Thái Bình: Xử lý 'mạnh tay' các trường hợp xây dựng, lắp đặt hạ tầng viễn thông không đúng quy hoạch
Trước tình trạng phát triển hạ tầng kỹ thuật viễn thông ồ ạt, không phù hợp quy hoạch của cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, thanh tra Sở TT&TT Thái Bình đã đồng loạt ra quân kiểm tra xử lý tình trạng vi phạm, trả lại mỹ quan cho các tuyến đường phố như mong đợi của người dân trên địa bàn.
Trong những năm vừa qua, tình trạng phát triển hạ tầng kỹ thuật viễn thông không phù hợp quy hoạch của cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt diễn ra tràn lan trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
Cụ thể như hạ tầng mạng cáp viễn thông, cáp truyền hình kéo ngang - dọc trên đường, không thu hồi cáp không còn sử dụng gây mất mỹ quan đô thị, nguy hiểm cho người tham gia giao thông; Trạm thu phát sóng của các mạng di động mọc tràn lan tại một vị trí các nhà mạng đều dựng trạm, không sử dụng chung hạ tầng, gây bức xúc cho người dân.
Trước thực tế đó, nhân dịp đón xuân Nhâm Dần 2022, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Thái Bình đã phối hợp cùng Điện lực Thái Bình và các cơ quan chức năng thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành quy định lắp đặt hạ tầng kỹ thuật viễn thông theo quy định của Thông tư số 20/2019/TT-BTTTT ngày 31 tháng 12 năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông về Ban hành quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về lắp đặt mạng cáp ngoại vi viễn thông QCVN 33: 2019/BTTTT và chấp hành quy hoạch hạ tầng viễn thông đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình phê duyệt trên địa bàn toàn tỉnh.
Ngày 14 tháng 01 năm 2022, qua kiểm tra, tiếp nhận phản ánh của nhân dân tổ 3 phường Quang Trung, thành phố Thái Bình, Thanh tra Sở TT&TT Thái Bình đã phát hiện tại số nhà 165, phố Quang Trung, thành phố Thái Bình, Công ty thông tin di động MobiFone đã lắp đặt một trạm phát sóng di động mặt đất không đúng quy hoạch đã được duyệt (đây là trạm thuộc quy định công trình không phải cấp Giấy phép xây dựng theo quy định tại Điều 49 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ về quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng) Thanh tra Sở đã tiến hành lập biên bản yêu cầu tháo dỡ, đưa thiết bị ra khỏi vị trí lắp đặt. Kết quả, theo báo cáo của Ủy ban nhân dân phường Quang Trung thì ngay trong ngày 15 tháng 01 năm 2022 toàn bộ thiết bị lắp đặt đã được tháo dỡ đưa ra khỏi hiện trường, chấm dứt nguy cơ khiếu nại đông người của nhân dân tổ 3 phường Quang Trung, thành phố Thái Bình.
Gỡ bỏ những phần còn lại của trạm thông tin di động mặt đất (BTS) trên địa bàn phường Quang Trung - TP Thái Bình
Cũng trong ngày 15 và 16 tháng 01 năm 2022, trong quá trình kiểm tra việc triển khai lắp đặt hệ thống cáp ngoại vi, đội thanh tra nhận thấy các doanh nghiệp viễn thông như: Vinaphone, Viettel, Truyền hình cáp, FPT... với các chính sách khuyến mãi trong các giai đoạn khác nhau, khách hàng lần lượt rời mạng, chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ khác. Tuy nhiên theo quy định tại QCVN 33: 2019/BTTTT không doanh nghiệp nào thu hồi lại cáp thuê bao khách hàng không sử dụng, hậu quả trên các tuyến phố có hàng trăm, nghìn mét cáp thải (rác viễn thông) gây mất mỹ quan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tham gia giao thông.
Mặc dù Thanh tra Sở TT&TT Thái Bình đã rất nhiều lần thông báo cho các doanh nghiệp viễn thông khắc phục tồn tại, vi phạm, nhưng hầu hết không thực hiện, chây ỳ hoặc làm chống chế, thậm chí mắng chửi, bất hợp tác và viện dẫn lý do gây thiệt hại do hoạt động của doanh nghiệp viễn thông và ảnh hưởng nhu cầu sử dụng của khách hàng. Nhưng với tinh thần kiên quyết, Thanh tra sở TT&TT Thái Bình đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông thu dọn trả lại mỹ quan cho khu vực.
Kết quả tại tuyến phố Lý Bôn, thành phố Thái Bình có chiều dài khoảng 2km nhưng có đến hàng nghìn mét các loại cáp không sử dụng đến được gỡ bỏ. Trên tinh thần đó, từ ngày 18 tháng 01 năm 2022, thanh tra Sở đồng loạt ra quân kiểm tra xử lý tình trạng vi phạm trên địa bàn toàn tỉnh, dần hoàn thành việc xử lý các tồn tại, vi phạm quy định về lắp đặt cáp ngoại vi viễn thông, trả lại mỹ quan cho các tuyến đường phố như mong đợi của người dân.
Từ những kết quả trên, Thanh tra Sở nhận thấy phải nhanh chóng tiếp nhận và xử lý kịp thời các kiến nghị, phản ánh của nhân dân ngay từ khi hình thành tránh để lâu gây bùng phát khiếu kiện. Đặc biệt đây cũng chính là một trong những phương châm quan trọng trong hoạt động Tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo mà Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Thái Bình luôn đề cao thực hiện từ khi được thành lập đến nay.
Thành Trung - Ngô Nguyên LongLượng hàng tồn kho bất động sản có dấu hiệu tăng tạo không ít gánh nặng cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh yếu hoặc dùng đòn bẩy tài chính cao.