Thái Nguyên: Dấu ấn phát triển kinh tế hợp tác ở huyện Phú Lương
Chỉ còn ít ngày nữa, chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào vận hành, đồng nghĩa với việc cả nước sẽ chấm dứt hoạt động của cấp chính quyền huyện. Trong bối cảnh chuyển giao mang tính bước ngoặt ấy, nhìn lại hành trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên), không thể không nhấn mạnh dấu ấn của kinh tế hợp tác - một trong những nhân tố quan trọng góp phần đưa địa phương hoàn thành mục tiêu “về đích” nông thôn mới.
Đến hết năm 2024, toàn huyện Phú Lương có 49 hợp tác xã đang hoạt động, trong đó: Có 27 hợp tác xã ( HTX) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp (gồm 15 hợp tác xã trồng trọt; 04 hợp tác xã chăn nuôi; 08 hợp tác xã dịch vụ, tổng hợp) và 22 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực phi nông nghiệp.
100% các hợp tác xã đều hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2023 góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Các HTX hoạt động theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã. Bình quân thu nhập các thành viên đạt 120 triệu đồng/người/năm.
Trong đó phải kể đến một số HTX nông nghiệp tiêu biểu của huyện có doanh thu bình quân hàng năm cao như HTX dịch vụ nông nghiệp Ngọc Anh (xã Yên Lạc) có doanh thu trên 30 tỷ đồng, HTX nông sản Ôn Lương có doanh thu trên 3 tỷ đồng, các HTX tạo việc làm cho hàng trăm lao động, tạo công ăn việc làm, góp phần xây dựng nông thôn mới…

Cây chè là một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Phú Lương
Trên địa bàn huyện có 12/12 xã có mô hình liên kết theo chuỗi giá trị đảm bảo an toàn thực phẩm, kết nối từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm đối với các sản phẩm chủ lực của huyện như sản phẩm Chè, lúa gạo, dược liệu... trong đó: Có 03 mô hình liên kết theo chuỗi giá trị chè điển hình, gồm: Mô hình liên kết sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm chè theo quy trình thâm canh chè hữu cơ tại xóm Gốc Gạo, xã Tức Tranh; Mô hình liên kết sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm chè theo quy trình thâm canh chè hữu cơ tại xóm Minh Hợp, xóm Khe Cốc, xã Tức Tranh; dự án liên kết phát triển sản xuất chế biến kinh doanh chè theo chuẩn hữu cơ tại xã Ôn Lương.
Quy mô liên kết trên 140,6ha với trên 400 hộ tham gia, sản lượng chè búp tươi đạt khoảng 1.680 tấn, doanh thu đạt trên 56 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt từ 100-120 triệu đồng/người/năm, giá trị sản phẩm/ha đất trồng chè đạt trên 400 triệu đồng/ha/năm.
Một số sản phẩm của các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ chè đã được công nhận đạt sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 4 sao, toàn huyện có 35 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao trở lên. Nhờ áp dụng kỹ thuật sản xuất an toàn mà chất lượng chè ngày càng được nâng lên, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người sản xuất...
Năm 2021, nhãn hiệu chứng nhận "Chè Phú Lương" được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận. Việc được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ "Chè Phú Lương" có ý nghĩa trong việc xây dựng thương hiệu, nâng cao uy tín, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm chè Phú Lương trên thị trường, ngoài ra huyện tiếp tục duy trì và phát triển nhãn hiệu tập thể "Chè Tức Tranh", "Chè Vô Tranh".
Hiện nay đã có trên 20 đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện đăng ký sử dụng nhãn hiệu chứng nhận "Chè Phú Lương", nhãn hiệu tập thể "Chè Tức Tranh", "Chè Vô Tranh", các sản phẩm chè sau khi đăng ký sử dụng nhãn hiệu đã góp phần gia tăng giá trị sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
Ông Nguyễn Hoàng Mác, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Chúng tôi đã và đang phát huy tối đã tiềm năng lợi thế, nhằm tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có chất lượng, giá trị và khả năng cạnh tranh cao, huyện đã tập trung chỉ đạo, quy hoạch, định hướng sản xuất, hình thành các vùng sản xuất tập trung đối với các sản phẩm chủ lực, gắn với xây dựng chuỗi giá trị, cung ứng tiêu thụ sản phẩm an toàn, từ đó, xây dựng nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, bền vững, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.
Hàng năm, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch bảo tồn, phát triển làng nghề, làng nghề truyền thống nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc truyền thống đồng thời thúc đẩy phát triển sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động.
Quang Hưng
Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng lượng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 15,56 triệu lượt, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Phát huy những thành công bước đầu, 6 tháng cuối năm, du lịch Hà Nội mở thêm nhiều tour văn hóa, lịch sử thu hút du khách.