Thái Nguyên: Khai mạc Lễ hội 'Võ Nhai mùa na chín'
Tối 11/8, tại khu vực hồ sinh thái - công viên cây xanh trung tâm huyện Võ Nhai, UBND huyện Võ Nhai đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Lễ hội "Võ Nhai mùa na chín" trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến và kết nối tiêu thụ sản phẩm na Võ Nhai và nông sản tỉnh Thái Nguyên năm 2023.
Tham dự Lễ hội có bà Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Sở Công Thương; đại diện các sở, ngành, huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh bạn, cùng đông đảo nhân dân, du khách.
Phát biểu khai mạc Lễ hội, lãnh đạo huyện Võ Nhai khẳng định, qua 3 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm, các sản phẩm đặc trưng của huyện Võ Nhai đã dần phát triển cả về số lượng và chất lượng.
Hiện nay, huyện đã có 12 sản phẩm được chứng nhận OCOP (trong đó 10 sản phẩm đạt 3 sao, 2 sản phẩm đạt 4 sao); nhiều sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của huyện được trưng bày tại các hội chợ, triển lãm, bày bán tại các hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh.
Trong đó, sản phẩm na của Võ Nhai ngày càng phát triển mạnh về số lượng, chất lượng, đem lại hiệu quả kinh tế rất cao cho bà con nông dân. Hiện trên địa bàn huyện có gần 700ha trồng na, với sản lượng khoảng 6.000 tấn/năm, được tiêu thụ rộng rãi trong và ngoài tỉnh.
Hàng năm, huyện phối hợp với Sở Công Thương và cơ quan liên quan tổ chức các chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm na, tăng cường hợp tác, liên kết với các huyện, thành phố trong và ngoài tỉnh, các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản xuất.
Trước đó, buổi sáng cùng ngày, tại xóm Xuân Hoà, xã La Hiên, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên phối hợp với UBND huyện Võ Nhai, Sở Công Thương và Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh tổ chức Phiên chợ kết nối tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên.
Điểm đặc biệt của phiên chợ này là có sự tham gia của nhóm các Tiktoker và Streamer của tỉnh Thái Nguyên. Phiên chợ hoàn toàn được diễn ra trên không gian mạng, với các gian hàng trực tuyến trên các nền tảng như Tiktok, Facebook… được livestream từ chính vườn na của người dân xã La Hiên, huyện Võ Nhai.
Tại phiên chợ, nhiều mặt hàng nông sản nổi tiếng và các sản phẩm OCOP của Thái Nguyên được bày bán, quảng bá như: Na La Hiên và Phú Thượng, măng nứa (Võ Nhai); các thương hiệu trà La Bằng (Đại Từ), Tức Tranh (Phú Lương); bánh chưng Bờ Đậu (Phú Lương); gạo nếp Thầu dầu, tương nếp Úc Kỳ (Phú Bình); các sản phẩm làm từ bột trà xanh...
Đây là lần đầu tiên một phiên chợ livestream quảng bá nông sản quy mô lớn được tổ chức trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên với sự tham gia của các Tiktoker và Streamer.
Việc sử dụng lợi thế của công nghệ số trong quảng bá nông sản đã và đang được các địa phương áp dụng hiệu quả, không chỉ giúp bà con nông dân tiếp cận quảng bá và tiêu thụ nông sản, mà còn giảm chi phí marketing và khẳng định vị thế, nâng cao giá trị của nông sản địa phương.
Quang Hưng - Thế LợiTheo số liệu thống kê được Tổng cục Hải quan công bố, từ đầu năm đến 15/11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 681,48 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 352,38 tỷ USD và nhập khẩu đạt 329,1 tỷ USD.