Thái Lan “tự tin” vượt qua Việt Nam trong một lĩnh vực thu hút người Trung Quốc

Quốc tế
08:05 PM 04/08/2025

Lĩnh vực này được coi là trụ cột của nền kinh tế Thái Lan.

Đó là du lịch.

Theo tờ Bangkok Post đưa tin, Hiệp hội Du lịch Thái Lan (Atta) cho biết, thị trường khách Trung Quốc đang trên đà phục hồi và có thể đạt tới 9 triệu lượt vào năm 2026. Con số này chỉ kém chút so với mức đỉnh là 10,9 triệu lượt năm 2019.

Ông Thanapol Cheewarattanaporn, Chủ tịch của Hiệp hội Atta cho biết, có 3 yếu tố chính sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng này, bao gồm các đoàn khách quy mô lớn, các chuyến bay thuê bao được trợ cấp cùng loạt sự kiện kinh doanh quốc tế giúp nâng cao hình ảnh Thái Lan như là một điểm đến an toàn.

Ông Thanapol Cheewarattanaporn cho hay, Thái Lan kỳ vọng có khoảng 150.000 khách Trung Quốc, nhờ chương trình trợ cấp 350.000 baht cho mỗi chuyến bay thuê bao, cùng những thỏa thuận mới với đại lý du lịch tại Trùng Khánh, Lan Châu và Hàng Châu trong chuyến quảng bá vừa qua. Bên cạnh đó, trợ cấp cho phân khúc hội nghị, hội thảo cũng như triển lãm (MICE), thuộc nhóm khách chi tiêu cao, dự kiến sẽ thu hút thêm 75.000 lượt.

Mặt khác, việc những nhóm ưu đãi lớn chọn Bangkok làm điểm đến cũng sẽ giúp khôi phục niềm tin, nhất là hội nghị ưu đãi Amway 2026 diễn ra vào tháng 4, tháng 4/2026, với sự tham gia của 13.000 khách.

Chủ tịch của Hiệp hội Atta chia sẻ, những đoàn khách quy mô lớn từ Trung Quốc trên sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc khôi phục lại niềm tin du lịch của du khách Trung Quốc. Đồng thời việc này sẽ giúp thu hút thêm nhiều du khách độc lập quay trở lại Thái Lan.

Đặc biệt, từ ngày 12 – 18/10/2026, Thái Lan dự kiến sẽ đăng cai Hội nghị Thống đốc Ngân hàng Thế giới. Đây là một sự kiện quốc tế có thể giúp nâng cao niềm tin vào sự an toàn cũng như cơ sở hạ tầng, năng lực của Thái Lan, với tư cách là một điểm đến của du lịch và kinh doanh hàng đầu.

Ngoài ra, ông Adith Chairattananon, Tổng thư ký danh dự của Atta, nhận định rằng trợ cấp chuyến bay thuê bao có thể giúp lượng khách tăng gấp 5 lần, từ đó đóng góp khoảng 1 triệu lượt vào mục tiêu 9 triệu khách năm 2026 của Thái Lan.

Thái Lan đang nỗ lực để lấy lại niềm tin của du khách Trung Quốc

Thái Lan “tự tin” vượt qua Việt Nam trong một lĩnh vực thu hút người Trung Quốc- Ảnh 1.

Thái Lan từng là điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch Trung Quốc. Ảnh: Bangkok Post

Ông Zheng Wei, Giám đốc Gansu Junhe Cultural Tourism (Lan Châu), cho biết các chính sách hỗ trợ sẽ phát huy hiệu quả từ tháng 11 và tháng 12 năm nay. Nếu như không có biến cố lớn, lượng khách Trung Quốc sang Thái Lan có thể phục hồi từ 70 - 80% so với trước dịch vào cuối năm 2026.

Đáng chú ý, ông Zheng Wei nhận định, sự nổi lên của du lịch Việt Nam chỉ là lựa chọn thay thế tạm thời nhờ chi phí thấp hơn, nhưng chưa đạt chất lượng và sức hút như Thái Lan.

"Những lo ngại về an toàn đang giảm bớt. Nếu Thái Lan xử lý tốt vấn đề này thì khách du lịch Trung Quốc chắc chắn sẽ quay trở lại", ông Zheng Wei nói.

Trong tuần này, chương trình roadshow của Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT) và Atta tại Trung Quốc nhằm hạn chế mức sụt giảm 34,1% lượng khách Trung Quốc trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, TAT vẫn thận trọng và chưa đặt mục tiêu chính thức 9 triệu khách nhằm theo dõi sát tình hình.

Theo Pattaya Mail, trong những tháng gần đây, lượng du khách Trung Quốc đến Chiang Mai giảm mạnh hơn 90%. Ngoài ra, một ngành thương mại từng phát triển mạnh phục vụ du khách Trung Quốc, bao gồm dịch vụ cho thuê trang phục, quầy hàng lưu niệm và khách sạn tầm trung cũng đang dần "sụp đổ" dưới sức nặng của những con phố vắng tanh, cùng việc đặt phòng èo uột.

Thái Lan “tự tin” vượt qua Việt Nam trong một lĩnh vực thu hút người Trung Quốc- Ảnh 2.

Du khách đến thăm Hoàng cung Thái Lan tại Bangkok. Ảnh: Reuters

Theo tờ The Nation, tính đến tháng 6/2025, lần đầu tiên sau 13 năm (từ năm 2012), khách du lịch Malaysia vượt qua khách Trung Quốc để trở thành thị trường nguồn hàng đầu của Thái Lan. Ông Worapoj Chatkanchana, Giám đốc điều hành của Chiang Mai Sky Travel, chia sẻ rằng từng đón tiếp 6.000 - 7.000 du khách Trung Quốc mỗi ngày. Đến nay, hoạt động kinh doanh của ông chỉ còn chưa đến 100 người. Đây là một sự sụp đổ buộc ông phải tái cấu trúc toàn bộ doanh nghiệp của mình. Hiện nay, ông Worapoj Chatkanchana đang quảng bá trải nghiệm thiên nhiên "biển trong thung lũng" nhằm giữ chân 300 nhân viên của mình.

Theo ông Worapoj Chatkanchana, có nhiều nguyên nhân khiến du khách Trung Quốc đến Thái Lan giảm mạnh. Cụ thể, các bài đăng lan truyền trên mạng xã hội ở Trung Quốc về các vụ lừa đảo, bắt cóc và tội phạm có tổ chức ở Thái Lan đã khiến du khách Trung Quốc và gia đình họ lo lắng. Chính việc nhận thức về nguy hiểm đã trở thành yếu tố quyết định. Các công ty lữ hành ở Trung Quốc hiện chỉ bỏ qua Thái Lan, thay vào đó họ đặt chỗ ở Nhật Bản, Việt Nam và Hàn Quốc.

Bài tham khảo nguồn: Bangkok Post, The Nation, Pattaya Mail

Minh Hằng
Ý kiến của bạn