Thái Lan phê duyệt chính sách phát triển ngành xe điện
Thái Lan đã phê duyệt cơ cấu thuế ô tô mới để hỗ trợ sản xuất xe hybrid như một phần của kế hoạch chuyển đổi động cơ đốt trong sang năng lượng điện.
Ông Narit Therdsteerasukdi, Tổng Thư ký Hội đồng Đầu tư, cho biết Ủy ban Chính sách Xe điện Quốc gia (EV Board) do Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra làm Chủ tịch đã phê duyệt việc điều chỉnh cơ cấu thuế ô tô đối với xe điện hybrid (HEV) và xe điện hybrid nhẹ (MHEV) có sức chứa không quá 10 chỗ ngồi.
Động thái này nhằm mục đích đưa Thái Lan là trung tâm sản xuất xe điện và xe máy điện ở khu vực.
Cơ cấu thuế mới được áp dụng cho xe điện hybrid và xe điện hybrid nhẹ không quá 10 chỗ ngồi. Theo đó, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được giảm đối với các nhà sản xuất xe điện hybrid đầu tư thêm ít nhất 3 tỷ Baht (hơn 87,6 triệu USD) từ năm 2024 đến năm 2027; sử dụng các linh kiện nội địa và tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt về khí thải carbon dioxide (CO2).
Ông cho biết, các loại xe thải ra dưới 100g CO2/km sẽ có mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 6% từ năm 2026-2032. Đối với những loại xe thải ra từ 101-120g/km, mức thuế sẽ là 9% từ năm 2026-2032. Theo cơ cấu thuế cũ, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng 2% mỗi năm sau năm 2026, ông Narit cho biết thêm.
Đối với MHEV, những xe thải ra dưới 100g CO2/km sẽ có mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 10% từ năm 2026-2032. Đối với những xe thải ra CO2 từ 101-120g/km, mức thuế sẽ là 12% từ năm 2026-2032, ông cho biết.
Hội đồng EV cũng nhất trí kéo dài thời gian sản xuất xe điện chạy bằng pin (BEV) theo chương trình được gọi là EV3, nhằm thúc đẩy tăng trưởng của ngành công nghiệp EV. Biện pháp này bao gồm trợ cấp, giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô lắp ráp hoàn chỉnh và cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.
Theo biện pháp hiện tại, các nhà nhập khẩu BEV được hưởng đặc quyền phải sản xuất xe theo tỷ lệ một xe nhập khẩu trên một xe sản xuất vào năm 2024. Nếu họ không thực hiện được theo thời hạn, tỷ lệ này sẽ là 1:1,5 vào năm 2025.
Theo thống kê, từ năm 2022 đến năm 2023, Thái Lan đã nhập khẩu khoảng 84.000 xe điện theo chương trình EV3, điều này có nghĩa phải sản xuất 124.000 xe điện vào năm 2025.
Nhưng do doanh số bán ô tô hiện đang giảm nên Hội đồng EV đã quyết định kéo dài thời gian sản xuất để hỗ trợ các nhà sản xuất, ông Narit cho biết.
Các nhà sản xuất cũng được phép sản xuất xe theo tỷ lệ 1:2 vào năm 2026 và 1:3 vào năm 2027 theo gói hỗ trợ mới có tên gọi là EV3.5, có hiệu lực từ năm 2024 đến năm 2027, nhưng có ít ưu đãi hơn so với mô hình trước.
Một số nhà sản xuất xe điện trước đây đã nêu lên lo ngại rằng xe điện sản xuất trong nước theo tiêu chuẩn EV3.0 có thể có giá cao hơn xe điện nhập khẩu theo tiêu chuẩn EV3.5, khiến họ gặp bất lợi về khả năng cạnh tranh.
Minh An (Theo Bangkok Post)Festival Hoa Mê Linh lần thứ 2, năm 2024 tiếp tục được tổ chức với chủ để "Mê Linh rực rỡ sắc hoa" sẽ được tổ chức trong 4 ngày, dự kiến từ ngày 26/12/2024 đến hết ngày 29/12/2024, tại Quảng trường Trung tâm hành chính huyện Mê Linh.