Tây Ban Nha muốn hợp tác với Việt Nam trong phát triển hệ thống đường sắt
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Tây Ban Nha tại Việt Nam mong muốn có những hợp tác với Bộ GTVT Việt Nam trong việc phát triển hệ thống đường sắt nói chung và đường sắt tốc độ cao nói riêng.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy vừa có buổi tiếp và làm việc với bà Pilar Méndez Jiménez, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Tây Ban Nha tại Việt Nam về tiềm năng hợp tác lĩnh vực đường sắt.
Tại buổi làm việc, bà Đại sứ cho biết, Tây Ban Nha đang có hệ thống đường sắt tốc độ cao dài thứ 2 thế giới (chỉ sau Trung Quốc), với 30 tuyến đường sắt tốc độ cao (khai thác 229 đoàn tàu cao tốc, tốc độ khai thác 350km/h). Đặc biệt, tàu cao tốc của của nước này đang sử dụng năng lượng tái tạo, góp phần bảo vệ môi trường. Đường sắt của Tây Ban Nha cũng sử dụng song song hai khổ ray là 1.435 mm và 1.668 mm, đảm bảo chạy thông suốt nhờ hệ thống chuyển đổi khổ ray tự động giúp tiết kiệm chi phí.
Bên cạnh đó, Công ty đường sắt Tây Ban Nha (RENFE) cũng cung cấp dịch vụ vận tải đường sắt cao tốc tại Hoa Kỳ, Ả Rập Saudi, Pháp, Mexico.
Phía Tây Ban Nha đánh giá Việt Nam có những điểm tương đồng về mặt địa lý để phát triển hệ thống đường sắt như Tây Ban Nha. Vì vậy, quốc gia này mong muốn có thể có những hợp tác với Bộ Giao thông Vận tải trong việc phát triển hệ thống đường sắt nói chung và đường sắt tốc độ cao nói riêng.
Đồng thời đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cung cấp cho Tây Ban Nha thông tin về các dự án giao thông, đặc biệt là những dự án thuộc lĩnh vực đường sắt (bao gồm dự án đường sắt tốc độ cao và các dự án đường sắt kết nối).
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá cao những thông tin mà bà Đại sứ cung cấp về đường sắt Tây Ban Nha. Thứ trưởng khẳng định, Bộ GTVT khuyến khích các doanh nghiệp Tây Ban Nha tiếp cận thông tin về danh mục các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực GTVT tại Việt Nam, tìm hiểu nhu cầu phát triển của các lĩnh vực, trong đó có đường sắt.
Chính phủ Việt Nam đã thông qua và ban hành Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 200 tỷ USD. Trong đó, kinh phí dành cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam khoảng 60 tỷ USD. Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị phía Tây Ban Nha quan tâm hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực GTVT nói chung, đặc biệt là nguồn nhân lực đường sắt nói riêng.
Trước đó, khi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, đại diện Ngân hàng Thế giới và Chính phủ Nhật Bản cũng bày tỏ sự quan tâm và mong muốn hợp tác với Việt Nam trong đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Khánh Vy (t/h)Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.