Thái Nguyên: Tăng cường công tác tuyên truyền bảo vệ lòng Hồ Núi Cốc

Xã hội
10:21 PM 23/07/2020

Với diện tích mặt hồ rộng khoảng 25 km2, dung tích 176 triệu m3 nước, độ sâu là 35 m, Hồ Núi Cốc đang làm nhiệm vụ giữ nước tưới tiêu cho các huyện Phổ Yên, Sông Công, Phú Bình của tỉnh Thái Nguyên và một số huyện của tỉnh Bắc Giang. Với 89 hòn đảo lớn, nhỏ trên mặt hồ đã tạo nên một vẻ đẹp thơ mộng giữa thiên nhiên - một điểm nhấn rất riêng của Hồ Núi Cốc.

Cần bảo vệ nét bình yên vốn có của Hồ Núi Cốc.

Công ty TNHH Một Thành Viên khai thác thủy lợi Thái Nguyên được giao nhiệm vụ quản lý và khai thác sử dụng 28 hồ chứa nước trên 50 ha trở lên, 27 đập dâng, 1 trạm bơm tiêu. Trong những năm qua, mặc dù thời tiết diễn biến bất thường, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp, nhưng với tinh thần chủ động, lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo tốt công tác điều hành, đảm bảo phục vụ nguồn nước sản xuất nông nghiệp ổn định trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Hồ Núi Cốc là công trình đại thuỷ nông của tỉnh Thái Nguyên, xây dựng năm 1973, hoàn thành năm 1982. Với diện tích mặt hồ rộng khoảng 25km2, dung tích 176 triệu m3 nước, độ sâu là 35m, Hồ Núi Cốc đang làm nhiệm vụ giữ nước tưới tiêu cho các huyện Phổ Yên, Sông Công, Phú Bình của tỉnh Thái Nguyên và một số huyện của tỉnh Bắc Giang. Với 89 hòn đảo lớn, nhỏ trên mặt hồ đã tạo nên một vẻ đẹp thơ mộng giữa thiên nhiên -một điểm nhấn rất riêng của Hồ Núi Cốc. 

Vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước, khi mặt nước Hồ Núi Cốc dưới cao trình 38m khiến một phần diện tích lòng hồ thuộc địa phận các xã Tân Thái, Vạn Thọ của huyện Đại Từ bị “mắc cạn”, lợi dụng cơ hội này nhiều hộ dân đã tái lấn chiếm lòng hồ trở lại. Họ thoải mái tăng gia sản xuất, xây dựng dưới lòng hồ nhưng không được bất cứ cơ quan chức năng nào cho phép , dẫn đến những hệ luỵ, vướng mắc hiện nay khó giải quyết cho các ban ngành của tỉnh. 

Dọc con đường dẫn vào Hồ Núi Cốc  cách UBND xã Tân Thái, huyện Đại Từ không xa, hàng loạt các nhà hàng, nhà nghỉ đã và đang mọc lên dưới lòng hồ. Nhìn những công trình bề thế, hoành tráng hiên ngang hướng ra mặt hồ, không ai nghĩ rằng đó là những công trình xây dựng trái phép. Người dân địa phương đặt câu hỏi,   không hiểu sao nó vẫn được hoàn thành và đưa vào sử dụng? Đi qua khu trung tâm vui chơi giải trí Hồ Núi Cốc đến khu vực giáp ranh giữa hai xã Tân Thái và Vạn Thọ, không khó để thấy được diện tích lòng Hồ Núi Cốc đã bị nhiều hộ dân nơi đây tái lấn chiếm để sản xuất nông nghiệp và xây dựng. Ngoài phần diện tích được sử dụng để trồng trọt, người dân đã khai thác triệt để của “trời cho” vào nhiều mục đích khác nhau. Trải qua năm tháng khi không bị bất cứ một cơ quan chức năng nào nhắc nhở, các hộ dân đã “vô tư” biến đất hồ thành đất của nhà mặc dù biết đó là vi phạm. 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch Công ty TNHH Một Thành Viên khai thác thủy lợi Thái Nguyên cho biết, trong thời gian tới, Công ty sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, tập trung tuyên truyền đến các hộ dân để bảo vệ công trình thủy lợi đặc biệt quan trọng này. Thêm vào đó, Công ty tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, thường xuyên bồi dưỡng các kiến thức cơ bản cho đội ngũ cán bộ, nhân viên của Công ty để khai thác, vận hành công trình đại thủy nông Hồ Núi Cốc hiệu quả nhất. 

Quang Hưng
Ý kiến của bạn
Nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm Nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm

Lãi suất tiết kiệm đang có xu hướng nhích tăng trở lại sau chuỗi giảm sâu kỉ lục từ cuối năm 2023. Xu hướng tăng bắt đầu từ cuối tháng 3, lãi suất tiết kiệm đã và đang được một loạt ngân hàng điều chỉnh tăng trong tháng 4 và nửa đầu tháng 5.