Thái Nguyên: Xã Yên Trạch nỗ lực xây dựng nền hành chính công chuyên nghiệp
Ngày 01/7/2025 đánh dấu thời khắc lịch sử trong tiến trình cải cách bộ máy hành chính của đất nước. Đến nay, sau gần hai tháng chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, UBND xã Yên Trạch, Thái Nguyên đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản và khoa học, bước đầu đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.
Ông Triệu Văn Sơn Phó Chủ tịch UBND xã Yên Trạch cho biết: Trung tâm phục vụ hành chính công là đầu mối quan trọng để tiếp nhận và giải quyết các thủ thục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Đây là bước tiến có ý nghĩa to lớn trong tiến trình cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính công dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, lấy người dân làm trung tâm phục vụ.
Với mục tiêu của chính quyền địa phương hai cấp là gần dân, sát dân, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, UBND xã Yên Trạch đã phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ người, rõ việc đến toàn thể đội ngũ cán bộ công chức trong cơ quan, đảm bảo mọi hoạt động thông suốt, hiệu quả ngay từ những ngày đầu. Tuyệt đối không để gián đoạn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp. Lãnh đạo UBND xã đã chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Trạch
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Trạch được bố trí thành 7 khu vực phục vụ, giải quyết thủ tục hành chính 6 lĩnh vực, bao gồm các khu vực: Khu vực tra cứu thông tin, TTHC và lấy số xếp hàng tự động, Khu vực tự số hóa, thực hiện dịch vụ công trực tuyến và khai báo hồ sơ, Khu vực tiếp nhận và trả kết quả… Trung tâm có biên chế 8 công chức đảm bảo vận hành liên tục để giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn xã.
Toàn bộ không gian Trung tâm phục vụ hành chính công được thiết kế mở, liên thông, thân thiện, có camera theo dõi toàn bộ khu vực làm việc của Bộ phận Một cửa và có kết nối với phòng lãnh đạo và cơ quan nhà nước cấp trên, có bảng chỉ dẫn rõ ràng. Trung tâm đã thiết lập hoàn thiện hệ thống biển, bảng niêm yết nội quy, Bảng niêm yết công khai các thủ tục hành chính. Bảng thông báo số điện thoại đường dây nóng phản ánh, kiến nghị về thực thi công vụ; Bảng niêm yết công khai mức thu lệ phí.
Từ ngày 1/7 đến 14/8, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận 1.203 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 1.165 hồ sơ thuộc các lĩnh vực: tư pháp, nông nghiệp - môi trường, bảo trợ xã hội, xác nhận sơ yếu lý lịch. Người dân bày tỏ sự phấn khởi khi các thủ tục được cán bộ tiếp nhận, xử lý nhanh gọn, hiệu quả.
Quang Hưng
Sáng 25/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã họp Ban Chỉ đạo tiền phương về ứng phó bão số 5 (bão Kajiki), đặt tại Trung tâm chỉ huy Quân khu 4, kết nối trực tuyến với điểm cầu Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, TP Huế, Trung tâm quốc gia Điều hành tìm kiếm cứu nạn, Cục Khí tượng - Thủy văn và một số địa bàn trọng điểm...