Thái Nguyên: Chi Cục phát triển nông thôn- đồng hành cùng doanh nghiệp.
Thái Nguyên có diện tích đất trồng chè lớn nhất cả nước với tổng diện tích trên 22.700 ha, sản lượng chè búp tươi đạt trên 244,5 nghìn tấn/năm, giá trị sản xuất chè trong năm 2023 đạt trên 6000 tỷ đồng, chiếm 44,3 % tổng giá trị sản xuất của ngành trồng trọt, bình quân giá trị sản xuất đạt 300 - 500 triệu đồng/ha.
Vơi lợi thế được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu thời gian qua diện tích trồng cây chè của tỉnh Thái Nguyên đã không ngừng tăng lên, các làng nghề chế biến chè, các doanh nghiệp sản xuất chè đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại cho ra thị trường những sản phẩm chè ngon, chất lượng, mang lại giá trị kinh tế cao.
Để nâng cao vị thế của cây chè Thái Nguyên lên một tầm cao mới, gắn với phát triển du lịch mới đây Chi Cục phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên đã triển khai thực hiện dự án " Phát triển làng nghề gắn với du lịch sinh thái". Dự án này đã mở ra cơ hội hợp tác đầu tư cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, chế biến các sản phẩm chè Thái Nguyên. Du lịch sinh thái là loại hình du lịch dựa vào thiên nhiên và những văn hóa của bản địa gắn liền với giáo dục môi trường, giúp bảo tồn cũng như phát triển bền vững với sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương. Du lịch sinh thái là du lịch hướng đến thiên nhiên, dựa vào thiên nhiên với không gian rộng rãi. Do đó du lịch sinh thái chủ yếu phát triển ở nông thôn, miền núi hoặc vùng ven biển.
Mục đích của loại hình du lịch này là thưởng ngoạn thiên nhiên và mang những giá trị văn hóa kèm theo của quá khứ và hiện tại. Nhằm thúc đẩy về các công tác bảo tồn, ít tác động tiêu cực tới môi trường và tạo ra những ảnh hưởng tích cực liên quan tới kinh tế – xã hội cho cộng đồng địa phương. Du lịch sinh thái góp phần vào việc làm tăng thêm nguồn tài nguyên thiên nhiên của ngành du lịch và nâng cao vào việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Khi du lịch sinh thái phát triển tạo điều kiện về công ăn, việc làm cũng như thu nhập cho những cộng đồng trong và ngoài khu vực tổ chức các hoạt động du lịch sinh thái.
Được sự tư vấn về kỹ thuật, quy trình chăm sóc chế biến các sản phẩm chè theo hướng hữu cơ, an toàn của cán bộ Chi Cục phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên, thời gian qua Công ty cổ phần chè Hà Thái – Thái Nguyên đã mạnh dạn đầu tư, phát triển diện tích vùng chè nguyên liệu theo hướng nguyên liệu sạch, hữu cơ tại xã La Bằng huyện Đại Từ.
Với khát vọng đưa chè Thái Nguyên vươn lên trở thành thương hiệu mạnh trong khu vực và trên thế giới, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần chè Hà Thái, Nguyễn Thị Hiền đã áp dụng những tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại nhất cho sản phẩm chè của công ty. Các chỉ số như thổ nhưỡng, khí hậu, nguồn nước, phân hữu cơ…thường xuyên được công ty lấy mẫu gửi đi phân tích để đánh giá sự tăng trưởng và chất lượng của sản phẩm chè, bà Hiền cho biết: Khi sản phẩm chè của chúng tôi tiếp cận được với các thị trường khó tính như Châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản…sản phẩm chè của chúng tôi đã phải kiểm nghiệm, lấy mẫu phân tích hàng trăm các chỉ số. Giờ đây sản phẩm chè của chúng tôi đã khẳng định được thương hiệu và là bạn hàng thường xuyên của các thị trường khó tính này.
Bên cạnh việc phát triển vùng nguyên liệu chè sạch, thân thiện với môi trường Công ty cổ phần chè Hà Thái đã đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu có không gian xanh, giao hoà với thiên nhiên, tạo điểm nhấn để quảng bá, thu hút khách du lịch khi đến với Thái Nguyên để trải nghiệm các sản phẩm chè.
Ông Triệu Văn Cương, Chi Cục trưởng Chi Cục phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên cho biết: Dự án hỗ trợ phát triển tổ chức sản xuất làng nghề chè gắn với phát triển du lịch sinh thái là một hướng đi mới, phù hợp với xu thế nhu cầu thị trường hiện nay, nhằm khai thác tối ưu lợi thế, tiềm năng sẵn có, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giúp người dân trong làng nghề, nòng cốt là các doanh nghiệp, hợp tác xã, nâng cao nhận thức về phát triển sản xuất gắn với mô hình phát triển du lịch sinh thái để kích cầu thị trường tiêu thụ sản phẩm chè. Lan tỏa các giá trị văn hóa trà Thái Nguyên góp phần phát triển thương hiệu chè, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động tại khu vực nông thôn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương.
Quang Hưng.
Báo cáo của Brand Finance chỉ ra, Việt Nam đang đạt kỳ tích mới khi trở thành quốc gia thuộc nhóm có giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới.