí chỉ huy thuộc Phòng CSGT, Công an các quận, huyện, thị xã tiếp tục hội ý, thảo luận trong nội bộ đơn vị, khẩn trương soi chiếu các tồn tại, hạn chế, nhận diện rõ nguyên nhân, xác định và đề ra giải pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm, tình hình đơn vị, địa phương mình; tổ chức triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp với tinh thần nỗ lực phải lớn, quyết tâm phải cao, hành động phải quyết liệt để đạt được mục tiêu kéo giảm TNGT, bảo đảm môi trường giao thông văn minh, an toàn cho nhân dân.

Liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT tuyến đường Vành đai 4, đồng chí Phó Giám đốc CATP nhấn mạnh, công tác bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát của các đơn vị hiện nay chưa quán xuyến hết tình hình địa bàn; còn để tình trạng phương tiện xe tải vi phạm hoạt động chở quá tải, cơi nới vào ban đêm.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky yêu cầu Phòng CSGT và Công an các quận, huyện có tuyến đường Vành đai 4 đi qua thực hiện bài bản, kỹ lượng công tác nắm tình hình; tăng cường, thường xuyên, chủ động phối hợp với các lực lượng, đơn vị liên quan nắm tình hình, trao đổi thông tin; chủ động phát hiện các trường hợp người điều khiển phương tiện lén lút chở quá tải, cơi nới kích thước thành thùng phương tiện hoạt động trên địa bàn để có kế hoạch kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Nguyễn Hạnh
Ý kiến của bạn