Thái Lan - Thị trường tiêu thụ cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam tại châu Á
Cá tra - một trong những mặt hàng thủy sản chiến lược của Việt Nam đang tạo nên "cơn sốt" tại Thái Lan nhờ chất lượng vượt trội và giá cả hợp lý.
Số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy, nửa đầu tháng 2/2025, xuất khẩu cá tra sang Thái Lan đạt hơn 3 triệu USD, tăng 280% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường này tính đến ngày 15/2/2025 đạt 9 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2025.
Nhờ sự bứt tốc này, Thái Lan đã vươn lên vị trí thứ 2 trong danh sách các quốc gia châu Á nhập khẩu nhiều cá tra Việt Nam nhất, chỉ đứng sau Trung Quốc. Trên bình diện toàn cầu, Thái Lan hiện là thị trường tiêu thụ cá tra lớn thứ tư của Việt Nam, sau Trung Quốc & Hong Kong, Mỹ và Brazil.

Thái Lan trở thành thị trường tiêu thụ lớn thứ 2 của cá tra Việt Nam tại châu Á. Ảnh: Internet
Trong tháng 1, giá trị xuất khẩu sản phẩm cá tra phile đông lạnh mã HS 0304 qua Thái Lan đạt gần 5 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, phile cá tra đông lạnh vẫn là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Thái Lan.
Cùng tháng 1, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng (GTGT) sang Thái Lan cũng giảm 32%, đạt 748.000 USD. Các sản phẩm đông lạnh khác cũng giảm 16%, đạt 991.000 USD.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), đà sụt giảm kể trên nằm trong xu hướng chung hàng năm của ngành xuất khẩu cá tra, khi Việt Nam có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.
Việc cá tra Việt Nam được Thái Lan “chuộng” đến từ việc: Thứ nhất, vị trí địa lý gần giúp giảm chi phí vận chuyển, tăng tính cạnh tranh về giá.
Thứ hai, chất lượng sản phẩm được đánh giá cao. Cá tra Việt Nam, đặc biệt là loại phi lê đông lạnh, phù hợp với nhiều phong cách chế biến – từ chiên, nướng đến hấp, lẩu. Cá tra Việt Nam được ưa chuộng trong các món ăn chế biến sẵn, buffet hải sản và các nhà hàng theo phong cách quốc tế.
Thứ ba, hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA) giúp giảm thuế nhập khẩu, tạo lợi thế lớn cho cá tra Việt Nam tại Thái Lan – quốc gia cũng đang đẩy mạnh ngành dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn sau đại dịch.
Năm 2025 được kỳ vọng là năm cá tra lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ, khi các thị trường trọng điểm tiếp tục mở rộng nhập khẩu, nhu cầu tiêu dùng phục hồi và các hiệp định thương mại tiếp tục được tận dụng hiệu quả.
Để tận dụng tối đa cơ hội, các doanh nghiệp cần chú trọng: Đa dạng hóa sản phẩm: ngoài phi lê đông lạnh, nên đẩy mạnh các sản phẩm giá trị gia tăng như cá viên, cá tẩm bột, cá kho sẵn,… Nâng cao chất lượng và truy xuất nguồn gốc: đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm nghiệm khắt khe từ phía Thái Lan. Xúc tiến thương mại và truyền thông thương hiệu: quảng bá cá tra như một sản phẩm chiến lược, nâng cao nhận thức về thương hiệu Việt trên thị trường Thái.
Huyền My (t/h)
Sáng 30/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án để nghe báo cáo về tình hình rà soát, đánh giá, tìm giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án đang tồn đọng.