Tech Wire Asia: Đằng sau việc Vingroup xây nhà máy pin ô tô điện trị giá 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh
Tech Wire Asia đánh giá, chỉ vài năm tới, xe điện sẽ trở thành lựa chọn phổ biến của khu vực.
Trang tin công nghệ Tech Wire Asia đưa tin, trong vài năm tới, Việt Nam sẽ chứng kiến quy mô ngành sản xuất pin xe điện tăng lên đáng kể, nhờ dự án mới ở tỉnh Hà Tĩnh. Vừa qua, Vingroup thông tin, tập đoàn này đã bắt đầu xây dựng nhà máy pin trị giá 174 triệu USD cho mảng kinh doanh xe điện VinFast trên khu đất rộng khoảng 8 ha.
Tech Wire Asia nhận định, đây là một trong những dự án mới đầy tham vọng của Vingroup trong nỗ lực mở rộng thị trường. Nhà máy sản xuất mới này sẽ cho phép VinFast sở hữu chuỗi cung ứng pin và phụ tùng của mình.
Vingroup sản xuất hàng loạt pin EV
Nhà máy sản xuất pin VinES sẽ cung cấp pin lithium dành cho các dòng xe ô tô điện và bus điện của VinFast. Trong giai đoạn 1, nhà máy sẽ được triển khai xây dựng với quy mô 8ha và tổng vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng.
Toàn bộ hạ tầng của nhà máy gồm các phân xưởng đúc linh kiện, hàn tổ hợp và đóng gói (pack pin) sẽ được xây dựng nhằm đảm bảo đạt công suất 100.000 pack pin/năm. Giai đoạn 2 nhà máy sẽ được mở rộng để sản xuất các tế bào pin và nâng cao công suất tới 1 triệu Pack pin/năm.
Trong một tuyên bố gửi qua email cho Reuters, VinFast làm việc với nhiều đối tác pin khác nhau, bao gồm StoreDot, Gotion High-Tech và ProLogium. VinFast cũng tập trung vào nghiên cứu và phát triển nội bộ, đồng thời thành lập các cơ sở nghiên cứu để phát triển công nghệ sạc và pin, đồng thời công bố khoản đầu tư 200 triệu USD để thành lập trụ sở chính tại Mỹ và dự kiến khởi công nhà máy sản xuất xe tại Mỹ vào năm 2025.
APAC - Thị trường mới nổi của pin EV
Châu Á - Thái Bình Dương hiện được đánh giá là thị trường đanh phát triển của pin EV. Ngành công nghiệp pin EV trong khu vực, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc, dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm tới. Điều này có thể là do nhu cầu về xe điện ngày càng tăng của các quốc gia này.
Thị trường pin EV châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ đạt giá trị 90,41 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép CAGR là 20% trong giai đoạn 2021-2028.
Đáng chú ý, năm 2020, thị trường xe điện của Trung Quốc ghi nhận doanh số 1,3 triệu. Chính phủ nước này cũng đang nỗ lực thúc đẩy doanh số bán xe điện đạt mức 25% thị trường xe hơi đến năm 2025.
Các chính sách hỗ trợ của Trung Quốc trong việc triển khai các loại xe điện và hybrid bao gồm: giảm thuế và trợ cấp cho cơ sở hạ tầng thương mại và dân cư, khuyến khích việc áp dụng phương tiện di chuyển bằng điện. Điều này dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường trong thời gian tới.
Thị trường xe điện tại châu Á – Thái Bình Dương
Nhìn chung, khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng trong nhu cầu về xe điện. Tech Wire Asia đánh giá, chỉ vài năm tới, xe điện sẽ trở thành lựa chọn phổ biến của khu vực.
Nhiều quốc gia trong khu vực đã nhận thấy sự cần thiết và tầm quan trọng của xe điện, trong việc thay thế xe chạy xăng hay động cơ diesel, điển hình như Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Myanmar.
Năm 2021, dự kiến doanh số bán xe điện ở 4 quốc gia này sẽ tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện ở khu vực cũng ngày càng tăng, phần lớn do lợi ích môi trường mà loại xe này mang lại so với động cơ đốt trong thông thường (ICE).
Hà TrầnTrong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức vừa phải, lãi suất được duy trì ở mức thấp. GDP của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 6,8% năm 2024, nhờ xuất khẩu và công nghiệp giữ đà tích cực.