Thái Nguyên: Nỗ lực khắc phục khó khăn cho giáo dục vùng cao Tràng Xá
Tràng Xá là xã vùng cao của tỉnh Thái Nguyên, với diện tích tự nhiên gần 120 km2 được chia thành 25 xóm, trong đó có xóm cách trung tâm xã đến 15km, giao thông đi lại khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc đưa học sinh đến trường.
Phần lớn số học sinh bán trú trên địa bàn xã thuộc diện gia đình hộ nghèo và cận nghèo, để khắc phục khó khăn Đảng uỷ, UBND xã Tràng Xá đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, MTTTQ phối hợp với các nhà trường vận động nhân dân đưa trẻ đến trường theo đúng quy định, hàng năm trước thềm năm học mới UBND xã thành lập các tổ công tác đi đến từng xóm để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân tìm cách tháo gỡ những nút thắt để phụ huynh đưa trẻ tới trường.
Trường PTDTBT THCS Liên Minh hiện có 9 lớp với 313 học sinh, trong đó có 103 học sinh được hưởng chế độ bán trú theo Nghị định 66/2016, có 62 học sinh ở bán trú tại trường, đa số học sinh là người dân tộc thiểu số có những em là dân tộc thiểu số ít người như: Dao, Hoa, Nùng, Cao Lan, Phù Lá… do phong tục, tập quán địa phương nên đa số các em chưa muốn xa gia đình, nhận thức của học sinh chưa đồng đều, ý thức học tập chưa cao.

Trường PTDTBT THCS Liên Minh có khuôn viên khang trang, sạch đẹp
Thầy giáo Lê Văn Dũng, Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thấu hiểu những khó khăn vất vả của các em khi tới trường chúng tôi luôn xác định nuôi dạy các em bằng tình thương yêu với tâm huyết của người thầy để các em vươn lên trong học tập từ nội sinh của chính mình, sự nhiệt huyết của các thầy cô giáo nhà trường đã truyền cho các em động lực để hoàn thành tốt việc học tập kiến thức trên lớp.
Ngoài việc dạy kiến thức cho học sinh chúng tôi phải chăm sóc các em ở bán trú tại trường, việc đảm bảo chăm lo cho học sinh ăn, ngủ tại trường là nhiệm vụ vô cùng gian nan, do thói quen phong tục tập quán vùng cao nhiều em còn bỡ ngỡ khi sinh hoạt tập thể tại trường, song dưới sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo các em đã hoà nhập rất nhanh và đi vào nền nếp, các em bước đầu đã có ý thức vệ sinh cá nhân, mạnh dạn tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao.
Bằng các giải pháp cụ thể trong năm học 2025 - 2026 Trường PTDTBT THCS Liên Minh phấn đấu đưa học sinh ra lớp đạt 100%, duy trì tỷ lệ học sinh chuyên cần đạt từ 98% trở lên, tạo thói quen sinh hoạt tập thể và nề nếp cho học sinh nội trú. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà BGH nhà trường đặt ra trong năm học này là nâng cao chất lượng học tập của học sinh, hướng dẫn các em tự học vào buổi tối, đồng thời tổ chức các hoạt động ngoại khoá, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng bài giảng hướng cho các em có tư duy sáng tạo, đổi mới.
Thầy giáo Lê Văn Dũng cho biết thêm: Để các tiết học thêm phong phú về nội dung, khơi dậy trí sáng tạo của học sinh, các thầy cô ở trường PTDTBT THCS Liên Minh đã sử dụng các phần mềm có tính tương tác cao, lấy học sinh làm trung tâm để soạn các giáo án điện tử. Thông qua các giờ học ngoài kiến thức cơ bản các em còn được làm quen với các ứng dụng công nghệ thông tin, giúp các em nhận thức bài giảng một cách đầy đủ đồng thời nâng cao chất lượng giảng dạy của các thầy, cô giáo.
Trong công tác chuyên môn đội ngũ giáo viên của Trường PTDTBT THCS Liên Minh đã tích cực triển khai chuyển đổi số trong giảng dạy, sử dụng phần mềm quản lý giáo án trực tuyến, phần mềm CSDLN, VNEDU để thông báo kết quả học tập tới cha mẹ học sinh và báo cáo các cấp. Thông báo kết quả học tập và rèn luyện của học sinh cho cha mẹ học sinh qua ứng dụng VnEdu, tin nhắn Edu. Lập nhóm Zalo của nhà trường và các tổ chức, đoàn thể như tổ chuyên môn, tổ Đảng, nhóm Hội đồng sư phạm, nhóm trung tâm…
Quang Hưng
Vietnam Marketing Day 2025: Khi giá trị lâu dài trở thành kim chỉ namTrong bối cảnh ngành marketing Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, các tổ chức thường tìm cách tạo tiếng vang nhanh chóng thông qua những sự kiện rầm rộ hoặc chiến dịch truyền thông gây chú ý. Tuy nhiên, Vietnam Marketing Day (VMD) chọn một con đường khác. Thay vì chạy theo phong trào, tổ chức tập trung vào xây dựng nền tảng kiến thức, hệ sinh thái kết nối và các chương trình phát triển dài hạn. Quyết định này không chỉ phản ánh tầm nhìn chiến lược mà còn cho thấy sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu thực sự của cộng đồng marketer.